FootNote : สุดยอด กลยุทธ์ การตลาด จากขันแดง มายัง”ปฏิทิน”

เหมือนกับการปรากฏขึ้นของ “ปฏิทิน ปี 2562” อันมีภาพ นายทักษิณ ชินวัตร กับ ภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยิ้มเรียงอยู่เคียงข้างกัน

จะเป็นเรื่องอุบัติเหตุ เป็นเรื่องบังเอิญ

บังเอิญเพราะเจ้าหน้าที่ทหาร 5 นายไปเยือนบ้าน น.ส.วาสนา เคนหล้า ที่อุดรธานี ในวันที่ 5 พฤศจิกายน

ตามมาด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในเรื่องเดียวกัน

พลันที่ น.ส.วาสนา เคนหล้า นำภาพและโพสต์ข้อความแจ้งรายละเอียด ทุกอย่างก็กระจายออกไปไม่ยิ่งหย่อนกว่าการปรากฏของ “ไทยแลนด์ 4.0” และ “ประเทศกูมี”

ถามว่าหากไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหารไปเยี่ยม ยามภาพและข่าว “ปฏิทิน”จะเผยแสดงหรือไม่

เท่ากับเป็นการช่วย LAUNCE ปฏิทินให้โดยแท้

บรรดา “นักการตลาด” แห่งสำนักค็อตเลอร์ซึ่งอยู่เบื้องหลังการจัดทำเพลงแร็พ “ไทยแลนด์ 4.0″เพื่อต่อกรกับแร็พห้าวในท่วงทำนองแบบ “ประเทศกูมี”

อาจเอามือลูบหน้าอกด้วยความรันทดท้อ

เพราะไม่ว่าการไปเยี่ยมยามยังบ้านของ น.ส.วาสนา เคนหล้า ของเจ้าหน้าที่ทหาร ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ย่อมเป็นการช่วยให้การปิดตัว “ปฏิทิน”เพิ่มอัตราแห่งความอึกทึกครึกโครมขึ้นอีก

แม้ว่าคสช.จะขยับตามด้วยการออกคำสั่งห้าม หรือจะนิ่งรับเหมือนกับท่าทีต่อ “ประเทศกูมี”ในภายหลัง

แต่ก็มีค่าเท่ากับ “แจกจ่าย”ปฏิทินไปแล้วทั่วประเทศ

หากย้อนไปยังภาพของสตรีผู้หนึ่งที่ยกปฏิทินภาพ นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขึ้นโชว์ระหว่าง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ปฏิบัติการ “เดินคารวะแผ่นดิน”

ก็จะประจักษ์ในการเคลื่อนไหวของ “ปฏิทิน”เดียวกันนี้อย่างเป็นระบบ เป็นกระบวนการ
ทุกอย่างล้วน “เข้าทาง”นักการตลาดระดับ “บรม”

ความจริง คสช.น่าจะสรุปบทเรียนได้จากกรณี “ขันแดง” ตามมาด้วย “ปฏิทิน” ว่าทุกอย่างล้วนดำเนินไปในลักษณะของ”ดาวยั่ว”

นั่นก็คือ กลยุทธ์ให้เข้าทาง”ยิ่งห้าม ยิ่งยุ”

เมื่อคสช.สั่งห้ามแจกขันแดงในวันสงกรานต์ เมื่อคสช.สั่งห้ามแจกปฏิทินในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ สิ่งเหล่านี้ก็จะยิ่งกลายเป็น ความต้องการ

ที่แหลมคมยิ่งกว่านั้นก็กลายเป็นการช่วยป่าวร้องให้อีกด้วย

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@ข่าวสด ที่นี่เพิ่มเพื่อน

__________________________________________

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน