นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยในการเป็นประธานประธานเปิดงาน “Thailand Travelution 2022” ว่า ขณะนี้ไทยยังไม่มีแอพพลิเคชั่นหรือแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง อาจเพราะต้องใช้งบประมาณสนับสนุนมหาศาล จึงยังไม่มีโอทีเอที่เป็นของคนไทย เพื่อให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยใช้เอง แต่จากที่ผ่านมาไทยเริ่มใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ มากขึ้น อาทิ เราเที่ยวด้วยกัน คนรู้จักการจองโรงแรมห้องพักผ่านออนไลน์แล้ว ทำให้ในอนาคตจะพัฒนาต่อยอดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เรื่องเทคโนโลยีต้องไม่ลืมเรื่อง ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ หรือ การรักษาความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานบนอินเตอร์เน็ตด้วย เพื่อรักษาความปลอดภัยในข้อมูลส่วนบุคคลทั้งของนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยด้วย

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล จัดงานแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวครั้งแรกในประเทศไทยภายใต้ชื่อ “Thailand Travelution 2022” เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยสู่ Digital Transformation เต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ งาน “Thailand Travelution 2022” จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ในประเทศไทยได้มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล ส่งเสริมให้มีการนำข้อมูลขนาดใหญ่ด้านการท่องเที่ยว (Tourism Big Data) มาพัฒนารูปแบบการให้การบริการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในภาพรวม สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน สนองนโยบายรัฐในการสร้าง S-Curve และ Start Up ของไทยให้มีโอกาสในระดับโลก

“Thailand Travelution 2022 ถือเป็นการจัดขึ้นปีแรก คาดว่ามีการซื้อขายเกิดขึ้นประมาณ 100 ล้านบาท ตั้งเป้า 3 ปีจะเป็นการจัดงาน Asean Travelution มีการซื้อขายในงานเติบโตเป็น 3 เท่าหรือ 300 ล้านบาท โดยงานนี้จะเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัล ที่จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 29-30 พ.ย. 2565 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์”

นายภูมิกิตติ์ กล่าวว่า ภายในงานประกอบด้วย 3 กิจกรรมได้แก่ 1. การนำเสนอมุมมองเชิงนโยบาย และกลยุทธ์การดำเนินการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภายในและจากต่างประเทศ อาทิ นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย, นายไดแอน ชุย ผู้อำนวยการการตลาด ประเทศไทย กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม และผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย Trip.com เป็นต้น

2. การแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวกว่า 30 ราย อาทิ TOUCH Technologies, Synature, Aisoft, AppMan, Krungsri, Metaverse XR หวังว่าภายในงานจะเกิดการเจรจาทางธุรกิจมากกว่า 100 ล้านบาท และ 3. Hackathon กิจกรรมการแข่งขัน เฟ้นหาสุดยอดไอเดียพัฒนานวัตกรรมการท่องเที่ยว โดยนำข้อมูลจาก Tourism Data Intelligence Sandbox มาใช้เพื่อพัฒนาบริการใหม่ๆ ที่จะช่วยยกระดับและเพิ่มขีดความ สามารถในการแข่งขันสู่ระดับนานาชาติ โดยมีทีมสมัครเข้าร่วมแข่งขันกว่า 40 ทีม เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 450,000 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน