นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โรดแม็ปใหม่ในการดำเนินธุรกิจของบริษัท จะเดินหน้าในกลยุทธ์เพื่อมุ่งสู่ปี 2573 เพื่อสร้างการเติบโตครั้งสำคัญ ภายใน 6 ปีข้างหน้า เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำระดับโลกในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและโภชนาการเพื่อสุขภาพที่มาจากทะเล โดยเตรียมงบลงทุนไว้ประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาทต่อปี
บริษัทตั้งเป้าหมายทำยอดขายสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 2.45 แสนล้านบาท หรือ 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2573 จาก 1.36 แสนล้านบาท หรือ 3,900 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2567 และมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เพิ่มขึ้น 100% จากประมาณ 14,000 ล้านบาท เป็น 24,500-28,000 ล้านบาท
“โลกทุกวันนี้เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ตั้งแต่ผลกระทบจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ไปจนถึงความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทุกความท้าทายนำมาซึ่งโอกาสการเติบโตในโลกยุคใหม่ ไม่ใช่แค่การปรับตัว แต่เราต้องก้าวพ้นกระแสแห่งความผันผวนนี้ เพื่อสร้างโอกาสให้กับตัวเอง”
สำหรับกลยุทธ์เพื่อมุ่งสู่ปี 2573 ของบริษัท แบ่งออกเป็น 3 แกนหลัก ประกอบด้วย 1.เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจหลัก ได้แก่ อาหารทะเลแปรรูป อาหารแช่เย็น และอาหารสัตว์ เพื่อสร้างกระแสเงินสดที่จำเป็นสำหรับการขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตใหม่ๆ 2.มุ่งเน้นกลุ่มธุรกิจที่เติบโตเร็ว เช่น อาหารสัตว์เลี้ยง อาหารแช่แข็ง อาหารพร้อมทาน
และ 3.การเปิดน่านน้ำใหม่ มุ่งหาไอเดียและเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และโปรตีนทางเลือก รวมถึงการควบรวมกิจการ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตในอนาคต อย่างไรก็ดีมองว่าเศรษฐกิจปี 2568 ไปในทิศทางที่ดีขึ้น จากสัญญาณที่ดีต่างๆ ทั้งจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง และมีแนวโน้มจะลดลงอีก ส่วนอัตราเงินเฟ้อลดลงเช่นกัน จึงเชื่อว่าจะทำให้กำลังซื้อฟื้นตัวกลับมา แต่สถานการณ์ของโลกยังมีความผันผวนอยู่