หมอแนะนำวิธีดูแลผู้สูงวัย ด้วยกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว

หมอแนะนำวิธีดูแลผู้สูงวัย ด้วยกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว 

หมอแนะนำวิธีดูแลผู้สูงวัย ด้วยกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว – “ความเหงา” อยู่ว่างๆ ไม่มีอะไรทำ สำหรับผู้สูงอายุแล้ว อาจส่งผลให้เกิด “ภาวะเครียด” ได้โดยไม่รู้ตัว เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญของอาการป่วย โรคภัยไข้เจ็บ โรคซึมเศร้า เป็นต้น พญ.ปวีณา วิมลวัตรเวที แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน กล่าวว่า เพื่อร่วมเป็นตัวแทนลูก-หลานส่งมอบ “เวลาสุข” ให้แก่ผู้สูงวัย พร้อมสร้างสังคมรอยยิ้มในวัย 60 ปีขึ้นไปอย่างมีคุณภาพตั้งแต่วันนี้และตลอดไป

หมอแนะนำวิธีดูแลผู้สูงวัย

ได้ให้คำแนะนำวิธีดูแลผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกายและจิตใจอย่างถูกวิธี ในงานเปิดบ้าน Velasook Senior Smart Village ดูแลผู้สูงอายุในแบบระยะสั้น (Day Care) และแบบระยะยาว (Long Term Care) ภายใต้มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม ด้านบุคลากรเฉพาะทางที่ร่วมดูแลรับผิดชอบโดยตรง พร้อมรณรงค์ให้คนรุ่นใหม่ ใส่ใจ มอบความรัก สร้างรอยยิ้ม ส่งเสริมสังคมวัยเกษียณอย่างมีคุณภาพ ณ Velasook Senior Smart Village โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน

หมอแนะนำวิธีดูแลผู้สูงวัย

หมอแนะนำวิธีดูแลผู้สูงวัย

โดย พญ.ปวีณากล่าวว่า ธรรมชาติของวัยสูงอายุเมื่ออายุ 60 ปีขึ้นไป จะมีความเปลี่ยนแปลงในด้านร่างกาย มีความเสื่อมในทุกส่วน เช่น กระดูกบาง แตก หักง่าย ระบบการมองเห็น การได้ยิน แนะนำให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภายในบ้าน ได้แก่

การเลือกใช้พื้นผิววัสดุในห้องน้ำ ติดราวจับบริเวณพื้นที่อาบน้ำ ชักโครก ติดกันลื่นที่บันไดเพื่อความปลอดภัย จัดระเบียบของมีคมและสารเคมีอย่างมิดชิด เก็บของใช้ส่วนตัวที่ต้องใช้เป็นประจำในจุดที่ท่านสามารถหยิบใช้ได้ง่าย ไม่ต้องเอื้อมหยิบในที่สูงจนอาจทำให้เกิดอันตรายโดยคาดไม่ถึง และภายในบ้านจำเป็นต้องมีแสงสว่างที่เพียงพอ

หมอแนะนำวิธีดูแลผู้สูงวัย

หมอแนะนำวิธีดูแลผู้สูงวัย

ขณะที่ด้านอารมณ์แปรปรวน มีความคิดเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เริ่มมีอาการหงุดหงิด โกรธง่าย ใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ มากขึ้น จู้จี้ขี้บ่น รู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง น้อยใจ ดื้อรั้น นึกถึงอดีต ต้องการเพื่อน อยากมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ซึ่งต้องอาศัยการดูแลอย่างใกล้ชิด จากลูก-หลาน แสดงออกด้วยความเข้าใจอย่างถูกวิธี หมั่นพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน

หมอแนะนำวิธีดูแลผู้สูงวัย

โดยให้ท่านรู้สึกว่าตนเองยังมีคุณค่า มีความสำคัญ มีความหวังในชีวิต เช่น การขอคำแนะนำ ขอคำปรึกษาในเรื่องต่างๆ โดยใช้คำพูดสุภาพ กิริยาอ่อนน้อม รวมถึงควรหากิจกรรมทำร่วมกัน พยายามอย่าให้ท่านอยู่เพียงลำพัง ทั้งรับประทานอาหาร ท่องเที่ยว ทำบุญ ไหว้พระ พาไปพบปะเพื่อนๆ รุ่นเดียวกันบ้าง

สำหรับกิจกรรมที่แนะนำทำระหว่างกัน คือการทำอาหารเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกายแบบเบาๆ ร้องเพลง เต้นรำ ปลูกต้นไม้ วาดภาพ เล่นหมากรุก หมากฮอส ทำงานฝีมือต่างๆ รวมไปถึงการสอนให้ท่านเล่นโซเชี่ยลบ้าง เพื่อฝึกความคิด พัฒนาความจำ และสานความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว

บทความก่อนหน้านี้มหกรรมนานาชาติ เฉลิมราชย์องค์ราชัน
บทความถัดไปมหัศจรรย์สีสวย สุขในสวนดอกไม้