‘เอ๊ะ’ปลุกตำนานแม่ย่านางรีเมก
‘สางนางพราย’สุดสะพรึง!
คอลัมน์ เสาร์สด
‘เอ๊ะ’ปลุกตำนานแม่ย่านาง – ผู้จัด ‘เอ๊ะ’ อิศริยา สายสนั่น หยิบละครสุดหลอนในอดีต “สางนางพราย” แนวดราม่า สยองขวัญ บทประพันธ์ของ นันทนา วีระชน มารีเมกทำใหม่ ป้อนช่อง 8
คว้านางเอก ‘จั๊กจั่น’อคัมย์สิริ สุวรรณศุข รับบท ‘เมธาวลัย’ หรือ ‘เม’ นักโบราณคดี อดีตชาติคือ ‘เจ้าหญิงเมธาวลัย’ ปะทะ ‘น้ำหวาน’ กรรณาภรณ์ พวงทอง ในบท ‘เจ้าหญิงเมธาวดี’ พี่สาวต่างแม่ ที่กลายเป็นวิญญาณแค้นสิงสถิตอยู่หัวเรือโบราณ รอวันล้างแค้น
ร่วมด้วยพระเอก ‘กอล์ฟ’ อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา รับบท ‘เรือเอกประสุต’ นายทหารและครูฝึกฝีมือดีประจำกองเรือยุทธการสัตหีบ สังกัดหน่วยจู่โจมใต้น้ำ อดีตชาติคือ ‘ภาคิไนย’ และ ‘อั๋น’ วิทยา วสุไกรไพศาล รับบท ‘ปกรณ์’ นักโบราณคดี เพื่อนของเมธาวลัย อดีตชาติคือ ‘เจ้าชายศรีเทพ’
เสริมทัพด้วย ‘เชน’ ณัฐวัฒน์ เปล่งศิริวัธน์ (ยง), ‘ไอซ์’ อธิชนัน ศรีเสวก (ชนิดา), เบนซ์ พิสิฐพล (ภารัณ), ‘หมู’ ดิลก ทองวัฒนา (พลเรือเอกมรุต), ‘แม่เม้าท์’ สุดา ชื่นบาน (ฉวี), ลาดา อาร์สยาม (แอ๋ม), ‘ภูมิ’ ภูริพันธ์ ทรัพย์แสงสวัสดิ์ (นพพันธ์)
‘แอร์’ ภัณฑิลา ฟูกลิ่น (กิ๊บเก๋), รอง เค้ามูลคดี (ลุงบวบ), ‘ต่อ’ เรืองฤทธิ์ วิสมล (ผิน), ‘ต้น’ จักรกฤษณ์ อำมะรัตน์ (สุทิน), ‘หยา’ จรรยา ธนาสว่างกุล (แม่นมกาหลง) ฯลฯ ผลงานการกำกับฯ ของ ‘เบิร์ด’ ภูมิภัทร สังวาลวรกุล
ทั้งนี้ผู้จัด เอ๊ะ–อิศริยา เผยว่า “‘สางนางพราย’ เป็นบทประพันธ์ของ อาป๊อก–นันทนา ชื่อเรื่อง ‘แม่ย่านาง’ เป็นการเปิดตำนานเรื่องแม่ย่านาง นั่นคือหัวเรือ ที่มีผีสิงสถิตอยู่และจมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งมันมีเหตุที่ทำให้เขาเกิดความแค้น อยู่ใต้น้ำตรงนั้นแค่รอเวลาพระเอกนางเอกกลับมาเกิดแล้วมาเจอกับเขา
เป็นตำนานของแม่ย่านางที่สิงสถิตอยู่ในหัวเรือ ในรูปแบบละครจะมีความดาร์ก ความร้าย ความแค้น อาฆาตต่างๆ แน่นอนฉากเด็ดๆ ต้องเป็นฉากใต้น้ำ ผีที่อยู่ใต้น้ำ จะมีการถ่ายผีใต้น้ำเยอะมาก น้ำจะเป็นตัวเชื่อม ถ้าเห็นน้ำจะเริ่มหลอนๆ เพราะเวลาผีมาจะมีหยดน้ำไหล เหมือนเป็นสัญลักษณ์ว่า ถ้ามีน้ำมาคนดูต้องเจอผี นี่คือเสน่ห์”
“เรื่องนี้ซีจีผีจัดเต็ม เราทำละครแนวผี ความน่ากลัวสำคัญ ผีมีทั้งแต่งหน้าเอฟเฟ็กต์ ผีหน้าซีดเห็นเส้นเลือด เพราะตายด้วยการจมอยู่ใต้น้ำ แล้วมีซีจีเพราะผีผมยาว การฆ่าจะใช้ผมเป็นอาวุธ เราสามารถเขียนซีจีบนบกได้ประมาณนึง แต่ซีจีผมยาวใต้น้ำนี่ยากมาก”
ด้านนักแสดง ผู้จัดเผยว่า “ขอบคุณนักแสดงทีมงานทุกคนอึดมาก ตั้งแต่ก่อนจะทำเรื่องนี้ เราติดต่อนัดนักแสดงคุยกันก่อนว่าเรามองเห็นทิศทางการทำงานเหมือนกันมั้ย เพราะเรื่องนี้บอกเลยว่าเหนื่อยมาก ฉากแต่ละฉากอยู่กลางแดด ฉากรบร้อนมาก ระเบิด ฉากใต้น้ำ ถ้าร่างกายไม่แข็งแรงก็ทำไม่ได้
แล้วการถ่ายอัดแน่น ในซีนพีเรียดก็เยอะ ต้องใช้นักแสดงที่เป็นมืออาชีพ ต้องเล่นได้ดีและมีความแข็งแรง ทั้งร่างกายและจิตใจ โชคดีที่เรามองเห็นตรงกัน และมันต้องมีทักษะอื่นๆ ที่นอกเหนือจากสิ่งที่คุ้นเคย เช่น ดำน้ำ ขี่ม้า รำ ฟันดาบ ก็ให้เขาไปเรียน เอาครูมาสอนเพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ทุกคนพร้อมสู้ไปกับเรา อยากให้งานออกมาสนุก
นักแสดงเต็มที่ทุกคน ทั้งพระเอก น้องกอล์ฟ ลุยมากไปฟิตร่างกายมาบอกพร้อมทำทุกอย่าง เขาแอ๊กทีฟมาก ด้านจั๊กจั่นเหมือนตัวเล็กๆ แต่ฉากใต้น้ำดำน้ำสุดยอดมาก ทำได้ดีมาก ดำตัวเปล่า แล้วขึ้นมา เรื่องนี้นางเอกอยู่ใต้น้ำเยอะ ดูไม่เหนื่อยเทกเดียวผ่าน เป็นคนที่สมาธิดีมาก สมแล้วเป็นมืออาชีพมากๆ”
“อีกหนึ่งตัวสำคัญคือ ผี น้องน้ำหวานเป็นตัวที่เหนื่อย ตั้งแต่ยุคอดีตมีความเกรี้ยวกราด พอเป็นผีจะมีความอาฆาต เล่นกับซีจี ถ้านักแสดงที่ไม่มีความอดทนจะเล่นกับซีจียากมาก ต้องเล่นหลายรอบ น้องอึดมาก สวยสมกับบท ทั้งจั่นและน้ำหวานเลย พี่อั๋นเล่นในยุคอดีตจะมีความโหดร้าย พอยุคปัจจุบันจะมีความสุขุม และนักแสดงทุกคนเต็มที่ ตั้งใจกันมากๆ เอ๊ะว่ามันคือเสน่ห์ที่นักแสดงเก่งๆ เหล่านี้ได้มาเจอกัน”
นอกจากนี้ผู้จัดสาวยังเผยถึงการถ่ายทำว่า “ถ่ายทำยากมาก คิวนึงจะทำงานได้เต็มที่แค่ 6 ชั่วโมง เพื่อเซฟนักแสดงเพราะมันอันตราย ลงไปใต้น้ำ แล้วต้องมีหัวเรือที่ลงไปอยู่ใต้น้ำลึก 4 เมตร ซึ่งนักแสดงทุกคนก่อนจะมาเล่นต้องทำเวิร์กช็อป เรียนดำน้ำก่อน อันนั้นเป็นหนึ่งในฉากที่สำคัญ
นอกจากนั้นก็จะเป็นฉากหัวเรือก่อนจะจมน้ำ ฉากนี้เรียกว่าเป็นฉากใหญ่สุดของเรื่องก็ว่าได้ เพราะหัวเรือต้องทำขึ้นมาใหม่หมด มีทีมต่างๆ มีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นบนเรือเยอะมาก เพราะเป็นต้นกำเนิดที่ทำให้หัวเรือจมอยู่ใต้น้ำ เป็นฉากใหญ่ที่เราลงทุนมาก นอกจากนั้นก็มีฉากรบ ฉากรำ ฉากหมู่มวล และฉากสำคัญคือผีใต้น้ำค่ะ”
“มาร่วมกันเปิดตำนานหัวเรือแม่ย่านาง ผีใต้น้ำกำลังจะกลับมาออกอาละวาดทางช่อง 8 ทุกจันทร์–พฤหัสบดี เริ่ม 25 พฤศจิกายนนี้ เวลา 18.40 น. เป็นเรื่องที่รวบรวมนักแสดงไว้หลากหลาย เป็นการลงทุนด้านการผลิตเรียกว่าใหญ่ที่สุดตั้งแต่เอ๊ะทำละครมา ฝากติดตามด้วยนะคะ” เอ๊ะทิ้งท้าย