Khaosod
Online

วันพุธ ที่ 25 พ.ย. 2563

5 สัญญาณสุขภาพพัง เสี่ยงโรค ถ้าดื่มน้ำน้อย

2 ก.ย. 2563 - 14:18 น.

5 สัญญาณสุขภาพพัง ถ้าดื่มน้ำน้อย สิ่งที่จำเป็นที่สุดในการดูแลตัวเองก็คงไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวของเรามากนัก อาจสามารถเริ่มต้นง่ายๆด้วยการดื่มน้ำ

5 สัญญาณสุขภาพพัง ถ้าดื่มน้ำน้อย

"น้ำ" เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญต่อร่างกาย เนื่องจากน้ำเป็นส่วนประกอบของร่างกายถึง 70 เปอร์เซ็น น้ำยังเป็นตัวช่วยในการคุมอุณหภูมิและสมดุลในร่างกาย ซึ่งร่างกายของเรานั้นจะสูญเสียน้ำตามธรรมชาติผ่านทางระบบหายใจ ขับถ่าย รวมไปถึงผิวหนังในรูปแบบของเหงื่อ ดังนั้นเราควรจิบน้ำสะอาดอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยเลี่ยงภาวะ ขาดน้ำ (Dehydration) เพราะเมื่อร่างกายขาดน้ำเพียง 5 เปอร์เซ็นของน้ำหนักตัว จะเกิดอาการใจสั่น ชีพจรเต้นเร็วและอ่อน เกิดอาการช็อกและเสียชีวิตได้

5 สัญญาณเมื่อร่างกายขาดน้ำ

  1. ปวดศรีษะอย่างไม่ทราบสาเหตุ สมองไม่แจ่มใส อ่อนเพลีย คิดอะไรก็ติดขัดไปหมด เนื่องจากสมองของเราประกอบด้วยน้ำถึง 80 เปอร์เซ็น และเมื่อร่างกายขาดน้ำก็จะส่งผลให้สมองขาดความชุ่มชื้นและเกิดการหดตัวลง นอกจากนี้การขาดน้ำจะทำให้ระดับเลือดที่ส่งไปเลี้ยงสมองต่ำลงอีกด้วย ทำให้เกิดกระบวนการคิดและการสั่งการของสมองทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

2. น้ำหนักเพิ่มขึ้น เนื่องจากร่างกายที่ขาดน้ำไม่สามารถเผาผลาญไขมันสะสมได้ ทำให้ไตทำงานหนักขึ้น ซึ่งไตมีหน้าที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นขับของเสียที่เกิดจากการเผาพลาญ รักษาระดับน้ำและสมดุล และเมื่อร่างกายขาดน้ำก็จะทำให้เราอยากอาหารมากขึ้น และหิวตลอดเวลาอีกด้วย

3.ขับถ่ายผิดปกติ น้ำเป็นตัวกลางสำคัญในการกระตุ้นลำไส้และช่วยดูดซับสารอาหารเข้าไปภายในร่างกาย ดังนั้นการดื่มน้ำน้อยอาจทำให้เกิดอาการท้องผูกและขับถ่ายลำบาก เป็นอีกสาเหตุของโรคริดสีดวงทวาร

4.ปวดข้อกระดูก เมื่อร่างกายขาดน้ำจะทำให้เกิดความผิดปกติของข้อต่อต่างๆ เนื่องจากร่างกายต้องการน้ำเพื่อไปทำหน้าที่ลดแรงกระแทกจากการเคลื่อนไหวต่างๆในร่างกาย ถดังนั้นหากข้อต่อหรือหมอนรองกระดูกแห้งอาจทำให้ร่างกายเกิดอาการบาดเจ็บหรืออีกเสบได้ง่าย

5.ประจำเดือนมาไม่ปกติ ประจำเดือนที่มีสีเข้มจนเกินไป มาไม่สม่ำเสมอ มาน้อย มาห่างผิดปกติ หรือเกิดอาการปวดท้องมากเมื่อมีประจำเดือนก็เป็นอีกสัญญาณว่าเราดื่มน้ำไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ เนื่องจากร่างกายต้องการน้ำเพื่อไปสูบฉีดเลี้ยงร่างกายและขับของเสียออกมาทางประจำเดือนนั่นเอง

ดื่มน้ำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

  • จิบน้ำทีละ 2-3 อึกบ่อยๆ จะส่งผลดีต่อร่างกายมากกว่าการดื่มน้ำทีละมากๆ เพราะการดื่มน้ำทีละมากๆนั้นจะทำให้ระบบขับถ่ายทำงานมากขึ้น
  • ดื่มน้ำอุ่นทันทีหลังตื่นนอน จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้คล่องขึ้น
  • ไม่ควรดื่มน้ำเกินครึ่งแล้วก่อนรับประทานอาหาร 15 นาที และไม่ควรดื่มน้ำภายใน 40 นาทีหลังมื้ออาหาร

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th

siamhealth.net

line-qr

เกาะติดข่าวสำคัญ

กดติดตาม "ข่าวสด"

single-line

ติดตามข่าวสด


ข่าวเด่นประจำวัน













ภาพที่



อัลบั้มภาพ 5 สัญญาณสุขภาพพัง เสี่ยงโรค ถ้าดื่มน้ำน้อย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง