‘สุชาติ’ เปิดงาน Thai SELECT Festival 2024 ที่ดูไบ แสดงศักยภาพสินค้าและบริการ Soft Power ของไทย มั่นใจช่วยบูมร้านอาหารไทย มวยไทย ให้เป็นที่รู้จัก
นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานพิธีเปิดงาน Thai SELECT Festival 2024 (The 1st Thai SELECT Festival 2024 in Dubai) ณ Emirates Golf Club เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ว่า
“ผมได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายพิชัย นริพทะพันธุ์) ให้เป็นประธานเปิดงาน Thai SELECT Festival 2024 โดยการจัดงานในครั้งนี้ เป็นการจัดครั้งแรก และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี งานนี้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าและบริการที่มีศักยภาพของไทย
โดยเฉพาะสินค้าและบริการ Soft Power ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ และร้านอาหาร Thai SELECT ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในยูเออี รวมถึงขยายโอกาสทางธุรกิจสินค้าและบริการของไทยในยูเออีและภูมิภาคตะวันออกกลางได้เพิ่มมากขึ้น” นายสุชาติ กล่าว
นายสุชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดงาน ดำเนินการผ่านแนวคิด 5F ได้แก่ 1) Food โดยการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่มีศักยภาพของไทยในยูเออี รวมถึงเชิญร้านอาหารที่ได้รับตรา Thai SELECT ในยูเออีมาออกร้าน 2) Fight โดยการจัดแสดงศิลปะมวยไทย รวมถึงการสาธิตและเวิร์คช็อปสำหรับผู้เข้าร่วมงาน 3) Festival
โดยการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยผ่านการผสมผสานดนตรีไทย นาฏศิลป์ และประเพณีลอยกระทง เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับมรดกและวัฒนธรรมไทยแก่ผู้เยี่ยมชมงาน 4) Film โดยการจัดฉายภาพยนตร์ไทยที่เน้นวัฒนธรรมไทยและวัตถุดิบอาหารไทย 5) Fashion โดยการจัดแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไทย และการจัดร้านค้าชั่วคราว (Pop-up Stores) สำหรับจำหน่ายสินค้าแฟชั่นของไทย
นอกจากนี้ ภายในงานมีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายสินค้าของร้าน TOPTHAI ที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์ม LetsTango.com ซึ่งเป็น 1 ใน 10 แพลตฟอร์มชั้นนำของยูเออีและภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมถึงการเจรจาการค้าของผู้ประกอบการสินค้าอาหาร สุขภาพความงาม และแฟชั่นที่เข้าร่วมร้าน TOPTHAI
“มั่นใจว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะสามารถสร้างภาพลักษณ์ การรับรู้ และขยายฐานความนิยมอาหารไทย ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของไทย ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร สินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และธุรกิจบริการร้านอาหารไทย รวมถึงอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่นๆ เช่น ภาคการท่องเที่ยว วัฒนธรรม ศิลปะ และวิถีความเป็นไทย ไปยังกลุ่มผู้บริโภค โดยเฉพาะชาวตะวันออกกลางและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในยูเออีได้มากขึ้น” นายสุชาติกล่าว
Emirates Golf Club ในดูไบถือเป็นสนามกอล์ฟระดับแกรนด์เดมแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยเป็นสนามกอล์ฟแห่งแรกที่สร้างขึ้นในบริเวณดังกล่าวในปี 1987 และเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้รับความนิยมในการจัดงานกลางแจ้งของดูไบและรองรับกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูงทั้งชาวท้องถิ่นและชาวต่างชาติ ซึ่งจะช่วยประชาสัมพันธ์ยกระดับภาพลักษณ์ให้แก่ร้าน Thai SELECT ได้
โดยการจัดงาน มี Exhibitor เข้าร่วมงาน จำนวน 23 บูธ โดยมีผู้ประกอบเข้าร่วม จำนวน 23 ร้าน และภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การแสดงและการ Workshop มวยไทย การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไทย การจัดแสดงประเพณีลอยกระทง โดยคาดว่ามีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 2,000 – 3,000 ราย