หมอ-ยูทูบเบอร์ อาชีพในฝันเจนใหม่
คอลัมน์ สดจากเยาวชน
กลุ่มบริษัทอเด็คโก้เผยผลสำรวจ “อาชีพในฝันของเด็กไทย” ครั้งที่ 11 ปี 2563 สำรวจจากกลุ่มตัวอย่างเด็กไทยอายุ 7-14 ปี จำนวน 4,050 คน ทั่วทุกภูมิภาค พบว่าอาชีพในฝันเด็กไทยในปีนี้ “หมอ” นำลิ่วมาอันดับหนึ่ง อันดับสองยังคงเป็นอาชีพ “ครู” ไม่ต่างจากปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่เด็กที่เลือกอาชีพหมออยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนเด็กที่เลือกครูส่วนใหญ่อาศัยในจังหวัดอื่น สะท้อนค่านิยมที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่
อาชีพมาแรงประจำปีนี้ ได้แก่ อาชีพ “ยูทูบเบอร์” ไต่ขึ้นมาอยู่อันดับสาม แซงอาชีพ “นักกีฬา” และ “ทหาร” โดยเด็กไทยมองว่าอาชีพยูทูบเบอร์เป็นอาชีพที่ได้ทำในสิ่งที่ชอบ สบาย รายได้สูง มีอิสระ มีชื่อเสียง และคิดว่าตัวเองมีทักษะและความสามารถในการทำอาชีพนี้ หลายคนได้รับแรงบันดาลใจจากยูทูบเบอร์และนักแคสเกมที่ชื่นชอบ
จากผลสำรวจพบว่าเด็กไทยกว่าร้อยละ 93 ใช้ยูทูบนำหน้าสื่อโซเชี่ยลมีเดียอื่นๆ รองลงมาคือเฟซบุ๊ก ไลน์ และติ๊กตอก โดยยูทูบเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพในฝันและไอดอลที่ชื่นชอบ กว่าร้อยละ 48 เลือกยูทูบเบอร์เป็นไอดอลในดวงใจ ทำให้ปีนี้มียูทูบเบอร์ติดโผจำนวนมาก
ในปีนี้ไอดอลที่เด็กไทยเทใจให้มากที่สุด ได้แก่ “เก๋ไก๋สไลเดอร์” ยูทูบเบอร์สาววัย 23 ปี ที่มียอดผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศไทยกว่า 11 ล้านคน เด็กๆ ให้เหตุผลว่าพี่เก๋น่ารัก สดใส ตลก พูดเพราะ ทำคลิปสนุกๆ และมีประโยชน์ อันดับ 2 “BLACKPINK” เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีมาแรงแห่งปี เจ้าของเพลงฮิต “Kill This Love” สมาชิกในวงที่ชื่นชอบมากที่สุด ได้แก่ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล อันดับ 3 แป้ง “Zbing Z.” ยูทูบเบอร์และนักแคสเกมที่ติดโพลมา 3 ปีซ้อน อันดับ 4 ศิลปินเกาหลีวง “BTS” และอันดับ 5 “CGGG” นักแคสเกม Free Fire ชื่อดัง
อันดับช่องยูทูบที่เด็กไทยนิยมมากที่สุด ได้แก่ “เก๋ไก๋สไลเดอร์” รองลงมาคือช่อง “Zbing Z.” “CGGG” “UDIE” ช่องแคสเกม และ “บี้ เดอะสกา” ตามลำดับ
เมื่อสอบถามถึงวิธีหาความรู้นอกห้องเรียน เด็กไทยกว่าร้อยละ 50 ตอบว่า “อินเตอร์เน็ต” ไม่ว่าจะเป็นการหาความรู้ผ่านการเสิร์ชกูเกิ้ล การเข้าเว็บไซต์ต่างๆ หรือดูยูทูบ ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟน เพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ขณะที่อีกร้อยละ 25 เลือกค้นคว้าผ่านการ “อ่านหนังสือและการเข้าห้องสมุด”
ของขวัญวันเด็กที่เด็กไทยอยากได้มากที่สุด ในปีนี้คือ “สมาร์ตโฟน” คิดเป็นร้อยละ 25 ของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด รองลงมาคือ “คอมพิวเตอร์” “ตุ๊กตา” “เงิน” และ “หนังสือ” ตามลำดับ ของขวัญเหล่านี้สอดคล้องกับงานอดิเรกที่เด็กไทยชอบทำคือ เล่นเกม เล่นอินเตอร์เน็ต เล่นกับเพื่อน อ่านหนังสือ อ่านการ์ตูน ดูภาพยนตร์ และไปเที่ยว
ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย เผยว่า ผลสำรวจอาชีพในฝันนี้สำรวจในกลุ่มเด็กอายุ 7-14 ปี แบ่งเป็นสอง เจเนอเรชั่น คือ GEN Z และ Gen Alpha ซึ่งเป็นกลุ่มที่เติบโตมากับเทคโนโลยี คุ้นชินกับการใช้สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต มาตั้งแต่เด็ก
จึงไม่น่าแปลกใจว่าภาพรวมของคำตอบในปีนี้จะเห็นความเป็นดิจิตอลมากขึ้น เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพยูทูบเบอร์ที่มาแรงขึ้นมาเป็นอันดับสามและมีแนวโน้มที่สูง ขึ้นทุกปี หรือการที่เด็กเกือบครึ่งโพลเลือกยูทูบเบอร์เป็นไอดอลในดวงใจ รวมถึงพฤติกรรมของเด็กในยุคนี้ที่ชอบเล่นเกม สื่อสารผ่านโซเชี่ยลมีเดีย ค้นหาความรู้ทางอินเตอร์เน็ต ล้วนสะท้อนความเป็น Digital native ของเด็กไทยในปัจจุบัน
“การที่พวกเขาเกิดมาพร้อมโอกาสในการเข้าถึง เทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสาร มาร์ก แม็กครินเดิล นักประชากรศาสตร์และนักวิจัยทางสังคม พยากรณ์ว่า Gen Alpha หรือเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบ จะเป็นเจเนอเรชั่นที่ได้รับการศึกษาที่ดีที่สุด และเป็น Gen ที่ฉลาดที่สุด ใช้เทคโนโลยีเก่งที่สุด เมื่อเทียบกับ Gen อื่นๆ ตอนอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน
ขณะที่งานวิจัยจากต่างประเทศรายงานว่า Gen Z หรือผู้ที่อายุ 26 ปีลงไป จะก้าวเข้ามาเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญขององค์กร โดยจะมีสัดส่วนร้อยละ 27 ของแรงงานทั้งหมดภายในอีก 5 ปีข้างหน้า Gen Z มีแนวโน้มเลือกอาชีพที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงสังคม โลก ทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงสนใจการเป็นผู้ประกอบการและทำอาชีพอิสระ
เด็กในรุ่นนี้จะโตมากับอนาคตของโลกการทำงาน ที่เปลี่ยนไป หลายอาชีพจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ แต่ก็จะมีอีกหลายอาชีพเกิดขึ้นใหม่เช่นเดียวกัน มีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2025 ร้อยละ 60 ของแรงงานจะทำงานในอาชีพที่ไม่มีอยู่ในปัจจุบัน จึงเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ที่จะช่วยกันพัฒนาศักยภาพเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะการใช้ชีวิตและทักษะทางสังคมซึ่งเป็นทักษะที่หุ่น ยนต์ไม่สามารถทดแทนได้ รวมทั้งปลูกฝังค่านิยมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การเรียนรู้ตลอดชีวิตและปรับตัวให้ทันกับ ความเปลี่ยนแปลง จะกลายเป็นคำขวัญสำคัญของเด็กยุคใหม่ที่จะช่วยให้พวกเขาเติบโตอย่างมั่นคงใน โลกที่มีการ Disruption ตลอดเวลา” ธิดารัตน์กล่าว