Khaosod
Online

วันพุธ ที่ 27 พ.ค. 2563

‘จีเอ็มเอ็ม มีเดีย’รุกกลยุทธ์ ‘360 Media Solutions’ครบวงจร

13 ก.ค. 2562 - 10:57 น.

จีเอ็มเอ็ม มีเดียรุกกลยุทธ์

‘360 Media Solutions’ครบวงจร

จีเอ็มเอ็ม มีเดียรุกกลยุทธ์ ‘360 Media Solutions’ครบวงจร - ภายใต้การพัฒนาของเทคโนโลยี ทำให้ทุกแพลตฟอร์มบันเทิงต้องปรับตาม รวมถึง เอไทม์ มีเดีย บริษัทผู้ผลิตรายการวิทยุ คลื่น Chill Online, EFM 94, GreenWave 106.5 FM, Atime Showbiz ฯลฯ ในเครือ จีเอ็มเอ็ม มีเดีย ที่ปรับตั้งรับกับเทคโนโลยีที่พัฒนา และก้าวเข้าสู่ความเป็นดิจิตอลเต็มตัว ซึ่งเดินหน้าไปพร้อมกับโปรเจ็กต์ต่างๆ อีกมากมาย

‘จีเอ็มเอ็ม มีเดีย’รุกกลยุทธ์

สมโรจน์ วสุพงศ์โสธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน) ได้พูดคุยถึงการทำงานบนการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

สถานการณ์วิทยุตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?

สมโรจน์ - “ถ้าโดยภาพรวมของตลาดวิทยุรายได้ลดลง 5% แต่ความโชคดีของเอ-ไทม์คือพอมีดิจิตอลแพลตฟอร์มและแอพพลิเคชั่น ทำให้รายได้ตั้งแต่เดือนม..-..ของเรายังตรงเป้าอยู่ สาเหตุก็มาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว จริงๆ รายได้ลดลงทั้งระบบ ฉะนั้นการที่เรามาลุยออนไลน์หรือโซเชี่ยลฯ มากขึ้นสามารถช่วยได้เยอะ

‘จีเอ็มเอ็ม มีเดีย’รุกกลยุทธ์

เอ-ไทม์ฯ มีแอพพลิเคชั่นมาตั้งนานแล้ว ไลฟ์สไตล์คนตอนนี้ฟังเพลงบนมือถือ ถ้าลงโฆษณากับเอ-ไทม์ฯ ยังไงยังอยู่กับคนฟังแน่นอนเพราะยอดที่วัดมาค่อนข้างสูง เดือนหนึ่ง 3 คลื่นรวมกัน 16 ล้าน ไอดี ทำให้ลูกค้ายังเชื่อเราอยู่ หรือบนโซเชี่ยลฯ ไม่ว่าจะเพจของวิทยุต่างๆ เราก็ติดอันดับหนึ่งในทุกอัน

ทวิตเตอร์ ไอจี เฟซบุ๊ก และยูทูบ แต่รายได้ของเอ-ไทม์ฯ ไม่ใช่มาจากวิทยุอย่างเดียว ทั้งโชว์บิซ, อีเวนต์, แอพพลิเคชั่น และออนไลน์ แต่ว่ารายได้จากวิทยุยังเป็นอันดับหนึ่ง แต่พอมีน้องใหม่อย่างคอนเทนต์ออนไลน์ที่เพิ่งเริ่ม รวมถึงอีเวนต์ก็กำลังเติบโตด้วย

‘จีเอ็มเอ็ม มีเดีย’รุกกลยุทธ์

ถ้าทำวิทยุอย่างเดียวเหมือนเมื่อก่อนจะไม่สามารถอยู่ได้ใช่ไหม?

สมโรจน์ - “ใช้คำว่าจะอยู่ยากดีกว่า (หัวเราะ) ทุกวันนี้ทุกสื่อต้องขยายไปแอพฯ ไปโซเชี่ยลฯ เหมือนกัน เพราะสุดท้ายไลฟ์สไตล์คนอยู่บนมือถือเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่ได้เลิกดูทีวีหรือฟังวิทยุ คนฟังวิทยุโตขึ้นทุกปี ตอนนี้ครึ่งหนึ่งฟังจากทางแอพฯ บนมือถือ จริงๆ

เราเริ่มทำแอพฯ ฟังเพลงบนมือถือเป็นเจ้าแรก จากนั้นพัฒนามาเรื่อยๆ จนเดือนก..นี้จะออกเวอร์ชั่นใหม่ที่ไม่ได้แค่ฟังอย่างเดียว แต่ดูคอนเทนต์ออนไลน์ของเอ-ไทม์ฯ ย้อนหลังได้เลย จำนวนดาวน์โหลดแอพฯ ตอนนี้คือ 5.5 ล้าน ถือว่าเติบโตเพราะคนชอบที่ชอบฟังเพลงก็ฟังนานขึ้น

การแข่งขันในธุรกิจวิทยุยังดุเดือดเหมือนแต่ก่อนไหม?

สมโรจน์ - “ถ้าเทียบกับสมัยก่อนคิดว่าน้อยลง ถึงแม้การแข่งขันจะน้อยลงแต่ก็ไม่ได้ง่ายขึ้น วันนี้ไม่ได้แข่งกันเฉพาะวิทยุ มันมีสื่อทางเลือกเยอะมาก มีคนเคยพูดว่าการทำสื่อทุกวันนี้ประเด็นไม่ใช่แค่ว่า ครีเอตคอนเทนต์อะไรให้โดน แต่ต้องคิดต่อว่าในหนึ่งวันจะดึงเวลาคนมาให้อยู่กับเราได้กี่ชั่วโมง

แต่เดี๋ยวก็ต้องรอว่าในอนาคตถ้ามันจะเป็นวิทยุดิจิตอลมันอาจจะดีขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง ทำให้คลื่นคลื่นหนึ่งสามารถกระจายไปได้ทั่วประเทศ

แอพพลิเคชั่น A-time Online เพิ่งเปิดตัวเดือนก..นี้?

‘จีเอ็มเอ็ม มีเดีย’รุกกลยุทธ์

สมโรจน์ - “ตอบโจทย์ทั้งการฟังการชมมากกว่าเดิม ด้วยฟังก์ชันที่สะดวกกับไลฟ์สไตล์คนฟัง อาทิ ฟังเพลงจากทั้ง 3 คลื่นเอ-ไทม์ มีเดีย, แชนแนลใหม่ล่าสุด Cover Night by GreenWave รวมลิสต์เพลงคัฟเวอร์, รวมรายการ ซูเปอร์ทอล์กทุกรายการของเอ-ไทม์ มีเดีย มาให้ดูได้ภายในแอพพลิเคชั่นเดียว 24 ชั่วโมง

รวมถึงมีคอนเทนต์ข่าวสารต่างๆ และฟีเจอร์ใหม่ Podcast, มี Notifications Level Up ทุกการแจ้งเตือน และ ใหม่ล่าสุด QR Code รับสิทธิพิเศษแบบเลเวลอัพ เดือนกรกฎาคมนี้จะจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นการดาวน์โหลด

ปีนี้จะเดินหน้ากลยุทธ์ “360 Media Solutions” มีอะไรบ้าง?

‘จีเอ็มเอ็ม มีเดีย’รุกกลยุทธ์

สมโรจน์ - “ครบเลยทั้งวิทยุ คอนเสิร์ต อีเวนต์ ออนไลน์ และการสร้างคอนเทนต์ต่างๆ ทั้งทางออนไลน์ รวมถึงบางอย่างพัฒนาไปเป็นรายการทีวีได้ อย่างคอนเสิร์ต ปี 2562 ร่วมงานกับพาร์ตเนอร์ใหม่ๆ จัดไปแล้ว 2 คอนเสิร์ตตอบรับดีมาก

ทั้ง 4 โพดำ Oh My God Concert ทำกับ เอ็กแซ็กท์ ซีเนริโอ้ และ The Cassette Festival และครึ่งปีหลังมี 3 คอนเสิร์ต The Lyrics of Love : Greatest hits Of Dee Boyd เป็นความร่วมมือกันของ 2 ค่ายเพลง (GMM & Love is), Green concert หมายเลข 22 The Lost Rock Songs ร่วมงานกับบริษัทแก่น ของป๋าเต้ด-ยุทธนา และคอนเสิร์ตท้ายปี 22 ปี โบ สุนิตา

ในส่วนคอนเสิร์ตยังถือเป็นธุรกิจที่ได้ผลตอบรับและกำไรดีมาก แม้ว่าเดี๋ยวนี้การทำแต่ละคอนเสิร์ตยากขึ้นเพราะมีผู้จัดรายอื่นเพิ่มขึ้นทุกวัน ฉะนั้นต้องคิดคอนเซ็ปต์ใหม่ๆ ให้โดนใจคนดู ส่วนแผนที่วางไว้ในส่วนที่จะมุ่งธุรกิจออนไลน์

‘จีเอ็มเอ็ม มีเดีย’รุกกลยุทธ์

คือจะต่อยอดคอนเทนต์จากวิทยุที่เป็นโปรแกรมทอล์ก เช่น จันทร์ Shock โลก, อังคารคลุมโปง และ พุธทอล์คพุธโทร ปีหน้าสามารถนำเรื่องราวเหล่านี้ไปทำเป็น ซีรีส์หรือรายการทีวีที่เห็นภาพได้

นอกจากนี้ยังมีโปรเจ็กต์ DJ New Face เปิดรับสมัครดีเจหน้าใหม่ที่อยากร่วมงานกับเอ-ไทม์ มีเดีย ใครที่มีฝันอยากเป็นดีเจเหมือนซุปตาร์ดีเจ อย่าง ดีเจต้นหอม, ดีเจบุ๊กโกะ, ดีเจเผือก ฯลฯ โอกาสตรงนี้มาถึงแล้ว ส่ง อินบ็อกซ์พร้อมแนบประวัติส่วนตัวมาที่ Facebook : EFM Station หรือลิงก์ https://forms.gle/2wxdMX9w86K7F7ZD8”

line-qr

เกาะติดข่าวสำคัญ

กดติดตาม "ข่าวสด"

single-line

ติดตามข่าวสด


ข่าวเด่นประจำวัน













ภาพที่



อัลบั้มภาพ ‘จีเอ็มเอ็ม มีเดีย’รุกกลยุทธ์ ‘360 Media Solutions’ครบวงจร
ข่าวที่เกี่ยวข้อง