นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ จำนวน 3 เส้นทาง คือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. วงเงิน 24,722.28 ล้านบาท, ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. วงเงิน 20,046.41 ล้านบาท และช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กม. วงเงิน 10,239.58 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำราคากลาง เพื่อประกวดราคา คาดว่าจะประกวดราคาได้ทันภายในปีนี้ทั้งหมด

“ขณะนี้แผนทำทางคู่ในปี 2559 จำนวน 7 เส้นทางระยะทางรวม 900 กม. ของ รฟท. ผ่านการอนุมัติจากครม.ครบทั้งหมดแล้ว โดย 2 เส้นทางอยู่ระหว่างก่อสร้างคือ เชิงเทรา-คลองสิบเก้า และชุมทางจิระ-ขอนแก่น ส่วนอีก 2 เส้นทางคือประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร และมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ กำลังรอเปิดประมูล อี ก3 เส้นทางที่เหลือเพิ่งผ่านครม.ไป”

นายออมสิน กล่าวอีกว่า ในปี2560 รฟท. จะก่อสร้างทางคู่ระยะ 2 อีก 9 เส้นทาง ระยะทางรวม 2,174 กม. แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือโครงการที่ออกแบบเสร็จแล้ว 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 1,493 กม. คือช่วงปากน้ำโพ-เดินชัย ระยะทาง 285 กม., ชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี 309 กม., ช่วงขอนแก่น-หนองคาย 174 กม., ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี 167 กม.

1618

ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 324 กม., ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 ก.ม.,ช่วงชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. และโครงการทางคู่ที่จะเร่งรัดนำมาบรรจุในแผนปี60 เพิ่มเติมจำนวน 2 เส้นทาง ระยะทางรวม 681 กม. ได้แก่ช่วงบ้านไผ่-ร้อยเอ็ดมุกดาหาร-นครพนม 355 กม.และเด่นชัย-เชียราย-เชียงของ 326 กม.

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่าในปี2560 รฟท. จะเสนอครม.อนุมัติโครงการรถไฟทางคู่ระยะ 2 อีก 9 เส้นทาง หากผ่านการพิจารณาคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2563-2564 ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีโครงข่ายรถไฟทางคู่ครบทั้งประเทศ และขึ้นเป็นผู้นำของอาเซียน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน