‘ขวัญ’ จ่อฟ้องกลับ! ดราม่าตู้เย็น 10 ล้าน เปิดบ้านควงทนายแฉหลักฐาน

ขวัญ ตู้เย็น

‘ขวัญ’ จ่อฟ้องกลับ! ดราม่าตู้เย็น 10 ล้าน เปิดบ้านควงทนายแฉ

วันที่ 18 ก.ย. ที่ หมู่บ้านแกรนด์ บางกอก บลูเลอวาร์ด รามอินทรา 62 นางเอกชื่อดัง “ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์” พร้อมทนายความ เจมส์-นิติธร แก้วโต และผู้เชี่ยวชาญบ้าน จาก I HOME ตั้งโต๊ะแถลงข่าวโต้ทางฝ่ายบริษัทกราเทีย เรื่องการติดตั้งตู้เย็น และการติดตั้งเครื่องครัวในบ้าน ไม่เรียบร้อย

ทนายเจมส์ กล่าวก่อนว่า “จากที่ฟังจาก บ.ฝั่งการ์เทียไปแล้วนะครับ วันนี้น้องขวัญอยากจะให้ข้อเท็จจริงจากฝั่งน้องขวัญบ้างนะครับ ในเรื่องประเด็นของราคาตู้เย็น ในเรื่องของความชำรุดบกพร่องของสินค้าที่นำมาส่ง ในเรื่องของความชำรุดบกพร่องในเรื่องของการติดตั้งงานบิ้วท์อิบนทั้งหมดนะครับ”

ขวัญ กล่าวต่อว่า “ขวัญอยากให้ไปเห็นภาพหน้างานจริงๆ ก่อน เพราะหลังจากที่งานเสร็จสิ้นแล้วขวัญได้มาดู พอดูขวัญก็รู้สึกว่าปัญหามันเยอะมาก ขวัญก็เลยเชิญผู้เชี่ยวชาญมา เป็นบริษัทตรวจบ้านโดยเฉพาะ ขวัญก็จะให้พี่ที่เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญบอกแต่ละจุดเลยว่าคืออะไรและเกิดอะไรขึ้น จะได้เข้าใจได้ดีมากกว่าที่ขวัญพูดในฐานะที่เราเป็นผู้บริโภค”

ช่างผู้เชี่ยวชาญบ้าน เป็นอินสเป็คเตอร์จาก I HOME
“จากการที่เราตรวจสอบเบื้องต้นงานบิ้วอินท์ห้องครัวคือเจองานที่มีตำหนิค่อนข้างเยอะอยู่เหมือนกัน 1.คือเป็นงานที่หลบซ่อนสายตาที่คุณขวัญไม่สามารถตรวจสอบเองได้ เป็นพวกงานเจาะยึด มีตำหนิและรอยแตกค่อนข้างเยอะอยู่ ตอนนี้ผมได้แปะมาร์คไว้ตามบิ้วแล้วครับ ก็เดี๋ยวลองดูกันอีกทีนึง”

เห็นรอยเมื่อไหร่ถึงได้แจ้งขวัญไป?
ช่างผู้เชี่ยวชาญบ้าน “อันนี้ทางคุณขวัญได้ติดต่อให้พวกผมเข้ามาตรวจเช็คเมื่อประมาณสักช่วงบ่ายโมงครึ่งของวันนี้ครับ ก็เลยเข้ามาดูหน้างานและพบจุดค่อนข้างเยอะอยู่”

เคสนี้เราให้เขารับเหมาทุกอย่างเลยเหรอ?
ขวัญ “ใช่ค่ะ เราจ่ายตังค์ให้เขาและให้เขาออกแบบติดตั้งทุกอย่าง รวมทั้งระบบอุปกรณ์ไฟฟ้า ซึ่งถ้าเกิดคิดในมุมกลับกันนะคะ ขวัญเป็นผู้บริโภคขวัญคงไม่สามารถไปบอกว่าพี่ติดตั้งอันนี้ๆ นะคะ แล้วขวัญต้องมานั่งหาอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราต้องมานั่งวัดว่าส่วนสูงเท่าไหร่ จะใส่ช่องนี้ได้มั้ย ขวัญคงไม่ทำแบบนั้นหรอกค่ะ ขวัญคงทำทุกอย่างให้มันเป็น one stop service คือเขาจัดตั้งให้เรา หาของที่มันแมทช์ให้เราได้ตรงสเป็กที่สุด เราก็ให้เขาหามาให้ ซึ่งขวัญก็คิดว่าเราน่าจะได้ของดีที่สุด เพราะเราก็จ่ายในมูลค่าที่มันสูง”

ที่เขาแถลงเมื่อวานเรามีอะไรอยากจะแย้งมั้ย?
ขวัญ “ขวัญให้แย้งด้วยหลักฐานดีกว่าค่ะ”
ทนาย “เอาทีละประเด็นดีกว่า ประเด็นเรื่องของตู้เย็นที่บอกว่าน้องขวัญให้ข่าวว่าตู้เย็นราคา 8 หมื่นกว่าบาท ซึ่งจริงๆ แล้วราคา 7 หมื่นถ้าเกิดดูดีๆ ในภาพนั้นมันคือราคารวมทั้งหมดของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราซื้อจากเขาทั้งหมด 8 หมื่นกว่าบาท แต่สาเหตุที่น้องขวัญปกปิดราคาไว้ เนื่องจากที่ราคาที่เตก้าได้ให้กับเรามันเป็นราคาพิเศษ เราไม่ต้องการไปทำลายราคากลางของเขา อันนี้คือสาเหตุที่ทำไมถึงปิด และในส่วนของความชำรุดบกพร่องได้แจ้งก่อนมั้ยว่าเป็นสินค้าเดโม่ เขาแจ้งครับ แต่ไม่ได้บอกว่าสินค้าเดโม่มันชำรุดตรงไหนยังไงบ้าง น้องขวัญมาเจออีกทีนึงคือไม่ได้ตรวจรับมอบสภาพนะครับว่าสภาพใช้ดีหรืออะไรยังไง น้องขวัญมาเจออีกทีวันที่เขาเอาตู้เย็นเข้าไปในงานบิ้วท์อินแล้ว ไปเจอความชำรุดบกพร่องอยู่จึงบอกให้เขาถอดออกมา และสาเหตุที่น้องขวัญไม่เอาไว้ในบ้านหลังนี้ เนื่องจากว่าที่เก็บไม่มี จึงเอาไปฝากไว้ที่สโมสรส่วนกลาง ซึ่งในความคิดของน้องขวัญตอนนั้นคิดแค่ว่าน่าจะมีคนกลางสักคนที่คอยดูแลทรัพย์สินตรงนี้เพื่อไม่ให้เสียหายหรือบุบสลาย ไม่ได้เอาไปแอบอย่างที่เขาพูดนะครับ”
ขวัญ เสริม “สภาพแบบนั้นไม่มีใครอยากเอาไปแอบแน่นอนค่ะ”ทนาย “ใช่ และวันนี้สินค้าชิ้นนี้ก็ได้ถูกกราเทียเอาไปแล้ว โดยที่ไม่ได้มีการเซ็นรับมอบจากเรานะครับ”

บ้านนางเอกสาว

เขาบอกพยายามติดต่อมา แต่ติดต่อไม่ได้?
ขวัญ “ติดต่อได้ค่ะ เราบอกแล้วว่าเข้ามาได้ตอนที่เราอยู่บ้าน แต่ถ้าเกิดเราไม่อยู่บ้านก็ไม่ควรมีใครได้เข้าบ้านหรือเปล่าคะ เพราะเราย้ายของเข้ามาแล้ว ไม่ต้องเอาตามกฎหมายหรอกค่ะ มารยาททางสังคมนะคะ คุณเข้าบ้านใครเจ้าของบ้านต้องอยู่ หรือได้รับการอนุญาต ยิ่งคุณเอาของที่ตอนนั้นมันยังเป็นของเราอยู่ เขาเอาออกไปโดยที่ยังไม่ได้รับการอนุญาตจากเรา แล้วเราไปถามป้อมยามเขาบอกว่าช่างกับช่างเขาคุยกันแล้วย้ายออกไปแล้ว”
ทนาย “อย่าลืมนะครับว่าตอนของมันมาเขาส่งมอบให้กับน้องขวัญ แต่เวลาเขาจะเอาไปเขาก็ต้องได้รับมอบจากน้องขวัญไปด้วย สมมุติในระหว่างทางการขนย้ายของเขา เขาทำให้เสียหายขึ้นมา น้องขวัญไม่ต้องรับผิดชอบเหรอครับ เพราะฉะนั้นควรที่จะรับมอบจากน้องขวัญไปด้วย เซ็นและดูแล้วว่ามีตำหนิอะไรตรงไหน อันนี้คือความเป็นธรรมที่มันควรจะเกิดขึ้น ไม่ใช่แอบเอาไปเลยอย่างนี้ น้องขวัญก็ไม่สบายใจ”

ทางนั้นบอกว่าเขานัดมาวันจันทร์ แต่คุณแม่เลื่อนเป็นวันอังคาร
ขวัญ “เดี๋ยวขวัญจะให้ดูการทำงานของเขาที่คุยกับขวัญว่ามันมีความผิดพลาดอะไรบ้าง แม้แต่เรื่องการจ่ายเงินที่เขาบอกว่าขวัญจ่ายเงินช้า ขวัญเป็นคนบอกเขาเองว่าขวัญไม่มีเวลา ขวัญไปเหยียบที่โชว์รูมเขาครั้งเดียวคือวันที่ขวัญไปดูของ หลังจากนั้นเราก็เลือกของกันในไลน์ เสร็จแล้ววันนั้นขวัญก็มีการรูดมัดจำไป พอหลังจากนั้นเราก็บอกเขาว่าให้พี่เอาเครื่องรูดมานะ และเราก็ยินดีที่จะรูดให้ แต่คนที่เลท คนที่มีปัญหา คนที่บอกว่าลืมก็คือเขา พอขวัญมารูดนอกสถานที่ ถ้าเป็นบริษัทชั้นนำหรือได้มาตรฐานทั่วไปต้องมีใบรับเงินถูกมั้ยคะ หรือไม่ก็ใบกำกับภาษี เขาบอกว่าลูกน้องเขาลืมออกใบให้ ก็มาส่งให้เราอีกอาทิตย์ต่อมา ซึ่งอันนี้ขวัญก็ไม่ได้ออกมาชี้แจงว่ามันคืออะไร ใครเป็นคนผิดพลาด ถ้าจะพูดต้องพูดในทางหลักเกณฑ์ที่มันถูกต้อง พอครั้งแรกที่ขวัญเห็นตู้เย็นขวัญก็ตกใจ เพราะเขามาบอกขวัญหลังจากที่ขวัญจ่ายตังค์ พอวันนี้ต้องมีของเข้ามาเขาบอกว่าเข้ามาไม่ได้ พอขวัญเข้ามาดูมันไม่ใช่อย่างที่เราเข้าใจกัน ของโชว์หน้าร้านคือต้องเป็นของสมบูรณ์ ของสภาพดี ลูกค้าคนอื่นเขาถึงชอบและยอมจ่ายเงินซื้อให้ถูกมั้ยคะ คือไม่ใช่มาสภาพที่ชำรุดแบบนั้น พี่คิดว่าเหล็กมันแข็งแรงขนาดไหน แต่มันสามารถงอได้น่ะค่ะ งอบิดๆ เบี้ยวๆ เลย พอขวัญเห็นก็เลยส่งเสียงไปให้เขา (เปิดคลิปเสียง “ขวัญส่งคลิปไปอยู่พี่เมย์ สเป็กตู้เย็นที่เป็นตัวแซมเปิ้ลของเขาน่ะค่ะ มันเหมือนเป็นรอยเละเลย ขวัญส่งวิดีโอไปให้แล้วพี่ และรบกวนตามของขวัญตัวจริงให้หน่อยนะพี่เมย์”) ขวัญมีการคอมเพลนเขาแบบสุภาพค่ะ คือไม่มีสภาพที่มันดีกว่านี้เหรอคะ อันนี้เหล็กมันก็งอพี่เมย์ เหมือนอีกนิดนึงมันจะระเบิดน่ะ คือไม่รู้ว่าพี่เมย์เห็นตัวจริงหรือยัง มันไม่ควรจะเอาเข้ามาอยู่ในบ้านของลูกค้านะพี่ ไม่ว่าเราจะจ่ายเงินเร็วหรือจ่ายเงินช้า เราคือลูกค้า เขาควรที่จะรักษาลูกค้าได้มากกว่านี้ ไม่ใช่เอาของเก่าๆ ผุๆ พังๆ มาให้” แล้วพอหลังจากนี้เขาก็ส่งมาว่าเขาไม่เห็น คนที่มีการผลัดเปลี่ยนเลื่อนกันไม่ใช่ขวัญนะคะ และอุปกรณ์การตามงานเขาเลื่อนมาตลอด จะเข้าวันนี้เปลี่ยนมาเป็นพรุ่งนี้ พอขวัญถามว่าจะเข้าเมื่อไหร่ เขาก็บอก “วันจันทร์นี้แน่นอนค่ะ งานเลทจากการตามงาน” คือถ้าไม่อย่างนั้นเขาจะไม่พูดประโยคนี้ และยอดหลังจากที่เขาเอาเครื่องรูดบัตรมาให้ขวัญที่ออฟฟิศ เขาบอกว่า “คุณขวัญคะ พอดีเมื่อวานน้องลืมใบก็อปปี้กำกับภาษีไว้ค่ะ รบกวนขอเข้าไปที่เดิมได้มั้ยคะ” อันนี้มันเป็นความโปรเฟสชั่นนอลของบริษัทหรือคะ”
ทนาย “คือทั้งหมด 220,000 บาท ที่บิลต์อินและซื้อสินค้า การจ่ายเงินเราจ่ายให้กราเทียทั้งหมด ไม่ได้จ่ายให้เตก้านะครับ เพราะฉะนั้นใครรับเงินคนนั้นต้องรับผิดชอบในสิ่งที่มันเสียหายนะครับ เพราะฉะนั้นวันนี้การแสดงความรับผิดชอบยังไม่มีนะครับ”ขวัญ “ถึงยังไงก็แล้วแต่ ถึงเขาจะบอกว่าเขาเป็นตัวกลาง คุณควรจะมีการเช็คให้ลูกค้าก่อน ขวัญถามว่าถ้าคุณเป็นเจ้าของคุณสามารถเอาของแบบนี้เข้าไปที่บ้านคุณได้หรือเปล่า หรือถ้าเกิดแบรนด์นี้ยี่ห้อนี้ไม่มีคุณสามารถไปหายี่ห้ออื่นเหมือนที่ขวัญหาใหม่ ส่วนสูง ขนาด เอามาใส่แทนได้มั้ย ทำไมคุณต้องเฉพาะเจาะจงยี่ห้อนี้ และต้องให้เรารอถึงสิ้นปีกว่าจะคิดแก้ปัญหาให้เรา แล้วพอขวัญส่งเสียงที่เปิดไปเมื่อกี้ เขาก็ส่งมาบอกว่า “ไม่เห็นเลยค่ะ” คุณไม่มีการเช็คของก่อนมาให้ลูกค้าเหรอ”

พาดูถึงในครัว

ทนาย “เอาเป็นว่าผมไม่รู้ว่าคุณเมย์เขาเคยมาดูหน้างานหรือเปล่านะ ที่คุณเมย์เขาไปแถลงข่าวน่ะครับ ผมอยากให้คุณเมย์ลองมาดูหน้างานก่อนว่าหน้างานเป็นยังไงบ้าง”
ขวัญ “เขาไม่เคยมาหน้างานเลยค่ะ”
ทนาย “เท่าที่ผมดูวัสดุเกรดอย่างดีเลยนะครับ เพียงแต่ว่างานติดตั้งไม่ค่อยได้มาตรฐานเท่าไหร่นะครับ”
ทางอีกฝั่งโน้นบอกว่าเหตุผลที่เอาตัวโชว์ให้ขวัญ เพราะขวัญรีบใช้ อยากอยู่บ้านแล้ว?
ขวัญ “ถ้าการแก้ปัญหาที่ถูก ถ้าขวัญเป็นเจ้าของแบรนด์ ขวัญทำตรงนี้เพื่อใส่ตู้เย็นแบรนด์นี้ แล้วใส่ไม่ได้ ก็จะไปหาตู้เย็นแบรนด์อื่นมา เพื่อให้ใส่ในช่องนั้นได้ แต่นี่มันเหมือนย้อมแมวเลย”
เราไปเห็นตอนไหนว่าตู้เย็นมันชำรุด?
ขวัญ “ปกติ ขวัญจะเข้ามาหลังเสร็จงาน มาตรวจงาน วันนั้นเหมือนมีอุปกรณ์ไฟฟ้าเข้ามาหลายอย่าง ขวัญก็เลยจะมาตรวจดู พอมาเสร็จก็เห็นตู้เย็นมาตั้ง หนูก็เซ็นรับไป เสร็จก็เดินเข้ามาเห็นตู้เย็นตั้งอยู่หน้าบ้าน เราก็ตกใจสิ เพราะมันชำรุด เหล็กมันคดโค้ง แล้วขวัญก็ส่งวิดีโอให้เค้า เค้าบอกว่าไม่เห็น เลยส่งเสียงไปให้เค้า ว่าพี่ไม่ควรทำแบบนี้กับขวัญเลย ไม่ว่าจะเป็นบ้านขวัญหรือบ้านใครก็แล้วแต่มันไม่ปลอดภัย”

ขวัญต้องการให้เขารับผิดชอบมากขึ้น?
ขวัญ “ขวัญไม่ต้องการให้ใครรับผิดชอบ เพราะว่าก่อนหน้านี้ขวัญเป็นคนโทรประสานงาน คุณแม่โทรให้เขามาแก้งาน เขาก็เกิดเอฟเฟ็กต์ขึ้นมาว่า ได้รับเงินครบแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องมา มีพฤติกรรมที่ไม่สุภาพ ไม่มีมารยาทหลายๆ อย่าง แต่ที่ขวัญทำลงไป ขวัญต้องการให้เป็นอุทาหรณ์ เป็นกรณีศึกษาในการที่จะซื้อของ”

ได้มีการตรวจสอบก่อนที่จะเซ็นรับของมั้ย เพราะเขาบอกว่ามีลายเซ็นในการรับมอบด้วย?
ขวัญ “เขาเซ็นรับของ แต่ไม่มีช่องที่ให้เขียนว่า มีอะไรต้องแก้ไข ต้องปรับปรุงตรงไหน”

ตอนที่ฝ่ายนั้นเขาเข้ามาติดตั้ง เขาได้บอกว่า ได้แจ้งกับขวัญแล้ว เรื่องการเดินสายไฟ?
ขวัญ “เรื่องสายไฟ เขาแจ้งขวัญ แต่อย่าลืมว่า ขวัญเป็นลูกบ้าน เป็นลูกค้า ขวัญไม่ทราบเรื่องระบบ เรื่องสายไฟ ขวัญให้ช่างเขาประสานงานกันเอง คือเราเป็นลูกค้า จ่ายตังค์ผู้รับเหมาเพื่อที่ว่างานเสร็จสมบูรณ์แบบ ไม่ใช่ว่ามาแก้เต็มเลย”

ทนาย “แบบแปลนที่ทางฝั่งนั้น เขาคอนเฟิร์มให้เป็นแบบนี้นะครับ ซึ่งข้างล่างจะมีแผ่นไม้ปิดช่องโหว่ข้างล่าง แต่พอหน้างาน แผ่นไม้นี้ไม่มี ถ้าก้มลงไป จะเจอเศษไม้ เศษฝุ่นเต็มไปหมดเลย นี่คือการส่งมอบงานของเขา ไม่สะอาด”
ขวัญ “ที่เขาเซ็น เขาเซ็นในการรับของ ไม่ได้เซ็นเรื่องการตรวจงาน ไม่ได้มีว่า ในระยะเวลา 4-5 เดือนต่อไป จะรับประกันสินค้ามั้ย”
ทนาย “ในการส่งมอบงาน เขาจะมีการการันตี ซึ่งผมไม่รู้ว่า ระหว่างบริษัทกราเทีย กับน้องขวัญ เขาจะการันตีกี่ปี ปกติอยู่ที่ 2 ปี”

แต่ว่าในใบที่เซ็นรับ เขาเขียนว่า ถ้าคุณขวัญมีหมายเหตุอะไรให้เขียนมา แต่ไม่ได้เขียน?
ทนาย “การรับมอบงาน คือการรับมอบงานที่เสร็จ แต่คงามเรียบร้อยหรือความชำรุดที่เกิดขึ้นในภายหลังที่เรทพบเจอ เขาก็ต้องมีการแก้ไข ตามที่สัญญา”

ตอนนั้นไม่ได้มีทีมช่างมาดูแล?
ทนาย “ต้องอธิบายก่อนว่า น้องเขาเป็นผู้บริโภคไม่มีช่าง ไม่ได้มีบ้านหลายหลัง เพิ่งมีบ้านหลังเดียว ประสบการณ์อะไรไม่มีเลย”
ขวัญ “เราไม่ได้เอาช่างกิ๊กก๊อกมา เราเอาแบรนด์ระดับนี้มาทำให้ ในใจเราคิดว่าเค้าต้องทำดีอย่างที่เราคิด เราไว้ใจค่ะ เราอยากทำทุกอย่างให้มันง่ายหมด เพราะเรามีความเชื่อถือในแบรนด์ แต่เราไม่คิดว่า ระบบการติดตั้งงานจะออกมาเป็นแบบนี้”

ระยะเวลาการรับประกันนานแค่ไหน?
ทนาย “อันนี้ต้องถามกราเทีย เขาไม่ได้ทิ้งอะไรไว้ให้เราเลย แค่ให้เซ็นส่งมอบงานเฉยๆ ครับ”

เราได้ติดต่อกลับไปมั้ย หลังจากที่ผ่านไป?
ขวัญ “เราไม่ทราบว่าเครื่องซักผ้าเป็นแบบนี้ อะไรทุกอย่างเป็นแบบนี้”

ทำไมถึงเรามาโพสต์ข้อความวันที่ 12 กย.
“เพราะว่าเราเพิ่งเห็น วันที่ 12 กย. ขวัญไปซื้อตู้เย็นแถวนี้ ช่างเขาส่งมอบตู้เย็นให้เรา พอส่งมอบเสร็จต้องวางทิ้งไว้ 1 วันเพื่อให้น้ำยาแอร์เสถียร หลังจากวันที่ 12 ก.ย. ช่างมาติดตู้เย็นติดไม่ได้ เพราะว่าตู้มันเอียง วิธีแก้ปัญหาของเรา คือให้เขาติดตู้เย็นเอียงตามตู้ไปด้วย เพราะโครงสร้างมันไม่ได้มาตราฐาน”

ทนายเจมส์ เสริมว่า “การที่ติดตั้งเอียง มันอาจจะเกิดขึ้นได้จากที่พื้นเทเอียงก็เป็นไปได้ หรือพนังฉาบเอียงก็เป็นไปได้ แต่ช่างที่ติดตั้งเขาจะแก้ไขงานให้เรา และชี้แจงให้เราเข้าใจสภาพบ้านที่มันเป็น แต่นี้เขาไม่อธิบาย อย่างที่เห็นใส่เครื่องซักผ้าไม่ได้ ก็ถอดฝาเครื่องซักผ้าออก ฝาไปอยู่ตอนนี้ก็ไม่รู้”

พอรู้ว่าพื้นเอียง เราไม่ติดต่อให้ช่างมาแก้ไข
ขวัญ “ก่อนหน้านี้มีปัญหาตั้งแต่ซีลิโคน คุณแม่บอกให้แก้ซีลิโคนตรงนี้ ช่างยืนจ้องหน้ากับแม่ แม่เราอยู่คนเดียวนะ คุณมายืนจ้องหน้าแม่เราเลยเหรอ เซอร์วิสมายด์ไม่มี คือเขามีพฤติกรรมพูดจาก้าวร้าว พูดจาไม่เหมาะสม อันนี้ขวัญยืนยัน”

แต่ฝั่งโน้นเขาบอกว่าพนักงานเขาสุภาพ
ขวัญ “บางคนค่ะ แล้วก็มีบางคนมามีพฤติกรรมไม่เรียบร้อยกับแม่เรา จะให้คนนั้นและทีมนั้นเข้าบ้านเราเหรอ และที่เขาบอกว่าขวัญให้พนักงานเขาเข้าห้องน้ำไกลเป็นกิโลเมตร บ้านขวัญกับสโมสรไกลไม่ถึงกิโลเมตร แล้วขวัญก็ไม่ได้ไปยุ่งวุ่นวายของการเข้าห้องน้ำของเขา”

ไม่ได้ติดต่อเขาพอมีปัญหา
“ขวัญติดต่อเขาตั้งแต่มีปัญหาแรกๆ ติดต่อตั้งแต่งานเรต งานเลื่อน งานไม่เสร็จสักที”

ฝ่ายโน้นเตรียมฟ้องร้องเราจะดำเนินการอย่างไรต่อ
ขวัญ “คิดในมุมกลับกัน ถ้าบ้านขวัญเสียหาย เขาเป็นคนทำให้บ้านเราเสี่ยต่อการเกิดอัคคีภัย บ้านเรามูลค่าเท่าไหร่และบ้านข้างๆอีก มูลค่าราคาเท่าไหร่”

แต่ฝั่งโน้นยืนยันว่าจะไม่ยอมความจะฟ้องเรา 10 ล้านบาท
ทนาย “ผมเชื่อว่า3-4คน ที่เขาพูดในวันนั้น เขาไม่ได้เข้ามาดูที่หน้างาน แต่ผมเชื่อว่าหลังจากที่เราแถลงข่าววันนี้ เขาควรที่จะคิดใหม่ในฐานะที่เขาเป็นผู้บริการหลังจากนี้คงได้มีการคุยกัน เขาควรแสดงความรับผิดชอบหน่อย”

ตอนนี้ความเสียหายมันไม่ใช่แค่เรื่องของตู้เย็นแต่มันเรื่องของการติดตั้งอีกหลายจุดจะมีการโทรไปเคลียร์กับทางโน้นไหม
ทนาย “เบื้องต้นจะมีการคุยมีการเคลียร์กันก่อน เพราะความรับผิดชอบยังอยู่ที่เขา เพราะเขาเพิ่งติดตั้งเสร็จไปไม่เท่าไหร่ ปัญหามันก็เกิดขึ้นแล้ว อันนี้น่าจะคุยกันก่อนแต่ถ้าเกิดเขาจะเอากฎหมายมาสู้ ผมก็จำเป็นต้องใช้เรื่องของกฎหมายเหมือนกัน ในส่วนของการดำเนินคดีถ้าตรงไหนไปกระทบสิทธิ์ของเขา เขาก็ต้องดำเนินคดีครับ ผมไปปิดกั้นความคิดเขาไม่ได้ แต่ถ้าเกิดคุณใช้สิทธิ์ ผมก็จะต้องปกป้องและใช้สิทธิ์ที่น้องควรจะมีในฐานะผู้บริโภค การที่น้องขวัญออกมาไม่ได้เป็นการโจมตีกราเทีย เพราะน้องขวัญไม่ได้เป็นผู้ผลิตรับบิวต์อิน ก่อสร้างเหมือนกับกราเทีย น้องไม่จำเป็นต้องไปโจมตีในเพื่อทางธุรกิจ แต่น้องขวัญออกมาพูดในฐานะผู้บริโภคคนหนึ่ง ที่จะเตือนทุกคนว่า ก่อนที่ทุกคนจะเซ็นรับ มอบงานอะไรก็แล้วแต่ ควรจะตรวจสอบให้ดี ถ้าไม่มีประสบการณ์ควรให้คนมีประสบการณ์มาตรวจสอบก่อนที่จะเซ็นเอกสาร ก่อนที่จะจ่ายเงิน ไม่อย่างนั้นก็จะเกิดการโต้แย้งแบบนี้ ว่าคุณเซ็นรับงานแล้ว แต่อยากให้มาดูหน้างานก่อน ว่ามันมีอะไรเกิดขึ้น”


ขวัญ เสริม “ในบางจุด ขวัญไม่สามารถจะไปดูได้อยู่แล้ว อย่างเครื่องซักผ้าจะให้ขวัญเข็นออกมาเพื่อดูว่าฝาปิดหรือเปล่า ขวัญไม่สามารถทำได้ อย่างเรื่องตู้เย็นเขาบอกว่าถ้าเกิดติดตั้งหน้างานก็จะดูเรียบร้อย คุณคิดถึงความปลอดภัยของลูกค้าไหม ถ้าไม่ทำสายไฟให้เรียบร้อย ถ้ามันเกิดปัญหาตู้เย็นรั่วแล้วไปโดนตัวสายไฟ ความปลอดภัยของลูกค้าอยู่ที่ไหน”

แสดงว่าขวัญยินดีถ้าเกิดเขาจะเข้ามาตรวจสอบว่ามันมีจุดบกพร่องตรงไหนบ้าง
ทนาย “ยินดีครับอยากให้มาดูน่างานเพราะถ้าเกิดเค้าไปฟ้องก่อนมันจะเกิดเอฟเฟคกับเขา”
ขวัญ “เรื่องเจรจาขวัญคงไม่เจรจาเองคงให้พี่เจมส์เจรจา”

บ้านหลังนี้เจอปัญหาเยอะจะมีการแก้ฮวงจุ้ยไหม
“ขวัญขอบคุณท่านเจ้าที่นะคะ เพราะว่าถ้าเกิดปัญหาแบบนี้มันเกิดขึ้นหลังที่จากที่ขวัญเข้ามาอยู่หรือว่าเกิดเอฟเฟค ที่รุนแรงหรือไฟไหม้ขึ้นมา มันไม่เหลืออะไรเลยนะ แต่อันนี้ควรทราบก่อนที่จะเข้ามาอยู่ ขวัญแก้ไขทัน ถือว่าเป็นความโชคดี อีกอย่างที่อยากให้เป็นเคสตัวอย่าง ถึงเราจะมั่นใจว่าเราเป็นผู้หญิงที่เก่งมีพี่ที่สามารถฝากให้เขาดูงานในการตรวจบ้านเราควรหาบริษัทที่เขามีความเชี่ยวชาญมาตรวจ”

ถ้าทางบริษัทนั้นเขายื่นความจำนงจะมาแก้ไขเราจะว่าอย่างไร
ทนาย “คงต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษรกัน จะได้ไม่ต้องมาเถียงกันทีหลัง ถามว่าจะใช้บริษัทเดิมมาทำหรือเปล่า ต้องดูเรื่องความรับผิดชอบของเขา ถ้าเกิดเขาไม่สะดวกที่จะเข้ามาเราก็ใช้บริษัทใหม่แล้วก็เรียกค่าเสียหายไป”

ตอนนี้บ้านขวัญเสร็จหรือยัง
ขวัญ “มีอีกช่างเรื่องการติดก๊อกน้ำมาประมาณสามอาทิตย์ ทุกวันนี้ขวัญมาอยู่ที่นี้ต้องใช้จานพลาสติก”

บ้านหลังนี้ราคา 30 ล้าน หมดกับค่าตกแต่งไปเท่าไหร่
“เท่าไหร่ไม่สำคัญ เอาให้เราอยู่ได้นอนหลับสนิทก็พอ”

บทความก่อนหน้านี้100 ชีวิตวิ่งหนีตาย พายุซัดถล่มเกาะห้อง ต้นไม้หักโค่น ล้มระเนระนาด
บทความถัดไปกรมทางหลวงชี้เส้นทางวังน้ำเขียว-ดอนขวาง ยังคงครองแชมป์อุบัติเหตุสูงสุด