เรียนรู้โควิดฉบับ‘อ๊อดอ๊อด’ – สถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำ เมื่อผนวกกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ประชาชนประสบภาวะวิกฤต กิจกรรมต่างๆ หยุดชะงัก ความรู้หลากหลายถูกนำมาใช้ เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทันและรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในกลุ่มเด็กๆ นับเป็นเรื่องยากที่จะถ่ายทอดให้พวกเขาเข้าใจ เพื่อปฏิบัติตนอย่างถูกต้องในภาวะโรคระบาด

ปรีชาวุฒิ นิรมร หนึ่งในผู้ประสบวิกฤตเช่นเดียวกัน แต่ด้วยประสบการณ์ ที่มีพื้นฐานด้านผลิตสื่อการ์ตูน จึงหาทางออก ด้วยการขอรับทุนจากโครงการพลเมืองไทยสู้ภัยวิกฤต ได้รับการสนับสนุน จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ดำเนินโครงการผลิตและเผยแพร่การ์ตูนความรู้ ซีรีส์ 14 ตอน Covid-19 ในชุด “ความรู้ไม่ลับฉบับ อ๊อดอ๊อด” ผ่านเฟซบุ๊กเพจ OrdOrd

เมื่อธุรกิจสิ่งพิมพ์ได้รับผลกระทบ ปรีชาวุฒิจึงคิดจะเล่าเรื่องการผจญภัยของลูกอ๊อดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และใช้การ์ตูนเป็นตัวนำเสนอเรื่องความรู้เกี่ยวกับโควิด เช่น การตรวจโรค การดูแลตัวเอง การป้องกันความเสี่ยงเมื่อมีผู้ติดเชื้อ การรักษาระยะห่างทางสังคม เป็นต้น

การ์ตูนอ๊อดอ๊อดชุดนี้ ปรีชาวุฒิตั้งใจทำให้เป็นสื่อความรู้สำหรับเด็ก เป็นการ์ตูน ที่จบภายในไม่กี่หน้า แต่ว่าถ่ายทอดความรู้ ได้ดี เป็นเรื่องราวของพ่อที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน 14 วัน ลูกอ๊อดจึงต้องออกผจญภัย เรียนรู้โลกของโควิด โดยที่ตัวการ์ตูนเองไม่ต้องมีความรู้มาก ไม่ใส่ความรู้เข้าไปในหน้าการ์ตูนเกินพอดี แต่จะใช้วิธีแทรกข้อมูลเป็นลิงก์ที่เด็กสามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ลงไปในแต่ละรูป เด็กจะรู้ เรื่องราวที่สนุกสนานและยังหาความรู้ที่ลึกลงไปได้อีก

“เด็กๆ จะได้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโควิด ซึ่งเราแบ่งเป็น 14 ตอน แต่ละตอนจะมีเรื่องราว เช่น โควิดมีที่มาที่ไปอย่างไร การดูแลรักษาตัวเองต้องทำอย่างไรบ้าง ใส่ใจสิ่งแวดล้อม สังคม หรือความรับผิดชอบต่อสังคมต้องทำอย่างไรบ้าง สาระเหล่านี้จะแทรก อยู่ในเนื้อหาของการ์ตูนแต่ละตอน มีทั้งในส่วนของข้อมูล ที่รัฐต้องการเผยแพร่ และสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ในสังคมที่เด็กๆ ควรรู้ ปะปนกันไป” ปรีชาวุฒิกล่าว

ขณะที่ วนิดา นิรมร นักวาดการ์ตูนชุด “ความรู้ไม่ลับฉบับอ๊อดอ๊อด” อธิบายถึงตัวละครที่มีบทบาท ในการ์ตูนชุดนี้ว่า “อ๊อดอ๊อด” หรือ กบมีหางเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่าง “คุณพ่อโอ๋” กับ “นับทอง” ลูกสาว โดยนำคาแร็กเตอร์พ่อโอ๋มาจากสามี และนับทองมาจากลูกสาว เพราะคิดว่าจะทำให้เด็กน้อยเข้าใจเนื้อหาการ์ตูนง่ายขึ้น เหมือนเป็นเรื่องใกล้ตัว มีพ่อลูก และให้ความรู้ให้ข้อมูลที่เหมาะสม

ในอนาคต ทั้งคู่วางแผนว่าจะทำการ์ตูนอ๊อดอ๊อดไปเรื่อยๆ ในลักษณะสิ่งที่ให้ความรู้แก่เด็ก แต่ต้องอยู่ให้ได้ด้วย นั่นคือมีโฆษณา และมองว่าโฆษณาสำหรับตัวอ๊อดอ๊อดต้องเป็นโฆษณาที่สร้างสรรค์ ไม่ผิดจริยธรรม

“ตอนนี้เสียงตอบรับค่อนข้างดี มีทั้งเพจและแอ๊กเคาต์ OrdOrd มีคุณครูจากหลายร้อยโรงเรียนขอเข้ามาเป็นเพื่อนและติดตามเพจ จึงน่าจะไปต่อได้” วนิดากล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน