ราตรีมะลิลา และคืนสุพรรณหงส์แห่งชาติ
หนังเด่น – เมื่อพิจารณาที่บริษัทผู้สร้าง รูปแบบการฉาย (ไปตามงานเทศกาลต่างประเทศก่อน แล้วจึงมาฉายในไทย โดยเริ่มที่ปูซาน ปี 2017 แล้วมาไทยในอีก 4 เดือนต่อมา) รวมถึงชื่อเสียงของหนัง และการรับรู้ของคนดู สามารถประทับตรา “หนังนอกกระแส” ให้ มะลิลา ได้
การที่หนังได้หลายรางวัลใหญ่ในงานประกาศผลรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 28 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมาจึงนับว่าเป็นความสำเร็จอีกครั้งของหนังนอกกระแส
มะลิลา ได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ 7 รางวัล ได้แก่ หนังยอดเยี่ยม ผู้กำกับฯ (อนุชา บุญยวรรธนะ) บทภาพยนตร์ ผู้แสดงนำชาย (ศุกลวัฒน์ คณารศ) ผู้แสดงสมทบชาย (อนุชิต สพันธุ์พงษ์) ถ่ายภาพ และ กำกับศิลป์
ความสำเร็จของมะลิลาทำให้นึกถึงเหตุการณ์เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่ Wonderful Town ได้ 5 รางวัลสุพรรณหงส์ โดย 5 รางวัลที่ได้ ประกอบด้วย หนังยอดเยี่ยม ผู้กำกับฯ (อาทิตย์ อัสสรัตน์) บทภาพยนตร์ ถ่ายภาพ และกำกับศิลป์
การได้รางวัลของ Wonderful Town เป็นปรากฏการณ์แห่งทศวรรษ 2550
และการได้รางวัลของ มะลิลา ก็เป็นปรากฏการณ์แห่งทศวรรษ 2560
นอกจาก มะลิลา หนังเรื่องอื่นที่ได้รางวัลก็มี มะลิลา ขุนพันธุ์ 2 น้องพี่ที่รัก 9 ศาสตรา และ 2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว
โฮมสเตย์ ได้ 3 รางวัล คือ ผู้แสดงสมทบหญิง (สู่ขวัญ บูลกุล) ตัดต่อ และ สร้างภาพพิเศษ
ขุนพันธุ์ 2 ได้รางวัล แต่งหน้า และออกแบบเครื่องแต่งกาย
2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว ได้รางวัลหนังสารคดียอดเยี่ยม และเพลงนำ
9 ศาสตรา ได้รางวัลบันทึกเสียงและผสมเสียง กับดนตรีประกอบ
และ น้องพี่ที่รัก ได้รางวัลผู้แสดงนำหญิง (อุรัสยา เสปอร์บันด์)
จากเรื่องรางวัล ขอต่อด้วยการประกาศผลรางวัล โดยเฉพาะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
ผมมองว่างานประกาศผลรางวัลนี้ เป็นงานของผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมหนังไทย ผู้ที่เหมาะสมสำหรับการเป็นผู้ประกาศผลและมอบรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ควรเป็นผู้อำนวยการสร้าง หรือผู้กำกับฯ หรือดารานักแสดงที่มีผลงานมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน
แต่จะด้วยเงื่อนไข ปัจจัย หรือเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ จึงเป็นอย่างที่เห็น
ยิ่งตอนท้ายของงาน ดูแล้วเหมือนงานประกวดภาพยนตร์ของกระทรวง มากกว่าจะเป็นงานของอุตสาหกรรมหนังไทย
มองในแง่ดี และอย่างมีจินตนาการ อาจเป็นชั้นเชิงของคนเขียนสคริปต์และผู้คุมการผลิตที่ต้องการให้ช่วงนี้ของงานออกมาเป็นตลกเสียดสี