จอมขมังเวทย์ 2020

คอลัมน์ หนังเด่น

โดย…กฤษฎา

จอมขมังเวทย์ 2020

จอมขมังเวทย์ ออกฉายเมื่อปี พ.ศ. 2548 เป็นผลงานของการกำกับฯ ของ ปิยะพันธุ์ ชูเพ็ชร์ นำแสดงโดย ฉัตรชัย เปล่งพานิช และ พุฒิชัย อมาตยกุล

จอมขมังเวทย์ 2020

จอมขมังเวทย์ ได้เข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ 6 สาขารางวัล ได้แก่ หนังยอดเยี่ยม ผู้แสดงนำชาย กำกับภาพ ดนตรีประกอบ แต่งหน้า และสร้างภาพพิเศษ โดยได้ 2 รางวัล คือ แต่งหน้า กับ สร้างภาพพิเศษ

การเข้าชิงและได้รางวัลสุพรรณหงส์ น่าจะเป็นหลักฐานที่รับรองคุณภาพได้ อย่างหนักแน่น

โดยส่วนตัว ผมจำได้อย่างเดียวว่า ตัวละครที่แสดงโดย ฉัตรชัย เปล่งพานิช นั้น โดดเด่นและถูกส่งเสริมด้วยงานแสดงที่มีพลัง

จอมขมังเวทย์ 2020 จอมขมังเวทย์ 2020

เมื่อมาถึง จอมขมังเวทย์ 2020 สิ่งที่เห็นได้ว่าเป็นหนึ่งในความโดดเด่น ก็คือ งานสร้างภาพพิเศษ หรือ visual effects (ซึ่งเป็นประเภทหนึ่งของ เทคนิคพิเศษ หรือ special effects)

เป็นความโดดเด่นระดับที่สามารถเข้าชิงรางวัลและได้รับรางวัล ได้อีกเช่นกัน

นอกเหนือจากงานสร้างภาพพิเศษ ผมพบว่าหนังยังมีความเด่นอีกอย่างน้อย 2 อย่าง

จอมขมังเวทย์ 2020 จอมขมังเวทย์ 2020

อย่างแรก คือ การสร้างตัวละครฝ่ายตรงข้ามกับตัวละครเอก (หรือฝ่ายผู้ร้าย) ให้มีลักษณะลึกรอบด้าน

อย่างที่สอง เป็นความพยายามที่จะนำเสนอภาพความขัดแย้งระหว่างโลกแห่งความทันสมัย กับโลกแห่งอาคม

อย่างแรกนั้น คนดูได้เห็นตัวละครที่ด้านหนึ่งดูสว่าง สะอาด สงบ และมีเมตตา แต่อีกด้านนั้น มืด สกปรก ก้าวร้าว คุกคามและ อำมหิต

จอมขมังเวทย์ 2020

รวมถึงมีการนำเสนอให้ได้เห็นภาพที่ดูขัดแย้งแตกต่าง เช่น เธอผู้มีวาจาเหมือนแม่พระแต่สักเต็มหลัง และการแปลงร่างบางส่วนของตัวร้าย

แต่น่าเสียดายที่กลับไม่พบลักษณะรอบด้านในตัวละครเอก จนอาจกล่าวได้ว่าการสร้างตัวละครฝ่ายร้าย ดูลึก มีมิติมากกว่า และมีสีสันกว่า

ยิ่งเมื่อตัวละครที่แสดงโดย ฉัตรชัย เปล่งพานิช ปรากฏตัว ตัวละครเอกแทบจะกลายเป็นตัวประกอบไปเลย

จอมขมังเวทย์ 2020

ส่วนในอย่างที่สอง การตัดภาพเมืองที่ทันสมัย (ภาพมุมสูงเห็นตึก แสงไฟ และรถไฟฟ้า) เข้ามาเป็นระยะ เหมือนกับจะย้ำว่าท่ามกลางเทคโนโลยีก้าวหน้า ยังมีโลกเก่าแอบแฝงอยู่

ถ้าเพิ่มมิติของตัวละครเอก และลด (หรือลบ) ฉากสัตว์สู้กันออก น่าจะเป็นงานคุณภาพที่ลงตัวเรื่องหนึ่ง

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน