เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดให้บริการขบวนรถไฟทางไกล และปล่อยขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – ที่หยุดรถมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) ว่า การเปิดให้บริการเดินรถเชิงพาณิชย์ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ถือเป็นไปตามแผนของกระทรวงฯ และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อยกระดับบริการระบบขนส่งทางรางของไทยสู่การเป็นศูนย์กลางคมนาคมอาเซียน

ซึ่งปัจจุบันได้นำร่องปรับเปลี่ยนขบวนรถไฟทางไกลรวม 52 ขบวนมาให้บริการ แบ่งเป็น รถไฟสายเหนือ 14 ขบวน รถไฟสายใต้ 20 ขบวน และรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ 18 ขบวน ซึ่งจะช่วยลดความแออัดของสถานีหัวลำโพงไปได้ราว 50%

ทั้งนี้ รฟท. คาดการณ์ว่า ภายหลังการเปิดให้บริการขบวนรถไฟทางไกล จะส่งผลให้มีผู้ใช้บริการสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์เพิ่มขึ้นอีก 1 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีมาตรการรองรับและมีความพร้อมในการให้บริการแก่ผู้โดยสารรถไฟทางไกล ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ทั้งป้ายบอกทาง จุดพักคอยผู้โดยสาร รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารปรับอากาศให้บริการเส้นทางระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และสถานีหัวลำโพง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งมีความถี่ทุกๆ 30 นาที หรือตามจำนวนเที่ยวที่ขบวนรถไฟมาถึงสถานี และการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ โดยเฉพาะรถไฟชานเมืองสายสีแดง

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังมีนโยบายผลักดันการพัฒนาโครงการส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง 4 โครงการ เพื่อให้ระบบขนส่งทางรางมีความสมบูรณ์อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเดินทาง ซึ่งขณะนี้ทั้ง 4 โครงการ รฟท. ได้ส่งรายละเอียดผลการศึกษามายังกระทรวงฯ แล้ว คาดว่าจะมีการนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติภายในรัฐบาลนี้ เพื่อผลักดันให้มีการเปิดประกวดราคางานก่อสร้างต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ ยังเร่งรัดให้บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (เอส อาร์ทีเอ) ซึ่งเป็นบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินของ รฟท. ดำเนินการศึกษาแผนพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เนื้อที่ 2,325 ไร่ เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านเชิงพาณิชย์แก่ผู้ใช้บริการรถไฟ รวมทั้งประชาชนส่วนอื่นที่จะสามารถเข้ามาใช้บริการได้

เพราะการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี หรือทีโอดี จะทำการศึกษาร่วมกับญี่ปุ่น ที่มีการปรับเอาโมเดลพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟของญี่ปุ่นมาใช้ อาทิ การพัฒนาศูนย์การค้า โรงแรม และศูนย์ประชุม เบื้องต้นคาดว่าจะแบ่งระยะการพัฒนา โดยนำเอาที่ดินในส่วนของแปลง A และ E มาศึกษาเป็นส่วนแรก คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อเริ่มต้นจัดโรดโชว์ สำรวจความสนใจของนักลงทุน

รายงานข่าวจาก รฟท. ระบุว่า โครงการส่วนต่อขยายสายสีแดงที่กระทรวงฯ เตรียมเสนอ ครม. นั้น มีมูลค่าการลงทุนรวม 68,832 ล้านบาท แบ่งเป็น 1.โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กิโลเมตร วงเงิน 10,670 ล้านบาท 2. โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กิโลเมตร วงเงิน 4,694 ล้านบาท 3.โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร วงเงิน 6,468 ล้านบาท และ4.ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง (มิซซิ่ง ลิงก์) ระยะทาง 25.9 กิโลเมตร วงเงิน 47,000 ล้านบาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน