ธนาคารไทยพาณิชย์ปรับทัพใหญ่รับกระแสดิจิทัล ตั้งเป้า 3 ปี ลดพนักงานแบงก์ลง 12,000 คน เกือบครึ่งหนึ่ง ลดสาขาเหลือ 400 จาก 1,153 สาขา

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ตั้งเป้า 3 ปี ลดจำนวนสาขาเหลือ 400 จาก 1,153 สาขา และตั้งเป้าลดจำนวนพนักงานเหลือ 15,000 คน จาก 27,000 คน ซึ่งโดยปกติแล้ว ในแต่ละปีจะมีพนักงานลาออกประมาณ 3,000 คน ซึ่งถ้าไม่รับคนใหม่ก็สามารถลดจำนวนพนักงานได้ตามเป้าหมายอยู่แล้ว

แต่อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ว่าธนาคารจะไม่รับพนักงานใหม่เลยคงเป็นไปไม่ได้ ทั้งนี้ ยืนยันว่าในช่วงต้นธนาคารยังไม่มีเปิดโครงการลาออกโดยสมัครใจ ซึ่งแผนการดำเนินงานดังกล่าวเป็นยุทธศาสตร์การเติบโตอย่างยั่งยืน ธนาคารจะเดินหน้าแผนธุรกิจร่วมทุนกับลูกค้าสินเชื่อธุรกิจของธนาคารและพันธมิตรธุรกิจ

“เป้าหมายระยะสั้นเราจะปรับเปลี่ยนหรือสาขาจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จำนวนของพนักงานก็จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ทั้งนี้ไม่ได้เป็นการปลดพนักงาน ซึ่ง 1 ปีที่ผ่านมาเราได้พูดคุยกับพนักงานแล้วว่าจะเกิดขึ้น ใน 3 ปีจากนี้ เพื่อเป็นองค์กรตัวเบาขึ้น โดยที่ผ่านมามาธนาคารมี เอสซีบี อคาเดมี่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถใหม่ๆ ให้พนักงาน ซึ่งปีที่ผ่านมามีพนักงานออกจากสาขาแล้ว 2,000 คน โดยมาทำหน้าที่บริหารความมั่งคั่งให้กับลูกค้าธนาคาร”นายอาทิตย์กล่าวและว่า

ทั้งนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ประกาศเดินหน้าปรับทัพองค์กร รองรับกระแสดิจิทัลไหลบ่า ขับเคลื่อนแบงก์สู่แพลตฟอร์มที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น ภายหลังนำ Transformation สร้างรากฐานองค์กรใหม่ลุล่วงไปกว่า 50% ในปี 2018 ธนาคารนำกลยุทธ์ “Going Upside Down” (กลับหัวตีลังกา) มาผลักดันองค์กรให้เคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วและสมดุลใน 5 เรื่องที่สำคัญ
ได้แก่ 1.Lean the Bank 2.High Margin Lending 3.Digital Acquisition 4.Data Capabilities 5.New Business Model พร้อมปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้แตกต่างจากเดิมและนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพองค์กรอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงสร้างพนักงานให้มีขีดความสามารถและทักษะใหม่ ๆ เพื่อให้ไทยพาณิชย์เป็น “The Most Admired Bank” (ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด)

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน