นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัปดาห์หน้า กระทรวงจะรายงานให้ครม.ทราบว่าไม่สามารถดำเนินโครงการระยะเร่งด่วนทันตามกำหนดในปี 2559 โดยจะขอนำไปบรรจุในแผนลงทุนปี 2560 แทน ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) 4 เส้นทาง คือ 1.เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท(โครงการภายใต้ความร่วมมือรถไฟไทย-จีน) 2.เส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ระยะทาง 382 วงเงิน 2.24 แสนล้านบาท(โครงการภายใต้ความร่วมมือรถไฟไทย-ญี่ปุ่น) 3.เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 193.5 กม. วงเงิน 1.52 แสนล้านบาท และ 4.เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. วงเงิน 9.46 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้แม้ว่าโครงการจะทำไม่ทันปีนี้แต่ถือว่าไม่ล้าช้า เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ระบุโรดแมปไว้ระหว่างปี 2559-260 อยู่แล้ว

นายอาคม กล่าวว่า ทั้งนี้ยังมีโครงการที่จะต้องเลื่อนจากแผนระยะที่ 3 เพื่อนำมาบรรจุอยู่ในแผนดำเนินงานในปี 2560 หรือแผนระยะที่ 2 คือ รถไฟฟ้าทางคู่สายใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงของ ระยะทาง 326 กม. และช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 335 กม. ขณะเดียวกันก็มีอีกหลายโครงการที่ได้กำหนดไว้ในแผนงานจะเริ่มดำเนินการในปี 2560 เช่น ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู และช่วงคูคต-ลำลูกกา นอกจากนี้ยังมีทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)อีก 1 เส้นทาง คือ สายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 119 กม. วงเงิน 8 หมื่นล้านบาท เป็นต้น

12356

สำหรับโครงการที่จะดำเนินการในปลายปีนี้ คือ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ(วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กม. วงเงิน 1.01 แสนล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ระยะทาง 8 กม. วงเงิน 1.47 หมื่นล้านบาท รวมถึงส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งก์ ช่วงพญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 21.8 กม. วงเงิน 3.11 หมื่นล้านบาท เป็นต้น

นายอาคม กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในการประชุม ครม.วันที่ 1 พ.ย. นี้ จะนำเสนอรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง เข้าสู่การพิจารณา คือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. วงเงิน 24,840.54 ล้านบาท ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. วงเงิน 20,036.53 ล้านบาท และช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กม. วงเงิน 10,301.95 ล้านบาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน