ต้อนรับ 11.11 สุขสันต์วันโสด จุดเริ่มต้นของคนขี้เหงา สู่มหกรรมการลดราคาอย่างยิ่งใหญ่ ทำสาวกนักช็อปอดใจไม่ไหว สับนิ้ว แบบไม่ยั้งมือ

เวียนมาบรรจบกันอีกปีแล้วสำหรับ วันที่ 11 เดือน 11 (พฤศจิกายน) ที่ถือเป็น “วันคนโสด” ของจีน โดยในภาษาจีนจะเรียกว่า “เทศกาลกวงกุ้น” ซึ่งคำว่า ‘กวงกุ้น’ นอกจากจะมีความหมายว่า ท่อนไม้ ยังเป็นสแลงแปลว่า เป็นโสด ได้ด้วย

ที่เรียกว่าวันที่ 11 เดือน 11 เป็นวันคนโสดก็เพราะตัวเลข 1 สี่ตัวดูเหมือนท่อนไม้สี่ท่อนนั่นเองเทศกาลนี้มีที่มาที่ไปจากกลุ่มนักศึกษาจีนจัดกิจกรรมกันภายในโรงเรียน ราวปี 1990 ซึ่งถือเอาวันนี้เป็นวันเฉลิมฉลอง และเปิดโอกาสให้คนไร้คู่ได้ออกมาพบปะสังสรรค์ ทำความรู้จักกัน

ก่อนต่อมาได้เริ่มแพร่กระจายออกไปตามสื่อออนไลน์ ทำให้เทศกาลนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง กระทั่งกลายเป็นวัฒนธรรมสุดป๊อบอย่างหนึ่งในกลุ่มวัยรุ่นจีน และไม่ใช่ว่า 11.11 จะมีเพียงในประเทศจีนเท่านั้นประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เกาหลี และญี่ปุ่น ก็ถือว่าเป็นวันสำคัญด้วยเช่นกัน

ในเกาหลีใต้ 11.11 คือ วันเปเปโร่ เกิดขึ้นในปี 1994 โดยที่กลุ่มนักเรียนหญิงในโรงเรียนแห่งหนึ่งแลกแท่ง Pepero กัน เพื่อเป็นคำอธิษฐานให้แต่ละคนตัวสูง แล้วก็มีรูปร่างผอมเพรียวเหมือนกับแท่ง Pepero

ส่วนในญี่ปุ่น 11.11 คือ วันป็อกกี้เดย์ เริ่มต้นครั้งแรกในปี 1999 ถูกจัดขึ้นเพราะผู้คนจะมอบขนมป๊อกกี้ให้กับคนที่ตนเองรักหรือชอบในวันนี้ และกลายเป็นธรรมเนียมของกลุ่มวัยรุ่นมาจนถึงปัจจุบัน

กิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นภายใน 11.11 นั้นมักอบอวลไปด้วยความสุข ความรัก และการให้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด แต่สำหรับบางคนนั้นกลับจบด้วยการมีคู่ หรือจดทะเบียนสมรส

แต่สำหรับเหล่าคนไร้คู่ส่วนใหญ่นั้น มักจะฉลองความโสดด้วยการช็อปปิ้งแบบไม่ยั้ง เหมือนประชดชีวิตไม่มีแฟนแต่ “มีเงิน” ที่จะปรนเปรอตัวเอง ผ่านร้านค้าต่างๆ ทั่วไป ไม่ก็ตามร้านค้าออนไลน์เป็นจำนวนมาก ทำให้เหล่าร้านค้านั้นจัดโปรโมชั่น หรือลดราคาสินค้าต่างๆ แบบจุกๆ ทั้งเพื่อความบันเทิง และส่งเสริมการขายนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้เองทำให้ ในปี 2009 แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อดัง อาลีบาบา เห็นช่องทางในการขายของกลุ่มคนโสด จึงเริ่มประกาศจัดโปรโมชั่นขายสินค้าในวันที่ 11.11 ตั้งแต่วินาทีแรกที่เข้าสู่วันคนโสดของจีนจนกระทั่งหมดวัน และมีโปรโมชั่นนาทีทองแทบจะทุกชั่วโมง

ในตอนแรกนั้นมีผู้ค้าเพียง 27 เจ้าที่เห็นดีเห็นงาม และตกลงร่วมโปรโมชั่นด้วย แต่ผลการตอบรับที่ได้มานั้นมันยิ่งกว่าคุ้มเสียอีก เพราะภายใน 24 ชั่วโมง อาลีบาบาสามารถสร้างยอดขายได้สูงกว่า 220 ล้านบาท และยอดขายในแต่ละปีก็เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

บอกเลยว่า 11.11 สามารถสร้างยอดขายได้ดีกว่า เทศกาล Black Friday ของอเมริกา จัดขึ้นในวันศุกร์สัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงหลังวันขอบคุณพระเจ้า ที่ชาวอเมริกันนิยมซื้อของขวัญเตรียมไว้มอบให้กันในวันคริสต์มาส

จากปรากฏการณ์นี้ทำให้เราได้เรียนรู้แล้วว่า “วันคนโสด” ที่เป็นเพียง “ป๊อปคัลเจอร์” ของคนหนุ่มสาวนั้น แม้ว่าจะไม่ได้เป็นวันสำคัญระดับชาติแต่อย่างใด แต่ด้วยวิสัยทัศน์ของนักธุรกิจ พวกเขาสามารถเปลี่ยนให้มันกลายเป็น “วันช็อปปิ้งออนไลน์” และสร้างยอดขายได้อย่างมหาศาล

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน