รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ปัญหาสายการบินล่าช้าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการ ดังนั้น กพท. กำชับไปยังทุกสายการบินให้เร่งแก้ไขปัญรวมทั้งให้การดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบให้ครบถ้วนตาม เกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด สำหรับผู้โดยสารที่ประสบปัญหาเที่ยวบินดีเลย์สามารถขอใช้สิทธิ์ชดเชย ได้ดังต่อไปนี้

สำหรับเที่ยวบินประจำภายในประเทศ ตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิ์ของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553

กรณียกเลิกเที่ยวบิน หรือ ปฏิเสธการขนส่ง ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
1. ได้รับเงินค่าโดยสารคืน หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน หรือ เดินทางโดยการขนส่งทางอื่น และ 2. ได้รับการดูแลจากสายการบิน อาหารและเครื่องดื่ม, โทรศัพท์ / โทรสาร / E-mail, ที่พักพร้อมการขนส่งระหว่างสนามบินกับที่พัก (ถ้าต้องค้างคืน) และ 3. ได้รับค่าชดเชย 1,200 บาท เว้นแต่ สายการบินพิสูจน์ได้ว่าการยกเลิกเที่ยวบินเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัยหรือสายการบินได้แจ้งการยกเลิกเที่ยวบินก่อนวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน หรือ สายการบินเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสารไปยังจุดหมายที่ระบุในบัตรโดยสารได้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมง จากเวลาเดิม

สำหรับกรณีเที่ยวบินล่าช้า ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
1. เที่ยวบินล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง อาหารและเครื่องดื่ม และโทรศัพท์ / โทรสาร / E-mail , ได้รับเงินค่าโดยสารคืน กรณีไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ 2. เที่ยวบินล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 5 ชั่วโมงอาหารและเครื่องดื่ม และโทรศัพท์ / โทรสาร / E-mail , ได้รับเงินค่าโดยสารคืน หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน หรือ เดินทางโดยการขนส่งทางอื่น 3. เที่ยวบินล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง อาหารและเครื่องดื่ม และโทรศัพท์ / โทรสาร / E-mail , ได้รับเงินค่าโดยสารคืน หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน หรือ เดินทางโดยการขนส่งทางอื่น และ, ค่าชดเชยเป็นเงินสดจำนวน 600 บาท เว้นแต่ สายการบินพิสูจน์ได้ว่าเที่ยวบินล่าช้าเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัย 4. เที่ยวบินล่าช้าเกิน 6 ชั่วโมง ทั้งนี้ สายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสารเช่นเดียวกับมาตรการในเรื่องการยกเลิกเที่ยวบิน

รายงานข่าวจาก กพท. แจ้งว่า สำหรับกรณีเดินทางโดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำ พ.ศ. 2556

กรณียกเลิกเที่ยวบินเช่าเหมาลำ
ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
1. กรณี ยกเลิกล่วงหน้าเกินกว่า 3 วัน สายการบินต้องแจ้งข่าว การยกเลิกเที่ยวบินให้ผู้โดยสารหรือผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวแล้วแต่กรณีทราบล่วงหน้าโดยเร็วที่สุด และได้รับคืนเงินค่าโดยสาร 2. กรณี ยกเลิกล่วงหน้าเกินกว่า 1 วัน แต่ไม่เกิน 3 วัน สายการบินต้องแจ้งข่าว การยกเลิกเที่ยวบินให้ผู้โดยสารหรือผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวแล้วแต่กรณีทราบล่วงหน้าโดยเร็วที่สุด และ,ได้รับคืนเงินค่าโดยสาร หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน 3. กรณี ยกเลิกล่วงหน้าไม่เกิน 1 วัน หรือ ยกเลิกเที่ยวบินภายหลังกำหนดการเดินทาง ซึ่งผู้โดยสารเดินทางมายังสนามบินแล้ว สายการบินต้องแจ้งข่าว การยกเลิกเที่ยวบินให้ผู้โดยสารหรือผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวแล้วแต่กรณีทราบล่วงหน้าโดยเร็วที่สุด และและได้รับคืนเงินค่าโดยสาร หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน กรณีที่ไม่ใช่เหตุสุดวิสัย สายการบินจะต้องดูแลเพิ่มเติมดังนี้ แต่ถ้าเป็นเหตุสุดวิสัยให้เป็นไปตามความสมัครใจของผู้โดยสาร โดยผู้โดยสารเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองอาหารและเครื่องดื่ม และโทรศัพท์ / โทรสาร / E-mail , ที่พักพร้อมการขนส่งระหว่างสนามบินกับที่พัก (ถ้าต้องค้างคืน)

ส่วนกรณีเที่ยวบินเช่าเหมาลำล่าช้า
ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
1. เที่ยวบินล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง อาหารและเครื่องดื่ม และโทรศัพท์ / โทรสาร / E-mail 2. เที่ยวบินล่าช้าเกิน 6 ชั่วโมงสายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสารเช่นเดียวกับมาตรการในเรื่องการยกเลิกเที่ยวบิน

ทั้งนี้ หากสายการบินไม่ปฏิบัติตามประกาศฯ ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนมาที่ กพท. E-mail : [email protected] โทรศัพท์ 0-2568-8800

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน