นานาประเทศแย่งชิงนักท่องเที่ยวจีน แต่ใครจะเข้าวินต้องดูระบบเก็บเงิน

CRI สื่อมวลชนชั้นนำของจีนเผยแพร่บทความว่าด้วยการพิชิตนักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางไปท่องเที่ยวประเทศนั้นๆ เริ่มจากการเปิด “รายงานการคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดภาคฤดูร้อนประจำปี 2018” ว่า ในช่วงวันหยุดภาคฤดูร้อนในปีนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่สนใจไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น 57% จากปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศและยอดการใช้จ่ายยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คาดว่าในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมจะมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวต่างประเทศถึง 30 ล้านคนทั่วประเทศ โดยไปเที่ยวในกว่า 1 พันเมืองของ 114 ประเทศทั่วโลก

ด้วยเหตุที่มีนักท่องเที่ยวจีนสนใจเดินทางไปต่างประเทศเป็นจำนวนมากนี้ รัฐบาลและนักธุรกิจของแต่ละประเทศก็เริ่ม “สงครามการแย่งคน” ขึ้นแล้ว คำดังในเว็บท่องเที่ยวจีนอย่าง “เข้าผู่” (เชื่อใจได้) และอื่นๆ ก็ได้กลายเป็นจุดขายของบริษัทในเนปาลด้วย

ในประเทศไทย มีการเปิดช่องทางพิเศษสำหรับชาวจีนที่สนามบินหลัก 5 แห่ง พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่พูดภาษาจีนได้คล่องเพื่อบริการนักท่องเที่ยวจีน

โดยเฉพาะ ในอเมริกา ที่ท่าเรือดัง Fisherman’s Wharf ใกล้ท่าเรือ Pier 39 ในเมืองซานฟรานซิสโก ก็มีการเปิดรับชำระเงินผ่าน Alipay แบบรอบด้านในช่วงวันหยุดฤดูร้อน เพื่อนักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะ

นานาประเทศแย่งชิงนักท่องเที่ยวจีน

การจะครองใจนักท่องเที่ยวจีนได้ ควรจะทำอย่างไร

คำตอบก็คือ การชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ระบบการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือของจีนได้พัฒนาครอบคลุมพื้นที่ไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง รวมบริการการซื้อสินค้า อาหารเครื่องดื่ม การคืนภาษี และบริการอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อเป็นการเอาใจนักท่องเที่ยวชาวจีน

ร้านค้าในหลายประเทศเลือกวิธีการใช้จ่ายที่คุ้นเคยของชาวจีนมาเป็นจุดขายเพิ่มขึ้น สร้างบริการแบบไร้เงินสดอย่างรวดเร็ว

การท่องเที่ยวสิงคโปร์ได้ร่วมมือกับร้านค้าต่างๆ ในช่วงวันหยุดฤดูร้อนเสนอวิธีการชำระเงินด้วย Alipay ใช้วิธีการลดราคาที่เป็นที่คุ้นเคยของชาวจีน มาสร้างคะแนนความประทับใจให้กับประเทศตน ประเทศต่างๆ ในยุโรปก็ได้ใช้ระบบคืนภาษีผ่าน Alipay ที่สนามบินต่างๆ เพิ่มขึ้น ในช่วงวันหยุดฤดูร้อนนี้ โดยเพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อนถึง 80 แห่ง สร้างสถิติสูงสุด

นอกจากนี้สถิติจาก Alipay ล่าสุดชี้ว่าการชำระเงินผ่าน Alipay ในรัสเซียเพิ่มขึ้น 75 เท่า แคนาดาเพิ่ม 12 เท่า และมาเลเซียเพิ่ม 8 เท่า

นอกจาก Alipay แล้ว ยอดการใช้ WeChat ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ปัจจุบันแท็กซี่ที่ฮ่องกงและญี่ปุ่นเริ่มรับชำระเงินด้วย WeChat แล้ว และในประเทศไทย ตั้งแต่ร้านค้าปลอดภาษีใหญ่ๆ ในกรุงเทพฯ ไปจนถึงร้านค้าเล็กๆ ตามริมทางในจังหวัดเชียงใหม่และภูเก็ตก็เริ่มรับชำระเงินด้วย WeChat แล้ว สังคมไร้เงินสดกำลังครอบคลุมไปทั่วพื้นที่ในเมืองไทยแล้ว

นึกถึง “จีน” นึกถึง “ซีอาร์ไอ”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน