เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2561 นายปัญญา เลิศหงิม ประธานชมรมรถตู้โดยสารกรุงเทพฯ-ปริมณฑล เปิดเผยว่า ชมรมรถตู้โดยสารกรุงเทพฯ-ปริมณฑล (รถตู้หมวด 1) เข้ายื่นหนังสือถึงกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อขอให้ขยายอายุการใช้งานรถตู้โดยสารหมวด 1 ที่จะหมดอายุในวันที่ 30 ก.ย. 2562 ออกไปอีก 1 ปี เป็นวันที่ 31 ธ.ค. 2563

เนื่องจากกลุ่มรถตู้ต้องการประเมินผลกระทบด้านการให้บริการจากโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ที่มีแผนที่จะเปิดให้บริการอีกหลายสายในปี 2563 เช่น รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี หรือสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง เป็นต้น โดยในปี 2563 ผู้ประกอบการรถตู้จะเริ่มเห็นความชัดเจนว่าเส้นทางไหนจะได้รับผลกระทบ การวิ่งให้บริการต่อไปจะคุ้มทุนหรือไม่ และควรจะมีการจัดซื้อรถใหม่ออกให้บริการหรือไม่ โดยหากพบว่าไม่คุ้มค่าผู้ประกอบการจะได้ตัดสินใจเลิกกิจการขับรถตู้ไปประกอบอาชีพอื่นแทน

นายปัญญา กล่าวต่อว่า หากรถตู้หมดอายุในปี 2562 ตามเงื่อนไขของกรมการขนส่งทางผู้ประกอบการต้องจัดหารถใหม่ล่วงหน้า 1 ปี ก่อนที่จะได้รับรู้ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปิดให้บริการรถไฟฟ้า ขณะที่รถตู้ 1 คันมีราคาแพง 1.7 ล้านบาท หรือรถโดยสารขนาดเล็ก (ไมโครบัส) 1 คันมีราคา 2.5 ล้านบาท หากตัดสินใจซื้อมาให้บริการแต่ภายหลังจำนวนผู้โดยสารลดลง ก็จะทำให้ผู้ประกอบการขาดทุน ซึ่งจะมีปัญหาตามมาคือไม่สามารถหาเงินมาผ่อนชำระค่างวดรถตู้ได้ซึ่งจะเป็นปัญหาเข้ามาซ้ำเติมอีก

ทั้งนี้ ยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมารถตู้ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้รับผลกระทบจากนโยบายให้ลดจำนวนที่นั่งจาก 15 ที่นั่ง เหลือ 13 ที่นั่ง และการเปิดให้บริการรถไฟฟ้า เช่น รถตู้สายจตุจักร-สำโรง ที่ทับซ้อนกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว พบว่าจำนวนผู้โดยสารลดลง 50% ส่งผลกระทบทำให้รายได้ลดลงอย่างมาก แต่ยังสามารถเปิดให้บริการต่อไปได้เพราะไม่ได้มีภาระจ่ายค่างวดรถ แต่หากต้องซื้อรถใหม่แล้วก็จะเป็นภาระหนักมาก เพราะต้องส่งค่างวดเดือนละ 20,000 บาท โดยปัจจุบันรถตู้หมวด 1 มีจำนวนทั้งหมด 5,000 คัน ให้บริการรวม 170 เส้นทาง โดยในจำนวนนี้มีรถตู้เกือบ 4,000 คัน ที่จะมีอายุครบ 11-12 ปีและหมดอายุในเดือนก.ย. 2562

“คาดว่ารถไฟฟ้าที่จะเปิดให้บริการในปี 2563 จะกระทบกับการให้บริการรถตู้ในกรุงเทพฯ ประมาณ 60% เพราะดินทางได้เร็วกว่า แม้รถตู้จะถูกกว่าแต่ก็ต้องเจอปัญหารถติด ดังนั้นจึงอยากจะขอขยายอายุรถตู้ออกไปอีก 1 ปี เพื่อรอดูผลกระทบจากรถไฟฟ้าก่อน” นายปัญญากล่าว

นอกจากนี้ ทางชมรมฯ ยังมีข้อเสนอขอให้ผู้ประกอบการรถตู้หมวด 1 สามารถเลือกออกรถใหม่ เป็นรถตู้หรือรถตู้ไมโครบัสก็ได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนเป็นไมโครบัสทั้งหมด เนื่องจากรถตู้ในกรุงเทพฯ มีอุบัติเหตุน้อยกว่ารถที่ให้บริการระหว่างจังหวัด

เบื้องต้นนายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้รับข้อเสนอดังกล่าว โดยนายเชิดชัยจะเชิญผู้ประกอบการรถตู้หมวด 1 เข้าหารืออีกครั้ง จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2560 คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางได้มีมติขยายเวลาการเปลี่ยนรถตู้โดยสารหมวด 1 เป็นไมโครบัส จากวันที่ 1 ต.ค. 2560 เป็น 1 ต.ค. 2562 โดยมติดังกล่าวเป็นไปตามข้อเรียกร้องของกลุ่มรถตู้ที่ขอให้ขยายเวลาออกไป 2 ปี เนื่องจากเอกชนระบุว่าไม่มีสภาพคล่องและถูกรถไฟฟ้าแย่งผู้โดยสาร

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน