สุดอั้น! “ยำยำ ช้างน้อย” ปรับขึ้นราคาเป็นซองละ 3.30 บาท เผยต้นทุนวัตถุดิบสูงต่อเนื่อง “ลีโอกระป๋อง” ทุกขนาดจ่อขยับด้วย

วันที่ 11 ก.พ. 2566 แหล่งข่าวจากร้านค้าปลีกค้าส่ง เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ผลิตสินค้าทยอยแจ้งปรับขึ้นราคาสินค้าต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นการขึ้นราคาต้นทุนและถอดส่วนลดออก มีบางรายยังไม่ขึ้นราคาขายปลีก แต่จะทำให้ร้านค้าปลีกค้าส่งมีกำไรจากการขายน้อยลง

ส่วนสินค้าที่แจ้งขึ้นราคาขายปลีกล่าสุด เช่น ยำยำช้างน้อย สินค้าล็อตใหม่ที่ออกสู่ตลาดเมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ปรับราคาขายปลีกขึ้นเล็กน้อย และไม่มีการติดป้ายราคาไว้หน้าซอง จากเดิมราคาอยู่ที่ซองละ 3 บาท มีความเป็นไปได้ว่าร้านค้าสามารถขายในราคา 4 บาทต่อซองได้ แต่บริษัทขอให้ร้านค้าขายในราคา 3 ซอง 10 บาท

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีผู้ผลิตผ้าอ้อมเด็กยี่ห้อหนึ่ง แจ้งจะขึ้นราคาในเดือน มี.ค.นี้ แต่ยังไม่บอกจะขึ้นเท่าไร และยังได้รับแจ้งจากพนักงานขายของบริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตเบียร์ลีโอ จะปรับราคาขายเบียร์ลีโอแบบกระป๋องทุกขนาด เนื่องจากต้นทุนนำเข้าวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น คาดว่าจะปรับเท่ากับราคาเบียร์ลีโอขวดใหญ่และขวดเล็กที่ปรับขึ้น 1 บาทต่อขวด เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566

“ช่วงนี้บรรยากาศค้าขายฝืดมาก ยอดขายหายไปวันละเกือบ 50% แม้แต่เทศกาลวันวาเลนไทน์ที่ใกล้จะมาถึงยังเงียบ ทุกปีจะมีร้านอาหารที่เป็นลูกค้าประจำสั่งซื้อเหล้าเบียร์ ปีนี้ไม่มีออเดอร์เลย คาดว่าบรรยากาศจะเงียบไปถึงสงกรานต์ คงมีแต่พื้นที่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ดูคึกคัก เพราะมีนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติเข้ามา” แหล่งข่าวกล่าว

นายกิติพศ ชาญถาวรกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท วันไทย อุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ “ยำยำ” กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัทได้ปรับราคาขาย “ยำยำ ช้างน้อย” อีกซองละ 30 สตางค์ จากซองละ 3 บาท เป็นซองละ 3.30 บาท หลังไม่ได้ปรับราคามากว่า 10 ปี เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแป้งสาลีและน้ำมันปาล์ม อีกทั้งยังมีต้นทุนค่าพลังงาน ค่าขนส่งและอื่นๆ ขณะที่สงครามรัสเซียกับยูเครนยังไม่มีทีท่าจะยุติ ทำให้ต้นทุนยังคงผันผวน

“เรายื่นขอกรมการค้าภายใน ปรับราคาขึ้นซองละ 1 บาท แต่ได้รับอนุมัติให้ขึ้นได้ 30 สตางค์ต่อซอง คงไม่ส่งผลต่อตลาดมากนัก เพราะเป็นสินค้าที่เราผลิตไม่มาก ไม่ใช่สินค้าหลัก ทำเพื่อรองรับตลาดกลุ่มเด็กๆ นอกจากนี้เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา เราได้ออกสินค้าตัวใหม่เจาะตลาดพรีเมียม เป็นยำยำพลัส จำหน่ายในราคาซองละ 11 บาท เป็นทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้าเพิ่ม” นายกิติพศ กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน