ปี2019เดือด! ทีวีดิจิตอลงัดละครสู้ศึก

ทีวีดิจิตอลงัดละครสู้ศึก – “ผ่านพ้นปีจอกันไปแบบหืดขึ้นคอ สำหรับสถานีทีวีดิจิตอล เพราะนอกจากเจอพิษเศรษฐกิจแล้ว ยังต้องแข่งขันกันดุเดือดเพื่อแย่งชิงเรตติ้งและเอเยนซี่ บางช่องมาได้สวย ทำละครถูกใจคนดูโกยเรตติ้งและรายได้ แต่บางช่องวางกลยุทธ์ผิดทำเอาเรตติ้งนิ่ง เม็ดเงินเลยไม่เข้าเป้า

มาศักราชใหม่ 2562 แต่ละช่องต่างคิดหาวิธีมาสู้ศึกกันใหม่ โดยครั้งนี้ใครงัดกลเม็ดเด็ดอย่างไร ต้องติดตาม”

ช่อง 3

ช่อง 3 ยังมีละครเป็นอาวุธหลัก โดย ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารสายกิจการองค์กร เผยว่า สิ่งสำคัญยังเป็นเรื่องคอนเทนต์ คนยังดูละครและรายการเหมือนเดิม แต่มีเรื่องเทคโนโลยีและโซเชี่ยลเข้ามามีบทบาท ทำให้การรับชมของคนดูเปลี่ยนไป ดังนั้น เราจึงต้องให้คนดูดูคอนเทนต์ของเราได้ง่ายขึ้น เรามีแอพเมลโล่ (Mello) มีรายการเราบนยูทูบ เพื่อให้แฟนๆ รับชมได้หลากหลายช่องทาง

ทีวีดิจิตอลงัดละครสู้ศึก

ปี 2562 ช่อง 3 ส่งออกละครไปต่างประเทศมากขึ้น อาวุธหลักเราคือละครที่มีหลายรส เริ่มต้นปีด้วยละครก่อนข่าวแนวบู๊แอ๊กชั่นเรื่อง “ชุมแพ” ได้ เด่นคุณ งามเนตร ประกบ มิว-ลักษณ์นารา ส่วนละครหลังข่าว จันทร์-อังคาร พบ “ตุ๊กตาผี” ละครสยองขวัญสืบสวนสอบสวน นำแสดงโดย จั๊กจั่น-อคัมย์ศิริ, ท็อป-จรณ และ ออม-สุชาร์ พุธ-พฤหัสฯ “บ่วงนฤมิต” นำแสดงโดย โอม-อัชชา, แมท-ภีรนีย์, แพท-ณปภา และ อาร์ต-พศุตม์ ส่วนศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เรื่อง “หน่วยลับสลับเลิฟ” นำแสดงโดย ไม้-วฤษฏิ์, มิ้นต์-ชาลิดา และ หยาดทิพย์ ราชปาล

ทีวีดิจิตอลงัดละครสู้ศึก

ที่ไม่อยากให้พลาดคือรายการ “DIVIDED” เกมโชว์ฉีกกฎที่ได้ พิธีกรแถวหน้าอย่าง ดู๋-สัญญา มารับหน้าที่พิธีกรให้ช่อง 3 ครั้งแรก ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 18.20 น. นอกจากนี้ รายการข่าวก็เข้มข้นไม่แพ้ โดยจับมือ กกต. เผยแพร่ข้อมูลและประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎรกับสำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ส่วนใครที่เป็นแฟนหนังภารตะ ไม่ควรพลาด “อารามบห์ มหารานี เจ้าหญิง อารามบห์ ยอดนักรบ” และเรื่อง “จันตระกานตา ราชกุมารีกู้บัลลังก์” ซีรีส์อินเดีย สุดยิ่งใหญ่

ปีนี้ตั้งแต่ต้นปีเป็นเรื่องการรณรงค์การ เลือกตั้ง อารมณ์คนจะเปลี่ยนไป ทุกคนต้องคอยดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นความท้าทาย ถามว่าคาดหวังขนาดไหนกับการตอบรับของคนดู ต้องบอกว่าคาดหวังมาก แต่สิ่งที่ต้องทำไปพร้อมกันคือสภาวะตลาด จึงทำให้มีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา

ช่อง 7

ปี 2562 ช่อง 7 ชูจุดแข็งรายการอาหาร รายการเพลง และเกมโชว์/วาไรตี้ โดยนำเสนอรายการเรียลลิตี้แข่งขันทำอาหารชื่อดังฟอร์แมตระดับโลก “The Next Iron Chef” ตามด้วย “มาสเตอร์เชฟ ประเทศไทย” ต่อยอดถึง “มาสเตอร์เชฟ จูเนียร์ ประเทศไทย”

ทีวีดิจิตอลงัดละครสู้ศึก

หมวดรายการเพลงเดินหน้ารายการใหม่ “WORLDSTAR…ดาวคู่ดาว” การแข่งขันประกวดร้องเพลงศิลปินดูโอที่ดาราจับคู่เด็กชิงความเป็นหนึ่ง ผู้ชนะได้ทำเพลงกับค่าย Avex รายการ “ลูกทุ่งไอดอล” เฟ้นหา ไอดอลลูกทุ่งคนใหม่เดบิวต์เป็นศิลปินตัวจริง และการกลับมาของ “THE PRODUCER นักปั้นมือทอง” เรียลลิตี้แข่งขันทำดนตรีของ 4 โปรดิวเซอร์ชั้นนำ

ส่วนรายการเกมโชว์และวาไรตี้โชว์ มี “SHARK TANK THAILAND” รายการดังอันดับหนึ่งช่อง ABC อเมริกา เปิดโอกาสให้คนที่มีฝันและต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเองทำฝันให้เป็นจริง เกมโชว์ “ภาพลับนับแบงค์” ชวนดาราและคนทางบ้านมาแข่งขันทายภาพลับของคนดังทุกสาขาอาชีพ นอกจากนี้ยังมี “ฮัลโหล ซุปตาร์” โฉมใหม่ วาไรตี้บันเทิง ทอล์กโชว์สนุกๆ

ทีวีดิจิตอลงัดละครสู้ศึก

ด้านละครยังมีให้ชมเต็มอิ่มกับละครเด็ดกว่า 30 เรื่อง จากบทประพันธ์ชื่อดัง โดยผู้ผลิตชั้นนำ แนวละครครบรส ด้วยฝีมือการแสดงของนักแสดงคุณภาพ อย่าง เวียร์-ศุกลวัฒน์ ที่มีละครถึง 3 เรื่อง “พชรมนตรา” คู่ โบว์-เมลดา กับ ฮาน่า ลีวิส “ผู้บ่าวอินดี้ ยาหยีอินเตอร์” คู่ เซฟฟานี “ยอดรักนักรบ” คู่ ฐิสา-วริฏฐิสา

และยังมีละครที่ตัวละครเป็นแฝด อย่างซีรีส์ชุด “สุภาพบุรุษจอมโจร” ที่ ไมค์-ภัทรเดช รับบทแฝด 2 เรื่อง “ดวงใจขบถ” ปะทะ หลุยส์ เฮส ซอนญ่า สิงหะ และ “มธุรสโลกันตร์” คู่ มุก-มุกดา, “สวยซ่อนคม” พอร์ช-ศรัณย์ รับบทแฝด คู่ เกรซ- กาญจน์เกล้า และพระพาย- รมิดา, “สองนรี” มิน-พีชญา เป็นฝาแฝดประกบคู่ ธันวา และ เกรท-สพล ฯลฯ

ทีวีดิจิตอลงัดละครสู้ศึก

ละครดราม่าสืบสวน “รอยอาฆาต” มี ออย-ธนา คู่ ฐิสา-วริฏฐิสา ละครดราม่า เข้มข้น “เพลิงเสน่หา” นุ่น-วรนุช คืนบ้านเก่า 7 สี ประชันบทบาทกับ เคลลี่ ธนะพัฒน์ และ เจี๊ยบ-โสภิตนภา

นอกจากนี้ยังมีละครที่ทำจากบทประพันธ์อมตะ อย่าง อินทรีแดง และเรือมนุษย์ เป็นต้น

ช่อง PPTV

มีการปรับเปลี่ยนมากสุดในบรรดาทีวีดิจิตอล สำหรับช่องพีพีทีวี โดยปี 2562 จะโฟกัสกลุ่มคนดูที่เป็นผู้หญิง มีการเพิ่มละครและรายการเสริมทัพ โดย สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 เผยว่า

ทีวีดิจิตอลงัดละครสู้ศึก

ที่ผ่านมาเราเป็นทีวีที่เน้นสปอร์ตกับข่าว ในแง่กีฬาถือว่าประสบความสำเร็จ คนจำได้ว่าพีพีทีวีเป็นช่องที่มีรายการฟุตบอลต่างประเทศ เป็นช่องกีฬาชั้นนำ ก็เอาตรงนั้นมาปรับปรุง สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือรายการที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว มาช่วยดึงให้คนเข้ามาดูช่องเราง่ายขึ้นกว่ารายการที่จะผลิตเอง เช่น เดอะ วอยซ์ จะมีเดอะ วอยซ์ 2018, เดอะ วอยซ์ ซีเนียร์ และเดอะวอยซ์ คิดส์

ต่อด้วยรายการฟอร์แมตจากต่างประเทศที่ซื้อจาก BBC นอกจากนี้ก็มีรายการ กิ๊กดู๋สงครามเพลงเงินล้าน โดย “เดอะ วอยซ์” และ “กิ๊กดู๋สงครามเพลงเงินล้าน” จะออกอากาศช่วงไพรม์ไทม์ 20.15 น. ทุกจันทร์กับอังคาร ส่วนพุธ-ศุกร์ เป็นละคร

ตอนนี้เรามีทีมงานดูเรื่องละคร ต่างจากเมื่อก่อนที่จ้างผลิตอย่างเดียว นักแสดงก็มีทั้งนักแสดงอิสระ นักแสดงใหม่ที่ช่องหามา และนักแสดงจากที่อื่นที่เขาหมดสัญญามาอยู่กับเรา ตอนนี้ระดมกำลังใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิต ปีนี้จะมีละคร 6-7 เรื่อง อาทิ มนตรามหาเสน่ห์, เกินห้ามใจไม่ให้รัก เป็นต้น วางแผนไว้น่าจะเริ่มออกไตรมาส 2

ทีวีดิจิตอลงัดละครสู้ศึก

ทั้งหมดนี้เพื่อเพิ่มฐานคนดู เมื่อก่อน ช่องเราเป็นกีฬากับข่าว คนดูส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ถ้าอยากเข้าไปอยู่ท็อปเท็นต้องทำอะไรที่ตอบโจทย์ทั้งแง่ของคนดูและคนซื้อ โฆษณา ซึ่งแน่นอน คนดูหลักเป็นผู้หญิง โฆษณาหลักขายสินค้าผู้หญิง ก็ต้องโฟกัสกลุ่มคนดูที่เป็นผู้หญิง ปี 2562 ภาพของช่อง กลุ่มคนดูหลักจะเป็นผู้หญิงนำ อาจจะเป็น ผู้หญิงวัยทำงาน

ช่อง 8

ส่วนช่อง 8 เตรียมจัดละครทุกแนวสู้ศึก โดย ดร.องอาจ สิงห์ลำพอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ช่อง 8 เผยว่า ปี 2562 สิ่งที่ต้องการคือ อยากให้คนจดจำภาพช่อง 8 ด้วยละครไทย ตั้งใจจะสร้างการจดจำในตลาดใหม่

ปีที่แล้วคนส่วนใหญ่นึกถึงช่อง 8 ด้วยซีรีส์อินเดีย แต่ปีนี้ต้องการให้คนนึกถึงเราด้วยละครไทย จึงวางกลยุทธ์ปีนี้เป็นเรื่องละคร จะเพิ่มละครหลังข่าวช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งมีหลายเรื่อง อย่าง ปมรักสลับหัวใจ ได้พระนาง แอนดริว เกร้กสัน และ เชียร์-ฑิฆัมพร, ดงผู้ดี ได้ ตั้ว-ศรัณยู มาเป็นผู้จัดให้ ซึ่งก็ดราม่าเข้มข้นแน่นอน, มณีนาคา ได้ ตูมตาม-ยุทธนา กับ ยีน-เกวลิน ประกบคู่ครั้งแรก, เพรงลับแล มี ฝ้าย-เวฬุรีย์, น้ำตาล-ชลิตา, ณฉัตร-กวิยณัฏฐ์ แสดงนำ, เพลิงริษยา ได้ วุธ-อัษฎาวุธ มาเป็นผู้จัดให้ช่องครั้งแรก นอกจากนี้ก็มี เทพธิดาขนนก, บุษบาเปื้อนฝุ่น, มัจจุราชฮอลิเดย์ เรามีละครหลากรสหลายแนว

ส่วนรายการแบ่งเป็นรายการวาไรตี้ รายการประกวดร้องเพลง เพื่อให้ผังตลอดทั้งสัปดาห์แข็งแรงมากขึ้น ส่วนซีรีส์อินเดียยังมีอยู่ โปรแกรมที่เข้ามา เช่น Bepanah (รักซ้อนซ่อนรัก), prithvi vallabh (วัลลัภ มหาราชรักสุดแผ่นดิน), พิฆเนศ ศึกมหาเทพอวตาร, Tenali Rama (รามา ปราชญ์เจ้าปัญญา), Aladdin (อะลาดิน), Maharaja Ranjit Singh (มหาราชรานจิตซิงห์) ซีรีส์อินเดียยังเป็นคอนเทนต์ที่ไว้ใจได้ในเรื่องเรตติ้ง เชื่อว่าคนที่ดูซีรีส์เป็นฐานที่มั่นคง

ทีวีดิจิตอลงัดละครสู้ศึก

ปี 2562 จะได้เห็นละครเรา 2 เส้น จันทร์-ศุกร์ และเสาร์-อาทิตย์ คนไทยกับละครไทยอยู่คู่กัน ละครไทยมีส่วนต่อยอดธุรกิจอื่นๆ นอกจากการขายตัวคอนเทนต์ ขายต่างประเทศ สร้างเซเลบริตี้ ดารา สร้างฐานลูกค้า คนก็ยังเชื่อมั่นในละคร

ช่องONE31

สําหรับช่อง ONE31 ยังใช้ละครเป็นจุดแข็ง ปีนี้จะมีการเพิ่มการผลิตละครมากขึ้น ทั้งนี้ นิพนธ์ ผิวเณร ผู้อำนวยการสายงานการผลิตละคร บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด เผยว่า

ทีวีดิจิตอลงัดละครสู้ศึก

ปีที่ผ่านมา เราทดลองว่าทิศทางของช่องจะเป็นอย่างไร แต่ปีนี้เราไม่ทดลองแล้ว ชัดเจนว่าคอนเทนต์ที่ดี บทดี ทำให้เราประสบความสำเร็จในปี 2561 ทุกวันนี้พอบทดีสตอรี่ดี ทำให้คนดูเรื่องที่สนุกและเข้มข้น แนวทางปี 2562 เราขยายชัดเจนมากขึ้นว่าต้องมีการเพิ่มละคร น่าจะทำอย่างน้อย 30 เรื่อง ลดรายการในช่วง 1 ทุ่ม เอาละครมาใส่แทน โดยเป็นละครครบรสไม่มีพิษภัย เป็นแฟมิลี่ไทม์

ปี 2562 ละครช่องวันมีทุกแนว โดยแนวละครจะเน้นดราม่า เมโลดราม่า และแฟนตาซี รวมถึงละครพีเรียดที่เป็นทางของเรา ซึ่งหลังจากละคร เรือนร้อยรัก เรือนเบญจพิษ ประสบความสำเร็จ ปีนี้ก็จะมีละคร “เรือน” อีกหนึ่งเรือน กำลังคิดกันอยู่ นอกจากนี้มีเรื่อง “แก้วขนเหล็ก” ได้ ซี-ศิวัฒน์ เล่นคู่กับ หนูนา, “ฤกษ์สังหาร” ได้ ฌอห์ณ จินดาโชติ แสดงนำ มี สันต์ ศรีแก้วหล่อ กำกับฯ และเรื่อง “ภาตุฆาต” ละครพีเรียดยุคสงครามโลก ครั้งที่ 2 เป็นโปรเจ็กต์โรแมนติก มีบู๊ มีทหาร นักแสดงที่วางไว้แน่ๆ คือ แหม่ม-คัทลียา เรื่องนี้เป็นโปรเจ็กต์เด็กใหม่ ต้องออดิชั่น โดยพี่ปุ๊ย-ผอูน กำกับฯ ส่วนซิตคอมมี เป็นต่อ, เสือ ชะนี เก้ง, สุภาพบุรุษสุดซอย เพราะแบรนด์ชัด เป็นเรื่องของคนยุคใหม่ ส่วนละครที่ถ่ายทำใกล้เสร็จเตรียมจะออกอากาศก็มีเรื่อง ภูตพิศวาส, รักไม่ลืม และ หีบหลอนซ่อนวิญญาณ

ทีวีดิจิตอลงัดละครสู้ศึก

สำหรับความคาดหวังในปีนี้ เราตั้งเป้าจะทำกำไร 100 ล้านบาท เพราะปีที่แล้วได้กำไรประมาณ 45 ล้านบาท ขึ้นมาจากปี 2560 ที่ติดลบ

ช่อง 9 อสมท

เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) วางหมากด้วยการสร้างความแตกต่าง โดยใช้กลยุทธ์ 3 ด้าน คือ จับกลุ่มเป้าหมายชัดเจน สื่อออนไลน์ที่ครอบคลุม และจับมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ

ทีวีดิจิตอลงัดละครสู้ศึก

พุ่งเป้าไปที่กลุ่มเด็กและผู้ชมวัยทำงาน อายุ 28 ปีขึ้น ที่ติดตามข่าวสารและสารคดีเป็นหลัก เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมาย โดยจับมือสถานีโทรทัศน์ BBC นำซีรีส์ชั้นนำมาออกอากาศ และช่อง Discovery นำเสนอรายการสารคดีวิทยาศาสตร์ ที่สนุกเข้าใจง่าย รวมถึงการร่วมมือกับ Bloomberg ช่องข่าวธุรกิจและการเงินระดับโลก ฟีดข่าวเข้ามา 24 ชั่วโมง และยังร่วมกับ NHK ประเทศญี่ปุ่น นำสารคดีสัตว์มาฉาย ด้านกีฬา จับมือกับสถานี IMG ถ่ายทอดสดการแข่งขันกอล์ฟ และยังมีรายการเรียลลิตี้กีฬาครั้งแรกของไทย คือ “The Coach : คนดันฝัน” เปิดประสบการณ์ใหม่ของผู้ชมผ่านโค้ชเชผู้ฝึกสอนเทควันโด

ด้านสื่อออนไลน์ นำเสนอแอพพลิเคชั่น “ฟังเพลิน” รวบรวมคลื่นวิทยุในเครืออสมทและวิทยุชุมชนถึง 543 สถานี และ MCOT.NET ผนึกกำลังกับ CIBN พันธมิตรยักษ์ใหญ่จากจีนนำคอนเทนต์คุณภาพมาให้ชาวไทยได้ชม ส่วนสำนักข่าวไทยเตรียมเปิดตัว Fast First ทีมข่าวพิเศษ Online

นอกจากนี้ อสมทยังจับมือพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ ในโครงการ C-SPACE(Creative, Content and Communication) เปิดพื้นที่ให้ผู้ผลิตรายการและนักคิดรุ่นใหม่เสนอรายการใหม่ๆ เพื่อต่อยอดผลงานไปตลาดต่างประเทศ

ดังนั้น ปี 2562 คนดูจะได้เห็นทั้งคอนเทนต์ เทคโนโลยี คนหน้าใหม่ และวิธีนำเสนอใหม่ๆ จาก อสมท มากขึ้น คนที่ต้องการดูเราจะเป็นคนมีความต้องการความรู้สูงและมีกำลังซื้อสูงด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน