ช็อปงานสัปดาห์หนังสือออนไลน์ 6.6 แสนราย
คอลัมน์ สดจากเยาวชน
ช็อปงานสัปดาห์หนังสือ – นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) น.ส.โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ กล่าวสรุปผลการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 48
ภายใต้แนวคิด “หนังสือดิ้นได้ไปออนไลน์” ระหว่างวันที่ 25 มี.ค. – 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ทาง www.ThaiBookFair.com ว่า มีผู้สนใจเข้าร่วมงานถึง 660,000 ราย เป็นผู้ใช้งานรายใหม่ ร้อยละ 68 และผู้เข้าใช้งานซ้ำ ร้อยละ 32 แบ่งเป็นผู้ใช้งานจากพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ร้อยละ 60 ต่างจังหวัด ร้อยละ 40
“ยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นจากในเว็บไซต์หลัก www.ThaiBookFair.com ที่มีอยู่ประมาณ 200 สำนักพิมพ์นั้น คือประมาณ 36 ล้านบาท ยังไม่รวมยอดจำหน่ายของสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่ร่วมจัดกิจกรรมจำหน่ายหนังสือไปพร้อมกันในช่องทางหลักของตัวเองซึ่งต่างมีโปรโมชั่นดึงดูดนักอ่านมากมาย หากจะคำนวณยอดจำหน่ายทั้งหมดอาจต้องนับรวมของทุกสำนักพิมพ์
ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยทั้งด้านเศรษฐกิจและโรคระบาดที่ส่งผลให้ยอดจำหน่ายอาจไม่เป็นไปตามเป้าที่คาดเอาไว้ และไม่สามารถเทียบกับยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในปีที่แล้ว ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (494 ล้านบาท) แต่โดยรวมถือว่าน่าพอใจสำหรับการเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานให้เป็นออนไลน์ครั้งแรก
สำหรับประเภทหนังสือที่ได้รับความสนใจมากเป็นอันดับหนึ่ง ได้แก่ หนังสือวรรณกรรม อันดับสอง หนังสือการ์ตูนและไลท์โนเวล อันดับสาม หนังสือจิตวิทยาพัฒนาตนเอง อันดับสี่ หนังสือการศึกษา และอันดับห้า หนังสือประวัติศาสตร์
“สมาคมมีแผนรวบรวมปัญหาและข้อเรียกร้องของสำนักพิมพ์ที่ได้รับผล กระทบจากสถานการณ์ไวรัสระบาดไปยังภาครัฐเพื่อให้มีมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการในวงการหนังสือต่อไป นอกจากนี้ตามแผนเดิมการจัดงานครั้งต่อไปคืองานเชียงใหม่ บุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 5 และงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 25 หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น น่าจะจัดออกมาในรูปแบบออนไลน์เช่นเดียวกัน” น.ส.โชนรังสีกล่าวทิ้งท้าย