หนังไทย 6 เรื่องแห่งปี 61 : จาก นาคี 2 ถึง ไม่มีสมุยฯ : หนังเด่น
หนังไทย 6 เรื่องแห่งปี 61 – เมื่อสัปดาห์ก่อนที่เขียนเรื่อง “หนังดีแห่งปี 61” ผมพิจารณาคัดเลือกเฉพาะหนังต่างประเทศ เนื่องจากวางแผนว่าจะเขียนถึงหนังไทยเป็นการเฉพาะในสัปดาห์นี้
ด้วยข้อจำกัดในเชิงปริมาณ (และอาจรวมถึงคุณภาพด้วย) เป็นเรื่องยากที่จะพิจารณาคัดเลือกหนังไทยจำนวนหนึ่งที่ดี ดีมาก ดีเยี่ยม หรือดีเยี่ยมระดับโดดเด่น อย่างเช่นที่หาได้จากหนังต่างประเทศ
หนังไทยที่ผมนำมากล่าวถึงอาจเป็นหนังที่ดี ดีมาก หรือประสบความสำเร็จด้านรายได้ หรือมีความเด่นในด้านใดด้านหนึ่ง หรืออย่างน้อยควรถูกนำมากล่าวถึงอีกครั้งในโอกาสต้อนรับปีใหม่
นาคี 2
ความสำคัญของหนังเรื่องนี้ในประวัติ การดูหนังของผม คือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี (หรืออาจหลายสิบปี) ที่มีคนมากมายมานั่งข้างหน้าผมในโรงหนัง
สำหรับคนที่ถนัดการนั่งใกล้จออย่างผม การที่มีคนนั่ง 3 แถวหน้าจนเกือบเต็ม ถือว่าเป็นปรากฏการณ์
จำนวนคนดูในรอบเดียวกันกับผม และตัวเลขรายได้ที่รับรู้จากรายงานข่าว ทำให้อยากรู้เหตุผลและคำอธิบาย
หนึ่งในผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์หนังเรื่องนี้พยายามสรุปเหตุผลให้ฟังว่ามีอยู่หลายข้อ อาทิ ชื่อเสียงและแรงดึงดูดของผู้แสดงนำชาย-หญิง ความสำเร็จสืบเนื่องจากละครโทรทัศน์ เรื่องราวที่ตรงกับความสนใจของคนดู และการดึงกลุ่มคนดูผู้ใหญ่และผู้สูงวัยได้จำนวนมาก
Home stay โฮมสเตย์
นอกเหนือจากคุณภาพงานด้านเทคนิค (เช่น ถ่ายภาพ และตัดต่อ) ชั้นดี หนังยังมีการแสดง และงานกำกับระดับดีเช่นกัน
ฉากสำคัญในช่วงท้ายที่ตัวละครเอกไปเยี่ยมแม่นั้น ไม่เพียงส่งผลกระทบด้านความสะเทือนอารมณ์ แต่ยังทำให้เกิดความคิดและเติมมุมมองต่อชีวิต
ผมบันทึกว่าฉากนี้เป็นฉากที่ดีที่สุดฉากหนึ่งในหนังไทยที่ได้ดูในรอบ หลายปี
Girls Don’t Cry
หนังอาจไม่ดังเท่าชื่อเสียงของ BNK48 แต่อย่างน้อยต้องบันทึกหนังเรื่องนี้ ในฐานะเอกสารสำคัญทางวัฒนธรรม
2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว
ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นหนังสารคดีที่สมบูรณ์ลงตัว มีคุณภาพดีเยี่ยม แต่สิ่งที่เป็นจุดเด่นจนทำให้ต้องนำมากล่าวถึง ก็คือการเป็นหนังที่บันทึกเหตุการณ์สำคัญอย่างเหมือนจริง ที่อาจมีเพียงแค่ครั้งเดียว
นรก 6 เมตร
นี่คือหนังที่นำเสนอไอเดียอันโดดเด่น และมีชื่อ (ทั้งไทยและอังกฤษ) ที่สะท้อน ไอเดียได้อย่างชัดเจน
Samui Song ไม่มีสมุยสำหรับเธอ
เมื่อครั้งที่เขียนวิจารณ์หนังเรื่องนี้ ผมแสดงความเห็นว่า จุดเด่นที่สุดในงานของ เป็นเอก รัตนเรือง คือ การเล่าเรื่องเกี่ยวกับผู้หญิงที่หาดูได้ยากในหนังของคนอื่น รวมทั้งยังเด่นที่การคัดเลือกผู้แสดงหญิงและการกำกับนักแสดงหญิง และงานเรื่องล่าสุดก็เป็นอีกหลักฐาน
ถึงตอนนี้ ผมยังยืนยันความเห็นเดิม
คราวนั้น ผมทิ้งท้ายว่า “ไม่มีสมุยสำหรับเธอ” เป็นงานที่ลงตัว และมีความเพลิดเพลินมอบให้มากเท่าที่หนังเป็นเอกจะมอบให้ได้
ผมก็ยังยืนยันเช่นนั้น
และขอเพิ่มเติมว่าเป็นหนังที่มีบท และงานการกำกับฯ ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของ เป็นเอก รัตนเรือง
สำหรับปี 62 (หรือปีต่อไป?) หนังที่ผมตั้งใจรอคอยคือ ภาคสองของ “ประชาธิป’ ไทย”
กฤษดา