RS กลับมาสร้างตำนานบทใหม่ ปลุกธุรกิจเพลงคืนชีพ ปล่อยหมัดเด็ด เปิดตัวศิลปิน3ค่าย

เรียกว่าเป็นการกลับมาครั้งสำคัญของค่ายเพลงระดับตำนาน อาร์เอส มิวสิค (RS MUSIC) ธุรกิจในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป ที่ครั้งนี้ได้กลับมาชวนทุกคนมาเปิดโสตประสาท สัมผัสประสบการณ์ทางดนตรี กับดนตรีหลากหลายแนว และฟังได้ทุกเจเนอเรชั่น

ล่าสุด (24 พ.ย.63 ) RS ได้จัดงานแถลงข่าว “RS MUSIC NEW ERA OPEN YOUR MUSIC EXPERIENCE” ณ Rose Hall ชั้น 5, RS GROUP Building พร้อมเปิดตัวทัพ 9 ศิลปินใหม่ เพื่อตอกย้ำความยิ่งใหญ่ในฐานะค่ายเพลงที่เติบโตมาพร้อมๆกับคนจำนวนมากในสังคมไทย

โดยหมัดเด็ดคือการปลุก 3 ค่ายกลับมาทำงานเพลงเสิร์ฟผู้ฟังในแต่ละทาร์เก็ตที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น Kamikaze ค่ายเพลงขวัญใจวัยรุ่นในยุคหนึ่ง, RoseSound ค่ายบุกเบิกที่นำชื่อเต็มของตัวเองมาตั้งเป็นชื่อใหม่ และ Rsiam ค่ายเพลงที่เคยปั้นเพลงนำสมัย มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน และเติมรสชาติใหม่ๆ ให้กับเพลงลูกทุ่งป๊อป

เริ่มจาก RSIAM ผู้ปฏิวัติวงการเพลงไทยที่ยกระดับสู่ดนตรีไร้กรอบสู่ผู้นำ Mass Music พร้อมส่งศิลปินคนใหม่ล่าสุด “โฬม อาร์สยาม” (ณัชค์สโฬม ฤกษ์ทิพย์) ชายหนุ่มหน้าใสที่รักในเสียงเพลงเป็นชีวิตจิตใจ พร้อมส่งงานเพลงแรก “คิดถึงจนนอนไม่หลับ”

ตามด้วยการกลับมาของค่ายเพลงในตำนาน RoseSound ไอคอนทางดนตรีกว่า 40 ปีของ อาร์เอส พร้อมเปิดตัว 4 ศิลปินใหม่ ในแนว Trendy Music

โดยมี RISA RoseSound (ริศา พงศ์พฤกษทล) ไฟท์เตอร์สาวที่หลงไหลในเสียงเพลงและแฟชั่น เปิดตัวซิงเกิลแรกด้วยเพลง “สุดทาง”

TIM RoseSound (วรณัฏฐ์ วิจิตรวาทการ) หนุ่มเสียงนุ่มที่ขอส่งซิงเกิล “ดอกไม้ของฉัน” ถ่ายทอดอารมณ์ของคนที่สูญเสียคนรัก

MEWSIC RoseSound (นุตประวีณ์ ข้องรอด) สาวเสียงทรงพลังที่ ได้รับมอบหมายให้ถ่ายทอดเพลงช้าๆซึ้งๆ “เสียบางสิ่ง…ได้ยิ่งกว่า”

และ DANUMARC RoseSound (ดนุพล เจริญยศ) ศิลปินหนุ่มนักดนตรีที่มาพร้อมเพลงที่มีเมโลดี้สะดุดหู “ขอเถอะ”

RISA RoseSound (ริศา พงศ์พฤกษทล)

TIM RoseSound (วรณัฏฐ์ วิจิตรวาทการ)

MEWSIC RoseSound (นุตประวีณ์ ข้องรอด)

DANUMARC RoseSound (ดนุพล เจริญยศ)

และสุดท้าย ค่ายเพลงวัยรุ่น Kamikaze กับแนวเพลง POP Music ที่ทุกคนรอคอย มาพร้องกับ 4 ศิลปินรุ่นใหม่ป้ายแดง ที่พร้อมพิสูจน์ความสามารถจนทำให้คุณแปลกใจ

GRACY Kamikaze (พัทธนันท์ อำนาจเจริญยิ่ง) สาวน้อยบ้าพลัง วัยเพียงแค่ 12 ปี แชมป์ The Voice Kids Thailand 2020 พร้อมส่งเพลง “ดีด” หรือ “You drive me crazy” ซิงเกิลใหม่สไตล์ Pop Dance มันส์ๆ

KKP Kamikaze (เก่ง-กัณภัทร ปิ่นวณิชย์กุล) หนุ่มน้อยอารมณ์ดี มีความยียวนเป็นเอกลักษณ์ จากจังหวัดอุดรธานี ที่มาพร้อมซิงเกิลใหม่ “My Sissy – ไม่อยากเรียกเธอว่า Sis” เพลงสนุกจัดเต็มความกวน ความ swag แบบที่เรียกว่า มันส์ตั้งแต่ต้นจนจบเพลง

UTTER Kamikaze (ปัณณวัชร์ ไตรอิสราวิชญ์) ผู้มีนิยาม Asian Brother Boy เด็กหนุ่มน่ารัก อ่อนโยน ขี้อาย ที่มาพร้อมกับเพลง “เพื่อน…ใหม่ (朋友区)” ซึ่งมีความแปลกแตกต่างจากเพื่อนๆ ศิลปิน Kamikaze คนอื่นๆ ตรงที่เป็นเพลงช้า เท่ สุดอบอุ่น ผสมผสานดนตรีแบบ Oriental Sound ซึ่งสะท้อนตัวตนผสมกับท่อนแร็พ และท่อนร้องภาษาจีน

และ FRESHYBII Kamikaze (ณธษา ชวลิตพร) สาวไซส์มินิที่พกพาความมั่นใจมาเต็มเปี่ยมแถมด้วยความสามารถล้นเหลือ ร้องได้ เต้นดี เล่นดนตรีเพราะ พร้อมส่งผลงาน “Sweetie Shy Boy” เพลงที่ให้ความสดใส สดชื่น ฟีลกู๊ด มีกลิ่นอายของดิสโก้ ยุค ’70 ทำนองเพลงหลากหลายมากจนคุณเดาไม่ออกเลยว่า เพลงจะจบตอนไหน ถือเป็นสีสันใหม่ที่ Kamikaze ไม่เคยมีมาก่อน

GRACY Kamikaze (พัทธนันท์ อำนาจเจริญยิ่ง)

KKP Kamikaze (เก่ง-กัณภัทร ปิ่นวณิชย์กุล)

UTTER Kamikaze (ปัณณวัชร์ ไตรอิสราวิชญ์)

FRESHYBII Kamikaze (ณธษา ชวลิตพร)

 

และสำหรับ การเปิดตัวทั้ง 9 ศิลปินจากทั้ง 3 ค่ายเพลงในครั้งนี้ ถือเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของ RS Music

โดย เฮียฮ้อ หรือ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) และ คุณกอล์ฟ สุกฤช สุขสกุลวัฒน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจเพลง บมจ.อาร์เอส ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจบการแถลงข่าวถึงการกลับมาทำ RS Music
เฮียฮ้อ เผยว่า “วันนี้ถือเป็นการกลับมาร่วมธุรกิจเพลงอาร์เอสอีกครั้งหนึ่ง โดยการเปิดตัวศิลปินใหม่ 9 คน จาก 3 ค่ายเพลง RSIAM, RoseSound และ kamikaze ซึ่งเราคิดว่าการกลับมารูปธุรกิจเพลงอีกครั้งหนึ่ง ภายใต้โมเดล Music Star Commerce ก็คาดว่า อาร์เอสสตาร์มิวสิก ก็น่าจะสร้างสีสันให้กับวงการบันเทิงอีกครั้งหนึ่ง แล้วศิลปินทั้ง 9 คนนี้ ผมคิดว่าเป็นโมเดลใหม่ และก็เป็นความเชื่อมั่นของอาร์เอสมิวสิก ที่จะเป็นตัวแทนในการขับเคลื่อนของอาร์เอสมิวสิก อีกครั้งหนึ่งครับ”

หลายคนก็จะสังเกตได้ว่ากลับมาใช้ชื่อ RoseSound ซึ่งเป็นชื่อแรกในการก่อตั้งบริษัท ทำไมถึงนำชื่อนี้กลับมาใช้อีกครั้ง?
เฮียฮ้อ: “ก็ต้องเรียนว่า อย่างค่ายอาร์สยาม ก็เป็นค่ายเพลงลูกทุ่งซึ่งมีการปรับโพสิชันนิ่ง (Positioning/การวางตำแน่ง) ใหม่ ให้เป็นลูกทุ่งที่ร่วมสมัยและทันสมัยมากขึ้น ซึ่งวันนี้ได้มีศิลปินหน้าใหม่คนหนึ่งบนโพสิชันนิ่งนี้ ชื่อน้อง ‘โฬม อาร์สยาม’ ซึ่งก็ได้เปิดตัวไปแล้ววันนี้ ส่วน RoseSound ชื่อค่าย ค่ายแรกที่เราเริ่มต้นธุรกิจ แล้วก็นำกลับมาใช้ใหม่ ก็มีโพสิชันนิ่งเป็นเพลงฟังร่วมสมัย เทรนดี้มิวสิค(Trendy Music/เพลงอินเทรนด์) ก็จะมีศิลปิน 4 คน RISA, DANUMARC, TIM กับ MEWSIC แล้วก็ค่าย Kamikaze ก็จะมีศิลปิน 4 คน GRACY, FRESHYBII, KKP และ UTTER ครับ”

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Music Star Commerce ในที่นี้ หมายถึงอะไร?
เฮียฮ้อ: “Music Star Commerce คือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวศิลปิน ก็จะเกี่ยมาถึงตัวอาร์เอส ว่าการสร้างซูเปอร์สตาร์ในวันนี้ มันมีเป้าหมายมากกว่าในอดีต และผมเชื่อว่า ถ้าเป้าหมายที่เราวางไว้สำเร็จ ทั้งตัวบริษัทเอง ทั้งตัวศิลปินเอง ก็น่าจะมีมูลค่า และมีอนาคตที่สดใจ”

จุดแข็งของอาร์เอสคืออะไร?
เฮียฮ้อ: “ก็ต้องถามว่ามุมไหน ถ้าเป็นมุมภาพรวม เรามองภาพใหญ่ของอาร์เอสวันนี้ อาร์เอสดำเนินธุรกิจภายใต้คอนเซ็ปต์ entertainmerce ซึ่ง entertainmerce คือการใช้บันเทิง และ commerce (การพาณิชย์) เข้ามาซินเนอร์จี้ (Synergy /เข้ามาการทำงานร่วมกัน) ให้เกิดประสิทธิภาพในทุกๆ ด้าน ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งเราประสบความสำเร็จมาแล้วในการทำธุรกิจอื่นๆ เพราะฉะนั้นการนำอาร์เอสมิวสิกกลับมาทำภายใต้คอนเซ็ปต์ใหญ่เป็น entertainmerce มันก็เป็นที่มาของการแตกไปเป็นโมเดลของอาร์เอสมิวสิก ก็คือ Music Star Commerce”

อย่างตอนนี้ แฮชแทก #โตมากับอาร์เอส ก็กำลังเป็นที่นิยม ในฐานะผู้ก่อตั้งมีความภูมิใจอย่างไร ในความเป็นตำนาน?
เฮียฮ้อ: “ต้องเรียนว่าคำว่า #โตมากับอาร์เอส ก็เป็นอะไรที่มันก็สะท้อน ว่าสิ่งที่เราทำมาตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี เราก็สามารถสร้างฐานแฟนคลับ ซึ่งผมคิดว่ายังมีแฟนคลับที่ยังติดตามอาร์เอส โตมากับอาร์เอส และยังเฝ้ารอที่จะโตไปข้างหน้ากับอาร์เอสกับศิลปินรุ่นใหม่ 9 คนนี้ด้วย”

เฮียฮ้อ หรือ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์

ถามด้านพี่กอล์ฟ (สุกฤช สุขสกุลวัฒน์) บ้าง ครั้งนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงให้ต่างจากยุคก่อนอย่างไรบ้าง?
คุณกอล์ฟ: “ตั้งต้นจากตัวศิลปินดีกว่าครับ เพราะว่าตอนนี้ เราก็หาศิลปินที่มีคาแร็กเตอร์ และสไตล์ที่ชัดเจน มาสร้างแวลู่ (Values/ค่านิยม) ให้เขา และอยู่ในโมเดลที่เป็น Music Star Commerce”

อย่างศิลปินแต่ละคน มีจุดเด่น ที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง?
นายสุกฤช สุขสกุลวัฒน์: แต่ละคนมีไม่เหมือนกันเลยครับ ทั้ง 9 คนนี้ เด็ดดวง (หัวเราะ)

อย่างน้องๆ แต่ละคน มีการคัดผ่านกระบวนการอย่างไร?
คุณกอล์ฟ: “ทีมงานเรายังคงเป็นทีมงานที่มีคุณภาพของอาร์เอสอยู่ครับ เป็นทีมงานเดิม แล้วก็เป็นทีมงานที่มีศักยภาพ เขาเป็นคนคัดเลือกศิลปินทุกรุ่นของอาร์เอสอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นดีเอ็นเอความสามารถของศิลปิน ยังไงก็ต้องมาเป็นอันดับ 1 เพิ่มเติมแค่ไลฟ์สไตล์ และคาแร็กเตอร์ของน้อง”

อย่างแนวเพลงจะต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัยด้วยไหม?
คุณกอล์ฟ: “เอาเป็นว่า เราทำเพลงเพื่อยุคสมัย ทำเพลงให้คนฟังทั่วๆ ไปได้รับ โดยที่ให้น้องๆ เป็นคนสื่อสารออกไป”

คุณกอล์ฟ สุกฤช สุขสกุลวัฒน์

กลับมาที่เฮียฮ้อ คือเป็นการทำค่ายเพลงใหม่ที่นำเสนอกับคนกลุ่มใหม่ แต่ทำไมยังคงใช่ชื่อ kamikaze เหมือนเดิม?
เฮียฮ้อ: “คือจะเรียนอย่างนี้ คือ kamikaze ก็คือค่ายเพลง pop ทีนี้เวลาที่เราพูดถึง kamikaze คนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงศิลปินรุ่นแบบเดิมๆ ของ kamikaze และแนวทาง แนวเพลงแบบเดิมๆ และต้องเรียนว่าเพลงหรือศิลปินก็เหมาะสมและตอบโจทย์ ในยุคหนึ่ง เพราะฉะนั้น kamikaze ในวันนี้ก็จะเป็นศิลปิน และดนตรี ที่เหมาะกับคนฟังในยุคนี้ คือทุกสิ่งทุกอย่างมันเหมาะในช่วงเวลานั้นๆ”

และอย่างในมุมมองทั้งสองท่าน การมาทำอุตสาหกรรมเพลงในช่วงนี้ คิดว่ามันเสี่ยงเกิดวิกฤตไหม?
เฮียฮ้อ: “ต้องเรียนอย่างนี้ ผมคิดว่าวันนี้ ธุรกิจกลับมาสู่จังหวะที่เหมาะสม อย่างแรกเลย ในตัวธุรกิจเพลง ผมคิดว่าวันนี้สภาพแวดล้อมของการฟังเพลงมันเปิดกว้าง และโอกาสของศิลปินที่มีความสามารถและมีการนำเสนอที่ดีก็จะได้รับการยอมรับได้ง่ายขึ้น ประกอบกับเรื่องของสตรีมมิ่ง เรื่องของโซเชี่ยล มันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนฟัง แล้วก็ของศิลปินเองด้วย เพราะฉะนั้นการเชื่อมโยงกัน มันก็เป็นจุดที่เหมาะสมและเป็นโอกาส ในมุมของอาร์เอสเองก็มีในเรื่องของ commerce (การพาณิชย์) เข้ามาต่อยอด ก็ถือเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่ซ้อนกลยุทธ์”

คุณกอล์ฟ-เฮียฮ้อ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน