‘มิชลิน ไกด์’ – คนยุคนี้ติดรีวิว จะกินจะเที่ยวเป็นต้องเช็กหาร้านติดดาว

บางคนถึงกับมี “ไกด์บุ๊ก” ติดไว้ในรถเลย เรียกได้ว่าทุกครั้งที่เดินทาง ต้องไม่พลาดของอร่อย

ซึ่งไกด์บุ๊กระดับโลกที่แนะนำร้านมาตรฐานสากล ก็ต้อง “มิชลิน ไกด์”

มิชลิน ไกด์ คืออะไร? แน่นอนว่าเกี่ยวกับยางรถยนต์แบรนด์ฝรั่งเศส “มิชลิน”

เรื่องมีอยู่ว่าเจ้าของบริษัทอยากให้คน เดินทางเยอะๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายยาง เลยหามุขจัดอันดับร้านอาหารด้วยการให้ดาว “มิชลินสตาร์” พร้อมทำแผนที่นัก เดินทาง

ฟีดแบ็กดีมาก จากฝรั่งเศสขยายไปยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเชีย รวมถึงประเทศไทย ซึ่งบ้านเรานั้น “มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ” ตีพิมพ์มาแล้ว 3 ปี ฉบับปี 2564 จะเปิดตัวปลายปีนี้

โดยเกณฑ์การให้ดาวมิชลิน พิจารณาจากคุณภาพวัตถุดิบ เทคนิคการปรุง รสชาติอาหาร ความคิดสร้างสรรค์ และความเสมอต้นเสมอปลาย โดยมีตั้งแต่ 1 ดาวไปจนถึง 3 ดาว

หนึ่งดาว คือ ร้านอาหารคุณภาพสูง ควรค่าแก่การหยุดแวะชิม

สองดาว ร้านอาหารยอดเยี่ยม ควรค่าแก่การขับรถออกนอกเส้นทางเพื่อแวะชิม

สามดาว สุดยอดร้านอาหาร ควรค่าแก่การเดินทางไกลเพื่อไปชิมสักครั้ง

นอกจากนี้ยังมีรางวัล “บิบ กูร์มองด์” ให้ร้านอาหารที่อร่อย ราคาไม่แพง ได้สัญลักษณ์ “บีเบนดั้ม” ตัวห่วงยางสีขาว อวบอ้วน

และ “มิชลิน เพลต” ร้านคุณภาพดี ใช้วัตถุดิบใหม่สด ปรุงพิถีพิถัน

ล่าสุดปีนี้ มิชลิน ไกด์ จับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพิ่มให้อีก 3 รางวัล

1.MICHELIN Guide Young Chef Award มอบให้เชฟรุ่นใหม่ของร้านระดับดาวมิชลินที่มีทักษะดีเยี่ยม

2.MICHELIN Guide Service Award สำหรับบุคลากรร้านอาหารที่ทุ่มเทงานบริการ เป็นที่ประทับใจลูกค้า

3.MICHELIN green star หรือ “ดาวมิชลินรักษ์โลก” ร้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น มีการรีไซเคิล ลดขยะอาหาร รวมถึงเคารพธรรมชาติด้วยการหาวัตถุดิบตามฤดูกาล ซึ่งจะได้สัญลักษณ์รับรองเป็นรูปดาวสีเขียว

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เผยในวันแถลงข่าวว่า รางวัลใหม่จะสร้างแรงบันดาลใจให้เชฟและผู้ประกอบการ วงการอาหารเกิดการพัฒนา นำไปสู่การยกระดับอุตสาหกรรมอาหารให้เติบโตและยั่งยืน การท่องเที่ยวก็จะกลับมามีรายได้

ปั๊มเม็ดเงินให้ประเทศช่วงวิกฤตยามนี้

เอ็นแก้ว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน