จากกรณีอุบัติเหตุรถตู้โดยสาร เส้นทางจันทบุรี-กรุงเทพฯ พุ่งชนรถกระบะที่วิ่งสวนมา บริเวณถนนเส้นบ้านบึง-แกลง ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เป็นเหตุให้ไฟลุกท่วมไหม้รถทั้งสองคัน และมีผู้เสียชีวิตถึง 25 ศพ กลายเป็นโศกนาฏกรรมสะเทือนใจชาวไทยเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ทำให้หน่วยงานรัฐเร่งวางมาตรการแก้ปัญหาและป้องกันอุบัติเหตุซ้ำรอย โดยกระทรวงคมนาคมสั่งการให้ทะยอยปรับเปลี่ยนจากรถตู้โดยสารสาธารณะมาเป็นรถไมโครบัส เริ่มตั้งแต่ 1 ก.ค. นี้

ที่สถานีขนส่งภาคตะวันออก หรือสถานีเอกมัย รถไมโครบัสที่ถูกพูดถึงขณะนี้ มีให้บริการแก้ผู้โดยสารทั้งสิ้น 15 คัน เป็นของบริษัท ศรีราชาทัวร์ จำกัด ผู้ให้บริการรายแรกในประเทศไทย โดยนำเข้าตัวเครื่องและคัชซีรถจากประเทศญี่ปุ่น และสั่งประกอบพิเศษที่ จ.ราชบุรี ปัจจุบันเปิดวิ่งอยู่ 2 เส้นทาง ได้แก่ 1.เอกมัย-บางแสน 2.หมอชิต-อ่าวอุดม

น.ส.นิรมล นวพรรณ พนักงานต้อนรับบนรถไมโครบัส เปิดเผยว่า ศรีราชาทัวร์นำเข้ารถคันดังกล่าวมาบริการกว่า 7 ปีที่ผ่านมา มีลักษณะพิเศษเป็นรถทัวร์ขนาดเล็ก 6 ล้อ ขนาด 20 ที่นั่ง มีความสะดวกสบาย ที่สำคัญมีความปลอดภัยกว่ารถตู้ เมื่อรถยางแตกสามารถประคองตัวรถจนชะลอและจอดเข้าข้างได้โดยไม่พลิกคว่ำ ส่วนโครงสร้างตัวรถมีความแข็งแรงทนทาน เชื้อเพลิงที่ใช้เป็นก๊าซ NGV ติดไฟได้ยาก หากเกิดก๊าซรั่วก็ไม่เป็นอันตรายต่อผู้โดยสาร

พนักงานต้อนรับสาว กล่าวอีกว่า ในส่วนการการทำงาน ตนมีหน้าที่ดูแลผู้โดยสาร ถ้าผู้โดยสารต้องการความช่วยเหลือ หรือมีข้อสงสัยอะไร สามารถสอบถามได้ ในอนาคตคาดว่าจะมีการเพิ่มจำนวนรถมากขึ้นตามนโยบายของบริษัท เพื่อตอบสนองผู้โดยสารที่ไม่มีความมั่นใจในความปลอดภัยของรถตู้ ซึ่งหลังเหตุการณ์โศกนาฏกรรม 25 ศพเมื่อต้นปีที่ผ่านมามีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และถึงแม้ว่ารถไมโครบัสจะวิ่งได้ช้ากว่ารถตู้ แต่ยืนยันว่าปลอดภัยกว่าแน่นนอน

นายสิทธิชาติ เมธีสวัสดิ์กุล พนักงานขับรถ เปิดเผยว่า ภายใน 1 วัน รถจะวิ่งไปกลับ 2 เที่ยว เที่ยวละ 1.30 ชั่วโมง ใช้เวลารวมต่อวันประมาณ 7 ชม. คนขับจะต้องได้มีการพักผ่อน 1 ชม. ต่อให้ขยันแรงเยอะก็ขับมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะนโยบายบริษัทยึดความปลอดภัยผู้โดยสารเป็นที่ตั้ง อีกทั้งการรับผู้โดยสาร จะรับเต็ม 20 ที่นั่งพอดี ไม่มีรับเกิน ทำให้คนมั่นใจมากขึ้น เพราะน้ำหนักที่มากเกินไปจะส่งผลต่อสมรรถนะรถที่ต่ำลง

นายสิทธิชาติ กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลา 14 เดือนที่ตนขับรถไมโครบัสมา เกิดอุบัติเหตุยางแตกบ้าง แต่ด้วยสภาพรถทำให้สามารถประคองตัวไปได้ เพราะยางรถออกแบบมาเป็นลักษณะพิเศษ แตกต่างจากรถตู้ที่ยางระเบิดจะทำให้เกิดการพลิกคว่ำ หากขับมาด้วยความเร็วเกินกำหนด ถามว่าตนอยากขับเร็วได้ไหม ตอบตรงๆว่าในใจก็คิด แต่ทำไม่ได้ เพราะผู้โดยที่มากับตนต่างหวังว่าตนจะส่งพวกเขาถึงปลายทางโดยสวัสดิภาพ ไหนจะครอบครัวผู้โดยสารที่รออยู่อีก

“ศรีราชาทัวร์กำหนดให้ขับรถความเร็วไม่เกิน 100 กม. ต่อ ชม. บางรอบอาจมีอารมณ์ร้อน อยากถึงที่หมายให้เร็วที่สุด แต่นึกถึงอีก 20 ชีวิตที่โดยสารมาด้วย ผมเคยขัยรถตู้มาก่อน ยอมรับว่าทำความเร็วได้ดีกว่า แต่นั่นต้องแลกกับความเสี่ยง ทั้งนี้ถึงจะมีการปรับเปลี่ยนรถตู้โดยสารสาธารณะมาเป็นรถไมโครบัสในอนาคต แต่พนักงานขับรถคือปัจจัยสำคัญ ต้องถือปฏิบัติตาม คือ พักผ่อนให้เพียงพอและปฏิบัติตามข้อกำหนดของบริษัทอย่างเคร่งครัด” นายสิทธิชาติ กล่าว

ที่สำคัญไม่ว่ารถและถนนจะพัฒนาไปอย่างไร ทุกคนต่างหวังว่าคนขับรถจะถือความปลอดภัยมาก่อนอันดับแรกเสมอ

โดย ข่าวสดเฉพาะกิจ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน