‘คลัง’ จนปัญญา กู้เงินอุ้มกองทุนน้ำมัน โยนรับภาระเองก่อน ไม่ขวางขึ้นราคาดีเซลแตะ 35 บาท/ลิตร ภาคเอกชน ขอหน่วงเวลาไว้ให้นานก่อนขึ้นถึงเพดาน

วันที่ 6 มิ.ย.65 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ อยู่ระหว่างการหารือเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับการให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกู้เงินจากสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) จำนวน 3 หมื่นล้านบาท โดยตอนนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ

“ยังไม่รู้ว่าทางออกของการกู้เงินให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะเป็นอย่างไรยังไม่รู้ เพราะยังอยู่ระหว่างการหารือ และต้องหารือกับสำนักงานกฤษฎีกา ก่อนถึง สถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่าสามารถที่จะกู้เงินได้หรือไม่”

นายอาคม กล่าวอีกว่า สำหรับช่องทางที่รัฐบาลจะใช้งบกลางในการอุดหนุนกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก็สามารถทำได้ แต่อย่างไรก็ตามกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะต้องหาวิธีการในการช่วยเหลือตัวเองให้เต็มที่ก่อน เพราะตอนนี้กองทุนฯ ยังสามารถบริหารสภาพคล่องได้อยู่ แม้ว่าจะมีการติดลบกว่า 8 หมื่นล้านบาท เพราะยังมีรายได้เข้ามา

ส่วนเพดานราคาน้ำมันดีเซลที่สามารถปรับขึ้นได้ถึง 35 บาทต่อลิตรนั้น กองทุนฯ ก็ต้องพิจารณาดูหากเงินกู้เข้ามาไม่ทัน ก็ต้องหามาตรการอื่น ๆ เช่น การปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเพื่อลดภาระกองทุนฯ เพราะยังมีช่องที่สามารถปรับขึ้นได้อยู่

“ผมเข้าใจว่าตอนนี้ราคาน้ำมันดีเซลล่าสุดอยู่ที่ 32.94 บาทต่อลิตร ก็ขึ้นอยู่กับสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่าจะรองรับได้แค่ไหน”

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เพดานราคาน้ำมันดีเซลที่ 35 บาทนั้น ภาคเอกชนยังรับได้ เพราะเทียบกับตลาดเพื่อนบ้าน ถือว่าราคาดีเซลของไทยยังอยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม ก็อยากให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงค่อย ๆ ทยอยปรับราคาขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าการเพิ่มขึ้นของราคาดีเซลกระทบต่อค่าครองชีพและการขนส่ง อยากให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่เกิน 35 บาทต่อลิตรตามที่ได้บอกไว้ เพราะว่าเข้าใจรัฐบาลว่าการบิดเบือนราคาขายปลีกน้ำมันในภาวะที่ตลาดโลกปรับสูงขึ้นเป็นไปได้ยาก

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางผู้ประกอบการได้หามาตรการรองรับในกรณีที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นทุก 1 บาทจะทำอย่างไร เพราะต้นทุนเพิ่มขึ้น โดยสิ่งที่กังวลตอนนี้ไม่ใช่เรื่องของแพง แต่เป็นเรื่องของขาดตลาดมากกว่า เพราะว่าของแพงแต่ก็ยังส่งออกได้ แต่ถ้าของขาดจะกระทบมากกว่า

“ตอนนี้ผู้ประกอบการต้องสร้างสมดุลระหว่างต้นทุน และสินค้าไม่ให้ขาดตลาด ให้สามารถส่งออกได้ต่อเนื่อง”

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ผู้ประกอบการต้องยอมรับความจริงว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับขึ้นไปที่ 110 ดอลล่าร์ต่อบาเรลมานานแล้ว ทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตามอยากให้กองทุนน้ำมันฯ หน่วงเวลาการขึ้นราคาน้ำมันดีเซลไปชนเพดานที่ 35 บาทต่อลิตรให้ช้าที่สุด และให้ปรับเป็นขั้นบันได ส่งสัญญาณให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีเวลาปรับตัว ลดต้นทุนการผลิตในด้านอื่น ๆ รวมถึงการใช้พลังงานทางเลือกมาชดเชย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน