แบงก์กสิกรยืดเวลาชำระหนี้ – นายกฤษณ์ จิตต์แจ้ง กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อลูกค้าธุรกิจและลูกค้าบุคคล ธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือต่อเนื่อง เช่น ลดยอดการผ่อนต่อเดือน พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย และสนับสนุนเงินทุนด้วยสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง ผ่านมาตรการระยะที่ 1 และ 2 ไปแล้ว 860,000 ล้านบาท

เป็นการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้ลูกค้าธุรกิจ 360,000 ล้านบาท ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 22 ต.ค.นี้ และเตรียมช่วยเหลือลูกค้าที่พักชำระหนี้ต่อเนื่อง โดยได้เข้าพบลูกค้า ผู้ประกอบการ 100,000 ราย พบว่า 81% สามารถกลับมาชำระหนี้ได้ปกติ ซึ่งเป็นธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค มีเพียง 18% ที่ต้องการมาตรการช่วยเหลือต่อ โดยส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และส่วนที่เหลือมีการปิดกิจการไปแล้ว

ส่วนลูกค้าที่ยังไม่สามารถกลับมาชำระปกติได้ ได้ช่วยเหลือต่อเนื่องหลายรูปแบบ เช่น 1) การบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย เช่น การปรับลดภาระผ่อนชำระต่อเดือน การพักชำระเงินต้น การพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย และ 2) การให้เงินทุนเพื่อเสริมสภาพคล่อง เช่น การปล่อยสินเชื่อใหม่เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับกลุ่มลูกค้าธุรกิจผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Soft Loan พลัส วงเงินสูงสุดไม่เกิน 100 ล้านบาท รวมทุกสถาบันการเงิน ค้ำประกันสินเชื่อโดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี และพักชำระเงินต้นสูงสุด 2 ปี


ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน