นายอธิพล ตีระสงกรานต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด กล่าวว่า ปีนี้กลับมาเปิดสาขาใหม่ปีละ 2 สาขาตามปกติในรอบ 3 ปี โดยสาขาแรกของปีนี้เปิดแล้วที่โครงการ พาร์ค สีลม ซึ่งเป็นสาขาที่ 24 ใช้งบลงทุนประมาณ 60 ล้านบาท ถือว่าเพิ่มขึ้นจากปกติที่ใช้เงินลงทุน 50 ล้านบาท เพราะค่าก่อสร้างแพงขึ้น และขนาดพื้นที่ใหญ่ขึ้น จากสาขาเดิม มีพื้นที่รวม 1,750 ตร.ม. ประกอบด้วยซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหารถูกและดี

“ปีนี้ฟู้ดแลนด์เปิดสาขาใหม่ในโครงการพาร์คสีลม เพราะเห็นศักยภาพของโครงการ ทำเลที่ตั้ง ใจกลางเมืองถนนสีลม ซึ่งเจาะกลุ่มลูกค้าที่ทันสมัย รวมทั้งกลุ่มวัยทำงาน ผู้ปกครองที่มารอรับนักเรียน และนักท่องเที่ยว โดยตั้งเป้าหมายลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการประมาณ 1,500-2,000 คนต่อวัน และคาดว่าจะสร้างยอดขาย 20 ล้านบาทต่อเดือน และเพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านบาทต่อเดือนในปีหน้า”

ส่วนอีก 1 สาขาใหม่จะเปิดในเดือนส.ค.นี้ ย่านสายไหม 56 ในโครงการของสถานีบริการน้ำมันปตท. บนพื้นที่ 1,500 ตร.ม. ใช้เงินลงทุนกว่า 50 ล้านบาท เป็นสาขาที่ 25 ของฟู้ดแลนด์ รวมปีนี้ลงทุนไปกว่า 110 ล้านบาท สำหรับในช่วง 6 เดือนของปีนี้ กำลังซื้อกลับมาปกติแล้วจากช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยปีนี้จึงตั้งเป้าหมายยอดขายเติบโต 5% หรือประมาณ 6,000 ล้านบาท จากยอดขายกว่า 5,800 ล้านบาทปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่าตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตแข่งขันรุนแรง แต่ฟู้ดแลนด์ยังเดินหน้าขยายสาขาต่อ เนื่อง ด้วยจุดแข็งเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง และสินค้าหลากหลายแตกต่าง มีคุณภาพ รวมทั้งการบริการ ทำให้มั่นใจว่าในกรุงเทพฯ เปิดได้อีกกว่า 10 สาขา ส่วนต่างจังหวัดยังไม่กล้าขยายไปลงทุน เพราะด้วยพฤติกรรมลูกค้าในต่างจังหวัดยังต่างจากตลาดในกรุงเทพฯ

ขณะเดียวกันปัญหาตอนนี้ คือ ขาดแคลนแรงงาน ในทุกปีต้องมีพนักงานเพิ่มรวม 800 คนต่อปี แต่ปัจจุบันยังขาดแคลนเป็นหลัก 100 คน ทำให้บริษัทต้องใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการปรับค่าแรงงานเพิ่ม เป็นค่าแรงเริ่มต้น 14,000 บาท และสำหรับปริญญาตรีค่าแรงเริ่ม 16,000 บาท ซึ่งได้เริ่มเดือนก.ค.นี้ เป็นต้นไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน