บอย ถกลเกียรติ เปิดใจ ทุ่มซื้อ GMM TV 2,200 ล้านบาท เล็งตีตลาดโลกออนไลน์

บอย ถกลเกียรติ เปิดใจ – วันที่ 1 ธ.ค.2563 ที่ ห้องออดิทอเรียม ชั้น21 อาคารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลส บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม เดอะ วันเอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด พร้อมผู้บริหารบริษัทในเครือ ระฟ้า ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท เดอะ วันเอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด, สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เช้นจ์ 2561 จำกัด, สถาพร พานิชรักษาพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็ม ทีวี จำกัด, สมโรจน์ วสุพงศ์โสธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท

จีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด(มหาชน) และ เอกชัย เอื้อครองธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ-ฝ่ายผลิตรายการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม สตูดิโอส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ร่วมงานแถลงข่าวเผยทิศทางการดำเนินธุรกิจ หลังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกลุ่ม “เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์”

โดย บอย ถกลเกียรติ ได้เล่าถึงที่มาที่ไปของธุรกิจนี้ให้ฟังว่า “อันดับแรกเลยดีลนี้เป็นการร่วมมือของผู้ถือหุ้นทั้ง 3 ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้ถือหุ้นของเดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์, จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ และ สิริดำรงธรรม หลังจากดีลนี้ทั้ง 3 ฝ่ายเองก็ยังดำเนินการทางธุรกิจร่วมกันอยู่ในหลายๆ ส่วน เรียกว่าอยากเป็นพันธมิตรที่ดีมากๆ”

เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ เล็งเห็นถึงโอกาสเจริญเติบโตในการขยายกิจการ จึงได้ตัดสินใจที่จะซื้อ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้งฯ ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำคอนเทนต์ประกอบด้วย จีเอ็มเอ็ม ทีวี, จีเอ็มเอ็ม มีเดีย, เช้นจ์2561 และจีเอ็มเอ็ม สตูดิโอส์ ส่วนช่องจีเอ็มเอ็ม25 ยังเป็นของจีเอ็มเอ็มแกรมมี่อยู่ ไม่ได้ขายมาที่ เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ นะครับ

ฉะนั้นพอหลังจากดีลนี้เกิดขึ้นโครงสร้างการถือหุ้นภายในกลุ่ม ONE หลังเขาทำธุรกรรมก็จะเป็นเช่นนี้คือ เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ประกอบด้วย วัน31, เอ็กแซ็กท์ ซีเนริโอ, แอ็กซ์ สตูดิโอ, มีมิติ และจีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง”

“ส่วนช่องจีเอ็มเอ็ม25 มีทางจีเอ็มเอ็มแกรมมี่เป็นเจ้าของ และยังดำเนินการอยู่ แต่กลุ่ม เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ โดย จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง จะรับหน้าที่เข้าไปทำการตลาดและร่วมผลิตรายการกับจีเอ็มเอ็ม25”

“ถามว่าทำไมเราถึงอยากให้ดีลนี้เกิดขึ้น ผมคิดว่ามันเป็นโอกาสในการขยาย และทำงานร่วมกัน นี่เป็นการรวมผู้ผลิตคอนเทนต์ที่เป็นเดอะเบสต์ของประเทศใน แต่ละกลุ่มเป้าหมาย ถ้าพูดถึงซีรีส์วัยรุ่นต้องนึกถึงจีเอ็มเอ็มทีวี ถ้าพูดถึงละครแซ่บต้องยกให้เช้นจ์ 2561 ถ้าพูดถึงคอนเทนต์ไทยที่โกอินเตอร์ในอินเตอร์เนชันแนลแพลตฟอร์มหลายคนต้องนึกถึงจีเอ็มเอ็มสตูดิโอส์ เมื่อนึกถึงวิทยุต้องนึกถึงจีเอ็มเอ็มมีเดีย

เพราะฉะนั้นทั้ง 4 บริษัทนี้ ผมคิดว่าเป็นเดอะเบสต์ของประเทศในแต่ละกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันไป ที่สำคัญทั้ง 4 บริษัทนี้ผลิตคอนเทนต์ที่ออนได้ทั้งทีวี และออนไลน์ แล้วเมื่อมาผสมกับคอนเทนต์ของช่องวันที่เป็นโมเดิร์นแมสอยู่แล้ว ทำให้เราครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น เยอะขึ้น และเฉพาะขึ้น

ข่าวที่ออกมาว่าช่องจีเอ็มเอ็ม 25 ไม่อยู่ ไม่จริงครับ อยู่แน่นอน และแข็งแรงกว่าเดิมแน่ๆ อย่าลืมว่าเดอะวันฯ เอง จีเอ็มเอ็มแกรมมี่เอง เป็นบริษัทพี่น้องกันอยู่แล้วตั้งแต่แรก เพราะฉะนั้นในการที่มาเกิดดีลขึ้นได้มันทำให้ทุกอย่างคล่องตัวมากขึ้น เพราะมันเกิดการทำงานร่วมกันมากขึ้น มีการครอสแพลตฟอร์มกันได้มากขึ้น ฉะนั้นในการที่เราร่วมทำการตลาดและร่วมผลิตรายการกับจีเอ็มเอ็ม25 มันทำให้ทำอะไรได้อีกเยอะ”

มองเห็นโอกาสอะไรและมันจะโตต่อไปได้ยังไง?
“พอเราได้เข้าไปทำการตลาดก็มองเห็นได้ว่ากลุ่มเป้าหมายในแต่ละช่องจะทำยังไงให้มันไม่ฆ่ากันเอง ไม่แข่งกันเอง ช่องวันที่เป็นโมเดิร์นแมสอยู่ แล้วช่องจีเอ็มเอ็ม25 ควรจะเป็นยังไง ซึ่งพอได้ลองเสนอกันดูก็จะเป็นเทรนดี้ นิว เจเนอเรชั่น ไลฟ์สไตล์ และเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งระหว่างวันก็จะมีรายการสดอยู่พอสมควรเน้นไปที่รายการสด

ส่วนไพรม์ไทม์จะเป็นพื้นที่ของทางจีเอ็มเอ็มทีวีซึ่งจะเป็นซีรีส์สำหรับคนรุ่นใหม่ โดยจะเป็นคนละกลุ่มเป้าหมายกับละครทางช่องวัน แล้วหลังจากนั้นก็จะต่อด้วยรายการแฉ ซึ่งทำไว้ได้ดีมากอยู่แล้ว ฉะนั้นที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าแฉจะหลุดผังไม่เป็นความจริง หลุดตรงไหน หลุดไม่ได้ เขาก็เป็นหนึ่งในพระเอกของช่องอยู่ แฉยังอยู่ จะอยู่ยงคงกะพันและแข็งแรงมากขึ้นด้วย

ในขณะที่คลับฟรายเดย์หรือละครของเช้นจ์ก็ต้องมาอยู่ทางช่องวัน ซึ่งจะตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากกว่า ในขณะเดียวกันจีเอ็มเอ็มมีเดียหรือว่าเอไทม์ก็จะมาเป็นผู้ผลิตแฉ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นผู้ผลิตแฉอยู่แล้วมีการย้ายไปที่ช่องจีเอ็มเอ็ม 25 แต่ตอนนี้ย้ายกลับมาอยู่ที่เอไทม์แล้วซึ่งก็ยังเป็นทีมงานเดิมนะครับ แต่ที่สำคัญคือก็จะมีแฉตอนเช้าด้วย คือแฉข่าวเช้า

ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ไม่ค่อยมีใครกล้าที่จะขยายธุรกิจ แต่ทำไมกลุ่ม เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ถึงกล้า?
“ในฐานะที่เป็นคนทำคอนเทนต์ซึ่งอยู่ในทีวีและออนไลน์ยังไงคนก็ดูได้ ถ้าถามผมเมื่อช่วงเดือนประมาณเม.ย. และพ.ค.ที่ผ่านมา เราก็จะตกใจว่าจะทำยังไงดี เพราะไม่รู้ว่าสปอนเซอร์เข้าหรือเปล่า แต่ท้ายที่สุดแล้วพอมาถึงตอนนี้อย่าลืมว่าประเทศไทยเป็นประเทศท็อปของโลกที่จัดการกับโควิด-19 ได้อย่างดีมาก ทำให้เรายังสามารถที่จะดำเนินธุรกิจไปได้

แล้วก็ในขณะเดียวกันเราก็เล็งเห็นถึงอนาคตซึ่งผมคิดว่าไม่น่าจะไกลที่เศรษฐกิจก็จะต้องกลับมาดีขึ้น อีกอย่างคือผมเชื่อมั่นในผู้ผลิตคอนเทนต์ทุกท่านเพราะว่าแข็งแรงกันมาก”

มีคนแซวว่าหลังจากดีลนี้เสร็จสิ้นแล้ว บอย ถกลเกียรติ จะเป็นผู้บริหารสื่อผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดในประเทศไทย?
“เอาเป็นว่าทุกท่านร่วมกันดีกว่านะครับ ผมแค่เอาหน้าออกแค่นั้นแหละ แต่จริงๆ แล้วพี่ๆ น้องๆ ทุกท่านเป็นผู้ที่มีกำลังแข็งแรงมาก อันหนึ่งที่ต้องบอกเลยก็คืออย่างที่บอกว่าช่องวันเป็นโมเดิร์นแมส แล้วพี่ๆ แต่ละคนก็จะมีกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน ซึ่งบอกได้เลยว่ามันเป็นกลุ่มเป้าหมายหรือประเภทของรายการที่พวกผมก่อนหน้านี้ก็ทำไม่ได้

ผมไม่เคยทำละครวัยรุ่นแล้วไปเติบโตจนแฟนคลับชาวจีนและญี่ปุ่นมารอกันอยู่ข้างล่างตึก หรือผมไม่สามารถทำละครที่สะท้อนชีวิตจริงได้ขนาดอย่างที่พี่ฉอด(สายทิพย์) ทำ อะไรเหล่านี้เป็นต้น ทุกคนมีจุดแข็งของตัวเองอย่างมาก เพราะฉะนั้นผมเคารพนับถือพี่ๆ ทุกคนมากๆ แล้วก็ต้องปล่อยให้เขาทำในสิ่งที่เขาเคยทำแล้วดีอยู่แล้ว แต่ทำยังไงแล้วมันจะดียิ่งขึ้นในการร่วมมือกัน”

ดีลนี้งบประมาณตัวเลขอยู่ที่เท่าไหร่?
“2,200 ล้านครับ”

ความแตกต่างของช่องวัน31 กับช่องจีเอ็มเอ็ม25 คืออะไร?
“อย่างที่ผมได้พูดไปแล้ว ความแตกต่างก็คือช่องวัน31 เป็นโมเดิร์นแมส กลุ่มเป้าหมายเราจะทุกๆ เจเนอเรชั่น ทั่วประเทศ และมีความหลากหลาย ส่วนจีเอ็มเอ็ม25 ด้วยความที่เป็น Always Young ฉะนั้นก็จะต้องมีความเทรนดี้ นิวเจเนอเรชั่น

ซึ่งประกอบไปในเรื่องของไลฟ์สไตล์และมิวสิคเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งอะไรตรงนี้ก็จะชัดมากๆ ถึงแม้จะเป็นละครเหมือนกันในช่วงไพรม์ไทม์ แต่เป็นละครที่คนละกลุ่มเป้าหมายกันเลย”

ดีลนี้ใช้เวลานานไหมในการปิดดีล?
อย่างที่บอกว่าเป็นการเล็งเห็นถึงโอกาส ซึ่งพวกเราก็พูดคุยกันมาหลายเดือนแล้ว ว่าถ้าเผื่อเอามารวมกันมันจะรวมกันได้ยังไง จะต้องทำวิธีการไหนที่เอามารวมกันแล้วมัน 1+1 เป็น 3

หลังจากดีลนี้แล้วประเมินว่าช่องจีเอ็มเอ็ม25 จะติดท็อปฟอร์มในการจัดอันดับช่องทีวีดิจิตอลได้ไหม?
“ผมคิดว่าไม่ใช่ประเด็น ถ้าเกิดมีการบอกว่าจะต้องขึ้นไปเป็นท็อปไฟว์อันนั้นคือไม่ใช่ประเด็น เพราะผมว่าทุกวันนี้คอนเทนต์ที่ทุกท่านทำหรือว่าในส่วนของที่จีเอ็มเอ็ม 25 ผลิตเองอยู่ เป็นคอนเทนต์ที่สามารถออนทีวีและออนไลน์ได้

เพราะฉะนั้นถ้าพูดถึงที่มาของรายได้มันไม่ได้วางว่าต้องเรตติ้งเท่านี้ๆ ถึงจะมีรายได้…ไม่ใช่ ยกตัวอย่างง่ายๆ ทุกวันนี้ ไบร์ท-วิน ดังมั้ย โคตรดัง แล้ว ไบร์ท-วิน เคยเล่นละครที่เรตติ้งสูงมั้ย ไม่นะ นี่คือไม่ได้มาจากเรตติ้งนะ

แต่ตอนนี้ทุกคนเห็นเขาทุกมุมเมืองเลยนะ ผมถึงบอกว่าทุกวันนี้คอนเทนต์สำคัญมากๆ การที่เรามีคอนเทนต์ที่สามารถออกได้ทั้งทีวีและออนไลน์ อันนั้นผมว่าเป็นสิ่งที่สนใจของสปอนเซอร์

แผนการนำ เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ เข้าตลาดหลักทรัพย์ วางไทม์ไลน์ไว้ยังไง?
“ดูๆ กันอยู่ครับ ถามว่ามันมีโอกาสมั้ย มันมีโอกาส แต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นเมื่อไหร่ครับ”

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน