กพท.แจ้งต้นสังกัด Air Japan ที่ญี่ปุ่น เร่งเพิ่มฝูงบิน คาดปลายปีบินครบ 6 ลำ หลังแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน เส้นทางสุวรรณภูมิ-นาริตะ กะทันหัน เพราะเครื่องขัดข้อง

กรณีสายการบิน Air Japan ภายใต้เครือ ANA Holdings สายการบินน้องใหม่ ที่เปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ-นาริตะ ไปเมื่อวันที่ 10 ก.พ.67 และแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน NQ2 เส้นทางสุวรรณภูมิ-นาริตะ เมื่อเวลา 00.15 น. วันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยระบุเหตุผลว่า อากาศยานขัดข้อง จำเป็นต้องรออะไหล่ส่งมาจากประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากสายการบินมีเครื่องบินเพียงลำเดียวไว้บริการ ไม่มีเครื่องบินเพื่อสำรองเวลาเกิดเหตุ

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.67 นายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการสายพัฒนาเศรษฐกิจการบิน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ.67 เชิญผู้แทนของสายการบิน Air Japan มาชี้แจงข้อมูลแล้ว และซ่อมเสร็จเมื่อเวลา 23.00 น. และบินเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเวลา 02.00 น. ของวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา

จากการหารือร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ เหลือทางเดียว คือคืนค่าโดยสารให้กับผู้โดยสาร เนื่องจากเป็นสายการบินต่างชาติ ทางกพท.ไม่มีอำนาจดำเนินการ เพราะกฎหมายมีข้อจำกัด อย่างไรก็ตาม

“การที่เราเชิญสายการบินมาคุย เพราะดูผิดปติ ในการบริหารจัดการในการเกิดเหตุ รวมถึงมีเครื่องบินเพียง 1 ลำให้บริการ จากเดิมตอนขอเปิดเส้นทางบินระบุว่ามี 6 ลำ โดยบินวันละเที่ยว และทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร

ล่าสุดจากการพูดคุยกัน บอกว่าเครื่องบินจะทยอยนำเครื่องบินเข้ามาให้บริการเพิ่ม โดยลำที่ 2 จะมาเดือนเม.ย.นี้ และครบทั้ง 6 ลำปลายปีนี้ ทั้งนี้กพท.จะทำเรื่องถึงต้นสังกัดที่ประเทศญี่ปุ่นให้ดำเนินการต่อไป หลังดูแล้วว่ายังมีความเสี่ยงอยู่” นายศรัณย กล่าว

นายศรัณย กล่าวว่า ขณะที่มีผู้โดยสารบางส่วนร้องเรียนมาที่กพท. ซึ่งประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)แล้ว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน