คอลัมน์ สดจากเยาวชน

สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) ร่วมกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ จัดโครงการ Thailand ICT Youth Challenge 2016 ปีที่ 3 ภายใต้แนวคิด “Digital Literacy for 21st Century Educa tion” การแข่งขันด้านไอทีสำหรับน้องๆ ชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยเยาวชนไทยจากทั่วประเทศสนใจร่วมส่งผลงาน 3 รูปแบบการแข่งขันเข้ามากว่า 600 ชิ้นงาน และผู้สนใจจำนวน 250 คน

ด.ญ.ณัฐวรี ช่วยวัง นักเรียนชั้น ป.6 และ ด.ญ. ศุภากร บุญจำเนียร นักเรียนชั้น ป.5 เจ้าของรางวัลชนะเลิศผลงานประเภท PowerPoint หัวข้อ “วิถีโลก วิถีไทย อย่างไรถึงยั่งยืน” จากโรงเรียนอนุบาลวัดหนองขุนชาติ (อุทิศพิทยาคาร) จังหวัดอุทัยธานี ผลงานโดดเด่นด้านภาพเคลื่อนไหว จัดองค์ประกอบได้ดี การนำเข้าสู่เนื้อหาน่าสนใจและจัด Composi tion สวยงาม พร้อมใส่เสียงบรรยาย

น้องๆ เล่าถึงผลงานว่าเริ่มจากการคัดเลือกหัวข้อนำเสนอ โดยเลือกลักษณะเด่นของความเป็นไทย วัฒนธรรมไทยตั้งแต่อดีตเรื่อยมาถึงปัจจุบัน จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาแบ่งแยกหัวข้อย่อยแล้วเสิร์ชหารูปภาพที่สอดคล้องกับเนื้อหามาประกอบการนำเสนอ

หลังจากได้ทรัพยากรข้อมูลและรูปภาพที่เหมาะสมแล้วก็มาถึงเรื่องเทคนิคการนำเสนอ โดยศึกษาจากยูทูบก่อนส่งให้คุณครูใส่ความเห็น แล้วจึงนำไปแก้ไขปรับ ปรุงด้วยตัวเอง ภายหลังได้รางวัลจากเวทีนี้แล้ว น้องๆ หวังให้ผลงานนี้ได้รับการต่อยอดให้ดีและสมบูรณ์ขึ้นกว่าเดิม

ส่วนผลงานประเภทภาพยนตร์สั้นระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น หัวข้อ “เมื่อดิจิทัลครองโลก” รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน Change (เปลี่ยน) ชีวิตนี้…เราเลือกได้ จากทีม Strong โรงเรียนเซ็นต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ คณะกรรมการให้ความเห็นว่า การนำเสนอเรื่องราวสร้างสรรค์ ฉีกแนวคิด มีความ โดดเด่นและคิดต่าง ทั้งยังนำเสนอชักจูงใจ มีเทคนิคการตัดต่อภาพที่ดี คมชัด

ผู้สร้างสรรค์ผลงาน ด.ญ.ศิริพักตร์ชา เวชกามา และ ด.ญ.มณีรัตน์ บุญจันทร์ เปิดเผยว่า เลือกนำสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมานำเสนอ โดยมองเห็นการเปลี่ยน แปลงของสรีระคนในครอบครัวที่อ้วนขึ้นเพราะพฤติกรรมเสพติดโทรศัพท์สมาร์ตโฟน ไม่ออกกำลังกาย ละเลยสิ่งอื่นรอบตัวซึ่งส่งผลกระทบหลายอย่างตามมา ผลงานนี้สะท้อนถึงการใช้เทคโนโลยีในด้านอื่นนอกเหนือจากความบันเทิงหรือโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก ขณะเดียวกันก็ต้องมีความพอดีในการใช้งาน

สำหรับผลงานประเภท Mobile Application Theme ความเป็นไทยที่เสริมสร้างคุณภาพชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม การเรียนรู้ การศึกษา ด้านเศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยว รางวัลชนะเลิศตกเป็นของทีม PPJ จากโรงเรียนเซนต์ฟรังซีส ซาเวียร์คอนแวนต์ น.ส.ณัฐกนก โภคทรัพย์ไพบูลย์ นักเรียนชั้นม.6 และ น.ส.ณาฌา หิรัญญการ นักเรียนชั้นม.4 ส่งผลงาน Application Economice เข้ามาเพื่อต้องการนำความรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นทั้งหมดในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมาถ่ายทอดให้เข้าใจง่ายผ่านรูปแบบ Infographic Animation และ Interactive Game ด้วยความสมบูรณ์ทั้งเนื้อหา แบบทดสอบที่สร้างสรรค์ และการนำเสนอแนวคิดที่มีเรื่องราวน่าสนใจ

ผู้ชนะทั้งสองกล่าวถึงที่มาของการสร้างสรรค์ผลงานว่า เนื่องจากเนื้อหาและคำศัพท์ในวิชาเศรษฐ ศาสตร์มีความยาก แต่ทั้งการออมเงิน หรือหุ้นต่างเป็นเรื่องเศรษฐศาสตร์ใกล้ตัวทั้งนั้น จึงต้องการแปลงความยากให้เป็นรูปภาพและใช้คีย์เวิร์ดสั้นๆ ที่ทำให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น โดยใช้โปรแกรม Adobe Animate CC มาประยุกต์เข้ากับความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์ ซึ่งต้องมีทักษะหลายด้านประกอบกัน ทั้งวิชาการ ความรู้ด้านไอที บวกกับไอเดียสร้างสรรค์ทางศิลปะ

“ดิจิทัลและเทคโนโลยีมีประโยชน์ต่อชีวิตของทุกคน ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่ เด็กก็สามารถใช้ประโยชน์นั้นได้ อย่างเช่นการค้นหาข้อมูลผ่าน E-book และสื่อออนไลน์ และอาจทำให้ตัวเราซึ่งเป็นผู้ใช้กลายเป็นผู้พัฒนาโปรแกรม สร้างแอพพลิเคชั่น หรือการแปลงเรื่องยากๆ ให้เป็นเกม” อนาคตโปรแกรมเมอร์สาวกล่าวทิ้งท้าย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน