พิชัย ดัน สินค้าเอสเอ็มอีไทย โกอินเตอร์ ปิ๊งไอเดีย Thailand brand การันตีคุณภาพโดยรัฐบาล
นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้หารือร่วมกับภาคเอกชน ประกอบด้วยหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่หอการค้า (YEC) ผู้ประกอบการส่งออก และผู้ประกอบการชุมชน เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการท้องถิ่น ส่งเสริมผู้ประกอบการให้สามารถขยายตลาดไปยังต่างประเทศได้ ณ บริษัท เปรมประชา คอลเลคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริษัทผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารจากเซรามิคโดยใช้วัตถุดิบจากลำปาง ภายใต้แบรนด์ “เปรมประชา”
ทั้งนี้ได้เสนอไอเดียในการสร้าง Thailand brand ขึ้นมา เพื่อการันตีคุณภาพสินค้าให้กับผู้ประกอบการ ใช้ชื่อ Thailand brand by ตามด้วยชื่อบริษัทผู้ผลิต เพื่อการันตีผู้ประกอบการและสร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ ว่าได้สินค้าดี มีคุณภาพสูงและสร้างเอสเอ็มอีไทยให้สามารถส่งออกได้อย่างเข้มแข็ง
“ประทับใจมากกับการออกแบบสินค้าที่ออกมา ทราบว่ามีออเดอร์จากหลายประเทศ แบรนด์เนมต่างๆก็มาสั่งทำ รู้สึกว่าคนไทยทำได้ดีมาก เห็นว่าน่าจะต้องส่งเสริมเรื่องนี้ขึ้นอีก ซึ่งผู้ประกอบการเล่าว่าที่ประสบความสำเร็จขนาดนี้มาจากกระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศพาไปออกงานแฟร์หลายแห่ง เป็นเรื่องที่ดี เห็นแล้วรู้สึกสบายใจถึงโอกาสของประเทศไทยในการสร้างเอสเอ็มอีมีอีกเยอะมาก รัฐบาล และกระทรวงพาณิชย์พร้อมสนับสนุนเอสเอ็มอีให้เติบโตขึ้นอีก สัดส่วนต่อจีดีพีของเอสเอ็มอีไทยต้องขยายจาก 30% เป็น 50-60% ให้ได้เป็นสิ่งที่เราอยากเห็น “ นายพิชัยกล่าว
ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมการหารือในครั้งนี้ ได้แก่ บริษัทเครื่องเงินล้านนา ซีเอ็ม จำกัด ร้านนายใจดี วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านใยกัญชงทรายทอง และห้างหุ้นส่วนจำกัด เนเชอรัลโปรเจกต์ สตูดิโอ ซึ่งได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาด้านการตลาดเชิงลึก และงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศ กับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อาทิ โครงการ OTOP Premium Go Inter และ โครงการ Qurated Fashion Incubation Project งานฯ STYLE Bangkok งานฯ Bangkok Gems and Jewelry Fair ฯลฯ
สำหรับโรงงานเปรมประชา คอลเลคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริษัทผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารจากเซรามิคโดยใช้วัตถุดิบจากลำปาง ภายใต้แบรนด์ “เปรมประชา” หรือ “PREMPRACHA” ได้มีการพัฒนาภาคการผลิตและการตลาดอย่างต่อเนื่อง มีการทำการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ร่วมงานกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีการปรับตัวให้ทันการค้าสมัยใหม่อยู่เสมอ มีกลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ กลุ่มโรงแรม กลุ่มโปรเจค กลุ่มแบรนด์ High-End และยังได้รับรางวัลด้านการออกแบบดีเด่นในระดับประเทศและสากล ได้แก่ DEmark Award และ Good Design Award 2016 ประเทศญี่ปุ่น อีกด้วย