ทูตพาณิชย์ฮ่องกง เผย ใช้ ‘ดาราดัง’ ปอกมังคุดโชว์ ผ่านโซเชียลมีเดีย ทำชาวฮ่องกงเลือกซื้อ-บริโภคผลไม้ไทยมาก ดันยอดส่งออกพุ่ง

วันที่ 4 ก.ค.65 นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง(สคต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณี ชาวเน็ตจากประเทศจีนกลุ่มหนึ่งแบ่งปันประสบการณ์การลองทานมังคุดลงบนเสี่ยวหงซู (Xiaohongshu) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน โดยรีวิวว่ามังคุดนั้นแพงและรสชาติไม่ดี ขม และเปรี้ยวว่า สคต.ฮ่องกง ได้จัดการส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทยหลายชนิดระหว่างวันที่ 5 พ.ค. – 5 ก.ค. 2565 และใช้ Soft Powerประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้วิธีการเลือกและปอกผลไม้ ผลไม้ที่ถูกต้องโดยเฉพาะ ทุเรียน มังคุด และส้มโอ

โดยเชิญบุคคลผู้มีชื่อเสียง ดารานักแสดง และผู้มีอิทธิพลทางความคิด (KOL) ในปีนี้ได้ Mr. Bob Lam นักแสดงและพิธีกรชั้นนำจากสถานีโทรทัศน์ TVB เข้าร่วมงาน Thai Food Festival มาแนะนำวิธีการปอก “มังคุด” เผยแพร่ผ่านโซเซียลมีเดีย (IG : bob_lamshingbun) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการจำหน่ายผลไม้ไทยที่ฮ่องกงในระยะยาว

โดยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียมีเดีย ไปแล้วตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา สามารถสร้างการรับรู้ในวงกว้างแก่ชาวฮ่องกงในการเลือกซื้อและบริโภคผลไม้ไทยได้ดีมาก โดยเฉพาะมังคุดทำให้ มูลค่าการส่งออกมายังฮ่องกงเพิ่มขึ้นอย่างมาก

โดยช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.) ปี 2565 มีมูลค่า 9.48 ล้านเหรียญสหรัฐ (338 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2564 ที่ 0.08 ล้านเหรียญสหรัฐ (2.85 ล้านบาท) คิดเป็นการขยายตัว 11,769 %

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน