ดวงใจ‘นโม’ แห่งเวิงมาลัย : สดจากเยาวชน

ดวงใจ‘นโม’ แห่งเวิงมาลัย

 ดวงใจ‘นโม’ แห่งเวิงมาลัย – บ้านคือสถานที่เริ่มต้นชีวิต ก่อกำเนิดความสุขและจินตนาการให้เด็กๆ ตั้งแต่ยังไม่รู้ความจนเติบโต สภาพแวดล้อม พ่อแม่ ตลอดจนผู้คนรอบข้างต่างส่งผลต่อความคิดและแนวทางชีวิตของเด็กๆ เช่นกัน

ดวงใจ‘นโม’ แห่งเวิงมาลัย : สดจากเยาวชน

ด.ญ.นโม เจียมภักดี เกิดและเติบโตในเวิ้งมาลัย เป็นลูกของ แม่กุ้ง หรือ มาลัย สัญกาย ผู้ก่อตั้งเวิ้งมาลัย ซอยวัดอุโมงค์ จ.เชียงใหม่ แม่กุ้งรวมกลุ่มเพื่อนๆ ที่สนใจงานประดิษฐ์และสร้างสรรค์ศิลปะจากงานฝีมือ มาเปิดเป็นกลุ่มร้าน ให้คนที่ชื่นชอบมาซื้อหาและแลกเปลี่ยนความคิดกัน นโมจึงเกิดและแวดล้อมอยู่ท่ามกลางงานศิลปะสร้างสรรค์

ดวงใจ‘นโม’ แห่งเวิงมาลัย : สดจากเยาวชน
นโมฟ้อนเล็บ

ครอบครัวนโมเลือกการเรียนในแนว วอลดอร์ฟที่บูรณาการการศึกษากับสิ่งแวดล้อมและความสนใจของเด็กตามพัฒนาการของวัย การท่องจำหนังสือหรือทำซ้ำๆ จึงไม่ใช่เรื่องที่ต้องทำ ทางเลือกกิจกรรมจึงหลากหลายมากขึ้น

“หลักสูตรของโรงเรียนเป็นการศึกษาแนววอลดอร์ฟ หลักสูตรแต่ละชั้นปีสนองพัฒนาการในวัยนั้นพอสมควรแล้ว โดยที่ ผู้ปกครองไม่ต้องไปอัดว่าเสาร์อาทิตย์ต้องไปเรียนดนตรี ไปเรียนศิลปะเพิ่ม อันโน้น อันนี้ จังหวะของโรงเรียนกับหลักสูตรของโรงเรียนพอแล้ว วันหยุดก็ควรเป็นวันหยุดอย่างนี้ค่ะ เด็กควรได้เล่นเต็มที่” แม่กุ้งกล่าวถึงการเรียนของนโมที่ครอบครัวตัดสินใจร่วมกัน

ดวงใจ‘นโม’ แห่งเวิงมาลัย : สดจากเยาวชน

วันธรรมดาจันทร์ถึงศุกร์ของนโมจึงไปโรงเรียนตามปกติ และมีการบ้านที่ต้องทำเหมือนกับเด็กๆ ทั่วไป แต่กิจกรรมวันหยุดเสาร์อาทิตย์นโมแบ่งเวลามาเล่นดนตรีกับคุณพ่อ 1 วัน และขอแม่ไปเรียนที่โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา จ.เชียงใหม่ ด้วยความสนใจของตัวเองอีกหนึ่งวัน

“กลองสะบัดชัยเอาไว้ตีตอนออกรบค่ะ หนูเคยไปแสดงสองครั้งที่ประตูท่าแพตอนงานป่าแหว่งค่ะ ฟ้อนที่เคยเรียนก็มีฟ้อนก่ายลาย ฟ้อนม่านมุ้ยเชียงตา ฟ้อนนางโยน ฟ้อนไต ฟ้อนแง้น ฟ้อนร่ม ฟ้อนเล็บ แล้วก็อีกหลายอย่าง หนูเรียนมา 22 ฟ้อนแล้วค่ะ” นโมเล่าถึงการเรียนตีกลองสะบัดชัยและฟ้อนต่างๆ ที่โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนาอย่างมีความสุข หลังเรียนจบทุกครั้งเด็กๆ หรือผู้ร่วมเรียนจะได้ไป แสดงจริงๆ ด้วย

 

ดวงใจ‘นโม’ แห่งเวิงมาลัย : สดจากเยาวชน
ฟ้อนม่านมุ้ยเชียงตา

ดวงใจ‘นโม’ แห่งเวิงมาลัย : สดจากเยาวชน

โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา เป็นแหล่งการศึกษาทางเลือกที่รวบรวมสรรพวิชาความรู้จากพ่อครูแม่ครูและปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อความรู้ภูมิปัญญาดั้งเดิมให้ผู้สนใจเรียนรู้และสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นของล้านนาไปยังคนรุ่นใหม่ไม่ให้สูญหาย นโมและคุณแม่มาเปิดร้านขายของที่กาดมั่วหรือตลาดนัดของโฮงเฮียนสืบสานฯ และมาชมการแสดงบ่อยๆ นโมได้เห็นความสวยงามของการแสดงแบบล้านนาจึงตั้งใจเรียนและลงหลายคอร์ส

“วันนี้มาเรียนฟ้อนผางกับครูปอนค่ะ มันจะยากกว่านิดนึงค่ะ มันจะแบบมีย่อเยอะค่ะ หนูชอบเรียนฟ้อนอยู่แล้วก็เลยมา วันนี้มาเรียนฟ้อน มาเล่นกับเพื่อนแล้วก็กลับบ้านค่ะ”

แม้จะเป็นกิจกรรมที่ทำซ้ำทุกเสาร์อาทิตย์ แต่บทเรียนในชีวิตไม่เคยซ้ำสำหรับเด็กๆ ท่ารำ การเล่นกับเพื่อน หรือการได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวจากครอบครัวที่รักงานประดิษฐ์ ก่อเกิดเป็นกิจกรรมในแบบที่พอเหมาะพอดีกับครอบครัวและลงตัวกับคนรอบข้าง จนนโมได้เติมเต็มความสุขให้ตนเองและคนรอบข้าง

ดวงใจ‘นโม’ แห่งเวิงมาลัย : สดจากเยาวชน
กิจกรรมวันว่างเล่นดนตรีกับพ่อแม่
ดวงใจ‘นโม’ แห่งเวิงมาลัย : สดจากเยาวชน
กิจกรรมวันว่างเล่นดนตรีกับพ่อแม่

ติดตามเรื่องราวของ ด.ญ.นโม แห่งเวิ้งมาลัย ในรายการทุ่งแสงตะวัน ตอน “ดวงใจ นโม” วันเสาร์ที่ 5 มกราคมนี้ ทางช่อง 3 ช่อง 33 เวลา 06.25 น.

บทความก่อนหน้านี้ผมร่วง-หัวล้าน ต้องรู้สาเหตุก่อนรักษา
บทความถัดไปด่วน! พายุปาบึก เปลี่ยนทิศ จ่อถล่มเมืองคอน หัวไทร-ปากพนัง เตรียมรับมือ