นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการธุรกรรมทางการเงินและสินเชื่อส่วนบุคคลบนช่องทางดิจิทัล ภายใต้ LINE BK เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งแรกของปี 2565 LINE BK ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยยอดผู้ใช้บริการกว่า 4.7 ล้านราย และล่าสุด ถูกจัดอันดับให้ LINE BK อยู่ในอันดับที่ 44 จากการจัดอันดับธนาคารดิจิทัลที่ดีที่สุด 100 อันดับแรกของโลก ประจำปี 2565 และเป็นอันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีปัจจัยสนับสนุนด้านการเติบโตจากพฤติกรรมของคนไทยที่มีการปรับตัวและเปิดรับเรื่องการทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น

สะท้อนได้จากข้อมูลการทำธุรกรรมผ่าน โมบายล์ แบงกิ้ง ของคนไทย ที่ครองอันดับ 1 ของโลก ในปี 2563 และในปี 2564 ประเทศไทยมียอดการทำธุรกรรมการชำระเงินแบบเรียลไทม์จำนวน 9.7 พันล้านครั้ง สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากอินเดียและจีน

อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา LINE BK ได้พัฒนาระบบเพื่อให้ลูกค้าธนาคารกสิกรไทยที่มีแอพพลิเคชัน K PLUS สามารถเริ่มใช้งาน LINE BK ได้ง่ายกว่าเดิม เพียงแค่ผูกบัญชีที่ใช้งานใน K PLUS เข้ากับ LINE BK โดยไม่ต้องเปิดบัญชีใหม่ รวมถึงยังเตรียมปรับปรุงฟีเจอร์ใหม่เพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น และในปลายปีนี้ยังเตรียมจัดแคมเปญบัตรเดบิตร่วมกับพันธมิตรเพื่อมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้า LINE BK โดยเฉพาะ

สำหรับสถิติการใช้งานในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา พบว่ามีบัญชีเงินฝากรวม 5.6 ล้านบัญชี เติบโตขึ้น 73% เมื่อเปรียบเทียบปีต่อปี ส่วนยอดโอนเงินมีทั้งหมด 7.8 หมื่นล้านบาท โดยมีการแจ้งเตือนธุรกรรมทางการเงินผ่าน LINE ให้ลูกค้าไปแล้วกว่า 1.3 พันล้านครั้ง ขณะที่มีลูกค้าเปิดบัญชีเงินออมดอกพิเศษ จำนวน 1.5 แสนบัญชี เติบโตขึ้น 95% และเป้าหมายในการเก็บเงิน 3 อันดับแรก ได้แก่ เพื่อครอบครัว เพื่อลงทุน และเพื่อท่องเที่ยว

ส่วนจำนวนผู้ใช้บัตรเดบิตรวม 2.6 ล้านบัตร เติบโตขึ้น 93% โดยหมวดหมู่ที่ลูกค้าใช้จ่ายมากที่สุด ได้แก่ ฟู้ดเดลิเวอรี่ วอลเล็ท อีคอมเมิร์ซ และเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นการใช้เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการบนออนไลน์ถึง 99% ด้านบริการยืมเงินจาก LINE BK ทั้ง 2 ประเภท ได้แก่ วงเงินให้ยืมและวงเงินให้ยืมนาโน ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการกว่า 5.9 แสนบัญชี เติบโตขึ้น 81% ยอดสินเชื่อคงค้างกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท และมียอดการปล่อยสินเชื่อรวมตั้งแต่เปิดให้บริการมากกว่า 4.3 หมื่นล้านบาท

พร้อมกันนี้ในปี 2566 LINE BK ยังเตรียมก้าวเข้าสู่ธุรกิจประกันโดยการเป็นนายหน้า (โบรกเกอร์) เต็มตัว หลังจากเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เพื่อพัฒนาช่องทางการให้บริการประกันชีวิตและสุขภาพ ผ่าน LINE Official ของ LINE BK

ขณะเดียวกันเตรียมร่วมกับพันธมิตรรายใหม่ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและเพิ่มโอกาสในการต่อยอดบริการต่างๆ ให้เติบโตและเพิ่มฟีเจอร์ธุรกรรมทางการเงิน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการคนไทย ตามคอนเซ็ปต์ ‘เรื่องเงินง่ายใน LINE คุณ’


ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน