นายสุริยะ สิทธิชัย ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานปารีส เปิดเผยว่า ททท. จะจัดสรรงบประมาณปี 2568 ประมาณ 12 ล้านบาท สำหรับแผนการตลาดหลักที่เจาะตลาดสินค้าหรูในฝรั่งเศสและกลุ่มเบเนลักซ์ ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง หนึ่งในโครงการดังกล่าว ได้แก่ การจับมือกับแบรนด์หรู เช่น หลุยส์วิตตอง และคาร์เทียร์ ในการจัดทริปสื่อมวลชนและอีเวนต์ไลฟ์สไตล์สุดหรู โดยในเดือนหน้า ททท. จะร่วมมือกับหลุยส์วิตตอง เพื่อจัดทำคู่มือท่องเที่ยวฉบับใหม่สำหรับประเทศไทย
“ททท. เตรียมจัดทำคู่มือท่องเที่ยวกรุงเทพฯ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อกว่า 10 ปีก่อน พร้อมกับคู่มือท่องเที่ยวเมืองอื่นๆ ทั่วโลก โครงการนี้จะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับในระดับโลก โครงการอื่นๆ ได้แก่ การร่วมมือกับสื่อชั้นนำในทวีป เช่น Marie Claire, Le Monde Magazine และ Le Figaro Magazine เพื่อประชาสัมพันธ์เนื้อหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวระดับหรูในประเทศไทย โดยตั้งเป้าว่าจะเข้าถึงนักท่องเที่ยวที่มีงบประมาณใช้จ่ายสูงจำนวน 150,000 คน
นอกจากนี้ สำนักงานปารีส จะร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวกว่า 20-30 ราย เพื่อช่วยออกแบบแพ็กเกจทัวร์ระดับหรูราคาอย่างน้อยคนละ 4,500 ยูโร โดยมุ่งเป้าไปที่นักท่องเที่ยวแบบครอบครัว ปี 2567 คาดตลาดฝรั่งเศส จะใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 64,804 บาทต่อทริป ขณะที่ตลาดเนเธอร์แลนด์ และเบลเยียม จะใช้จ่ายเฉลี่ย 72,857 บาท และ 67,734 บาท ตามลำดับ
สำนักงาน ททท. ปารีส ตั้งเป้าว่าจะมีนักท่องเที่ยว 1.27 ล้านคนในปีหน้า ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส 846,000 คน นักท่องเที่ยวชาวดัตช์ 299,000 คน และนักท่องเที่ยวชาวเบลเยียม 125,000 คน
อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้ประชุมกับสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งยุโรปทุกแห่ง โดยกระทรวงได้ปรับปรุงตลาดต่างประเทศสำหรับปี 2568 เป็น 40 ล้านคนจาก 39 ล้านคน สร้างรายได้ 2.4 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 2.23 ล้านล้านบาท จากเป้าหมายใหม่นี้ ททท. ตั้งเป้าไว้ที่ 11 ล้านคนที่เดินทางระยะไกล ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวยุโรป 8.2 ล้านคน ปรับเพิ่มรายจ่ายทั้งหมดจากตลาดระยะไกลเป็น 9.6 แสนล้านบาท จาก 8.65 แสนล้านบาท ตลาดยุโรป น่าจะทำรายได้ 7 แสนล้านบาทในกรณีที่ดีที่สุด