ช็อปงานสัปดาห์หนังสือออนไลน์ 6.6 แสนราย

คอลัมน์ สดจากเยาวชน

ช็อปงานสัปดาห์หนังสือ – นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) น.ส.โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ กล่าวสรุปผลการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 48

ภายใต้แนวคิด “หนังสือดิ้นได้ไปออนไลน์” ระหว่างวันที่ 25 มี.ค. – 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ทาง www.ThaiBookFair.com ว่า มีผู้สนใจเข้าร่วมงานถึง 660,000 ราย เป็นผู้ใช้งานรายใหม่ ร้อยละ 68 และผู้เข้าใช้งานซ้ำ ร้อยละ 32 แบ่งเป็นผู้ใช้งานจากพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ร้อยละ 60 ต่างจังหวัด ร้อยละ 40

ช็อปงานสัปดาห์หนังสือ

ช็อปงานสัปดาห์หนังสือ

“ยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นจากในเว็บไซต์หลัก www.ThaiBookFair.com ที่มีอยู่ประมาณ 200 สำนักพิมพ์นั้น คือประมาณ 36 ล้านบาท ยังไม่รวมยอดจำหน่ายของสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่ร่วมจัดกิจกรรมจำหน่ายหนังสือไปพร้อมกันในช่องทางหลักของตัวเองซึ่งต่างมีโปรโมชั่นดึงดูดนักอ่านมากมาย หากจะคำนวณยอดจำหน่ายทั้งหมดอาจต้องนับรวมของทุกสำนักพิมพ์

ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยทั้งด้านเศรษฐกิจและโรคระบาดที่ส่งผลให้ยอดจำหน่ายอาจไม่เป็นไปตามเป้าที่คาดเอาไว้ และไม่สามารถเทียบกับยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในปีที่แล้ว ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (494 ล้านบาท) แต่โดยรวมถือว่าน่าพอใจสำหรับการเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานให้เป็นออนไลน์ครั้งแรก

สำหรับประเภทหนังสือที่ได้รับความสนใจมากเป็นอันดับหนึ่ง ได้แก่ หนังสือวรรณกรรม อันดับสอง หนังสือการ์ตูนและไลท์โนเวล อันดับสาม หนังสือจิตวิทยาพัฒนาตนเอง อันดับสี่ หนังสือการศึกษา และอันดับห้า หนังสือประวัติศาสตร์

“สมาคมมีแผนรวบรวมปัญหาและข้อเรียกร้องของสำนักพิมพ์ที่ได้รับผล กระทบจากสถานการณ์ไวรัสระบาดไปยังภาครัฐเพื่อให้มีมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการในวงการหนังสือต่อไป นอกจากนี้ตามแผนเดิมการจัดงานครั้งต่อไปคืองานเชียงใหม่ บุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 5 และงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 25 หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น น่าจะจัดออกมาในรูปแบบออนไลน์เช่นเดียวกัน” น.ส.โชนรังสีกล่าวทิ้งท้าย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน