แม่ค้าออนไลน์ จางต้าอี้ อดีตนางแบบ ผันตัวไลฟ์ขายเสื้อผ้า 2 ชั่วโมงคนดู 9 ล้านคน ทำยอดขาย 90 ล้านบาท หรือคิดเป็น 45 ล้านบาทต่อชั่วโมง ต่อยอดสร้างแบรนด์ของตัวเอง เปิดโรงงานอีก กุญแจสู่ความสำเร็จของเธอคืออะไร

แม่ค้าออนไลน์ จางต้าอี้ (Zhang Dayi 张大奕) สาวจีนวัย 32 อดีตนักศึกษาด้านแฟชั่นและนางแบบ โดยทำงานในแวดวงนางแบบเสื้อผ้าและแฟชั่นมานานกว่า 5 ปี ก่อนได้รับการติดต่องานจาก Feng Win นักธุรกิจด้านอีคอมเมิร์ซ ให้ร่วมกันเปิดร้านเสื้อผ้าออนไลน์บนเว็บหรือแอพพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อดังของจีน อย่าง Taobao ขณะเดียวกันช่วงนั้นเป็นช่วงที่สื่อโซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งในจีน อย่าง Weibo กำลังเติบโตขั้นสุด ทำให้เธอมีจำนวนผู้ติดตามพุ่งสูงขึ้น ปัจจุบันยอดผู้ติดตาม 12 ล้านคน

แน่นอน ส่วนหนึ่งชื่นชมรูปร่างหน้าตาความสวยของเธอ อีกส่วนหนึ่งปลื้มปริ่มไลฟ์สไตล์รสนิยมการแต่งตัวใช้ชีวิตของเธอ

สื่อจีนวิเคราะห์ว่า ทุกรูปที่โพสต์ไม่ใช่แค่การโพสต์เล่นๆ แต่ดูเหมือนถูกวางแผนมาอย่างดี ตั้งแต่ท่าโพสต์ สถานที่ เสื้อผ้า ธีมนั้นถูกเชื่อมโยงเข้าหากันอย่างลงตัว

เมื่อสาวๆ หรือผู้ติดตามมาเห็น ก็มักเกิดความรู้สึกว่าอยากเป็นแบบนั้นบ้าง ไม่ว่าจะสไตล์การแต่งตัว สถานที่ที่ไป ท่าโพสเก๋ๆ เท่ๆ สาวจีนยกให้เธอคือต้นแบบของแฟชั่น เมื่อทำตามแล้วจะไม่ตกเทรนด์ จะโพสต์ท่าไหน จะถ่ายรูปยังไงก็ปัง ซึ่งนำไปสู่การซื้อเสื้อผ้าของเธอจนมียอดขายถล่มทลายในที่สุด

ปกติแม่ค้าออนไลน์จะสั่งสินค้ามาเป็นล็อต คละไซส์ต่างๆ มาจากโรงงาน เพื่อได้ราคาที่ถูก แล้วค่อยเลือกไซส์ที่เหมาะกับตัวเองมาใส่โชว์ระหว่างไลฟ์ให้ลูกค้าดู แต่สำหรับจางต้าอี้ เสื้อผ้าทุกตัวที่เธอไลฟ์ขาย ถูกตัดมาเพื่อให้เข้ากับเธอโดยเฉพาะ ทำให้ทุกครั้งที่เธอใส่ ดูเหมาะเจาะ พอดีกับสัดส่วนของเธออย่างมาก จึงยิ่งเป็นการกระตุ้นให้คนดูไลฟ์อยากได้เสื้อผ้าของเธอไปกันใหญ่

จางต้าอี้ กล่าวว่า เธอให้ความสำคัญกับการสื่อสารที่มีการปฏิสัมพันธ์กัน ด้วยคำพูดที่พูดขณะไลฟ์ เช่น “ฉันพูดว่าชุดนี้สวยมาก” ถ้าคนดูรู้สึกไม่สวย ก็จะไม่โต้ตอบ แต่ถ้าฉันพูดว่า “คุณคิดยังไงกับชุดนี้” จะมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเลย หรือแทนที่จะพูดว่า “ฉันว่าลิปสติกสีนี้สวย” ให้พูดว่า “คุณชอบลิปสติกสีไหนคะ”

เธอยังกล่าวอีกว่า เธอไม่คิดว่าแฟนคลับหรือลูกค้าชื่นชอบเธอเพราะสไตล์การแต่งตัวของเธอ แต่ชื่นชมทัศนะและคุณค่าวิธีการสื่อสารของเธอต่างหาก

สื่อจีนรายงานสถิติยอดขายของจางต้าอี้เมื่อปี 2016 ว่า เธอไลฟ์ขายเสื้อผ้าภายในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง มีคนเข้ามาดูถึง 900,000 คน ทำยอดขายได้สูงถึง 90 ล้านบาท หรือคิดเป็น 45 ล้านบาทต่อชั่วโมง

และในปีถัดมา หลังจากเธอประสบความสำเร็จจากการไลฟ์ขายเสื้อผ้า เธอได้เปิดช่องทางการขายผ่านเว็บไซต์ที่สอง พร้อมออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นและเครื่องสำอางเป็นแบรนด์ของตัวเอง ซึ่งได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี เพราะหลังจากที่ประกาศขายลิปสติก 20,000 แท่ง ก็ขายหมดภายในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง ตามมาด้วยยอดการสั่งซื้อเสื้อผ้าอย่างมากมายมหาศาล จนต้องเปิดโรงงานตัดเย็บ พร้อมจ้างงานอีกกว่า 100 คน โดยมีการประเมินว่า รายได้ต่อปีของเธอสูงถึงปีละ 1,500 ล้านบาท

ข้อมูลจาก Jingdaily.com ภาพจาก weibo, 张大奕eve

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน