Khaosod
Online

วันอาทิตย์ ที่ 17 ม.ค. 2564

แฟนด้อม เทป้ายโฆษณารถไฟฟ้า วาร์ปไปโผล่ท้ายรถตุ๊กตุ๊ก

3 ธ.ค. 2563 - 15:05 น.

แฟนด้อม เทจริง! ไม่แกง!! ยกเลิกซื้อป้ายโฆษณาในสถานีรถไฟฟ้า หันไปอุดหนุนรถตุ๊กตุ๊ก กระจายเม็ดเงินสู่รากหญ้าโดยตรง

แฟนด้อม เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2563 ทวิตเตอร์ BTS Thailand โพสต์เชิญชวนแฟนคลับศิลปินต่างๆ ยกเลิกทำโปรเจกต์ต่างๆ ด้วยการซื้อป้ายโฆษณาบน BTS และ MRT ซึ่ง ข่าวสดออนไลน์ ออกสำรวจเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 พบว่าหลายจอในหลายๆ สถานี ที่เคยสว่างไสวด้วยภาพโฆษณา กลายเป็น"โบ๋" ว่างหายไปมากมายหลายจอ ขณะเดียวกันป้ายโฆษณานักร้องศิลปินเกาหลีกลับไปโผล่ที่ท้ายรถตุ๊กตุ๊กเต็มบ้านเต็มเมืองตอนนี้

“แฟนด้อม” ภาษาอังกฤษคือ “Fandom” มาจาก Fanclub + Kingdom หมายถึง เครือข่ายแฟนคลับอันยิ่งใหญ่ ไม่ได้จำกัดเเค่ในวัยรุ่นวัยเรียนเท่านั้น เเต่ยังครอบคลุมไปยังผู้คนทุกรุ่น หลากอาชีพ หลายรสนิยม ที่มี“กำลังซื้อสูง” โดยไม่จำกัดแค่ติ่งเกาหลี แต่ขยายไปยังกลุ่มเเฟนคลับศิลปินจีน ญี่ปุ่น อาเซียน ศิลปินฝั่งตะวันตก เเละแม้แต่ศิลปินไทยเอง

ล้วงลึกข้อมูลเข้าไป ใน “ด้อม” ต่างๆ ก็จะมีกลุ่มที่เรียกว่า “บ้านเบส” เป็นศัพท์ในทวิตเตอร์ หมายถึงกลุ่มเเฟนคลับที่รวมตัวกันขึ้นมาของศิลปินนั้นๆ ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์กิจกรรม เผยเเพร่ผลงาน รูปถ่าย-คลิปวิดีโอ ขายของที่ระลึก เเปลซับไตเติล ฯลฯ โดยบ้านเบส จะเป็นเเกนนำในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เวลาศิลปินมีผลงานใหม่ ก็จะมีการเปิด “โดเนท” (Donate) ให้เเฟนคลับร่วมบริจาคซื้ออัลบั้ม โดเนทขึ้นป้ายบิลบอร์ดตามสถานีรถไฟฟ้า หรือร่วมกันโหวตรางวัลต่างๆ ไปจนถึงรวมเงินกันไปทำบุญ ทำกิจกรรมเพื่อสังคม

เมื่อเดือนตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา เกิดกระแสสนับสนุนการเคลื่อนไหวการชุมนุมที่กำลังเกิดขึ้นในไทย เหล่าด้อมต่างๆ ใช้เวลาระดมทุนเพียง 2 วัน คือ 16-17 ตุลาคม 2563 สามารถดันยอดบริจาครวมกันได้ถึง 2.7 ล้านบาท

เมื่อเกิดเหตุการณ์ปิดให้บริการชั่วคราวของสถานีรถไฟฟ้าในไทยทั้ง BTS เเละ MRT ซึ่งแม้ทางบริษัทฯ ชี้เเจงว่าเป็นมาตรการป้องกันความปลอดภัยและกฏหมายที่บังคับใช้ แต่ด้อมศิลปินต่างๆ มองว่าทั้ง 2 องค์กรมีส่วนทำให้ผู้ชุมนุมและประชาชนทั่วไปประสบความยากลำบาก เดินทางกลับบ้านไม่ได้และเสี่ยงได้รับอันตราย จึงเห็นพ้องร่วมกันว่าควรให้หยุดสนับสนุนองค์กรดังกล่าว โดยการยกเลิกโปรเจกต์ซื้อป้ายโฆษณาบน BTS และ MRT

วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ข่าวสดออนไลน์ ออกสำรวจบริเวณสถานี BTS หมอชิตและสยาม พบว่าหลายจอสื่อโฆษณาในสถานีที่เคยมีภาพโปรเจกต์ศิลปินนักร้องสดใสคึกคัก กลายเป็นจอเทา ว่างเปล่า ไร้โฆษณา

ล่าสุดเกิดไวรัลในโลกทวิตเตอร์ แฟนด้อมอาร์มี่ ซึ่งเป็นชื่อแฟนคลับของวง BTS บอยแบนด์ชื่อดังจากเกาหลีใต้ หันไปซื้อโฆษณาจากรถตุ๊กตุ๊กแทน ชาวอาร์มี่โพสต์ว่าต้องการช่วยเหลือพี่ๆ คนขับตุ๊กตุ๊กให้รายได้ และยิ่งไปกว่านั้น ศิลปินที่พวกเขารักเห็นจะได้รู้ว่ามาจากเมืองไทย

ชาวโซเชียลพากันชื่นชม ไม่ว่าจะประเด็นความคิดสร้างสรรค์ และกระจายรายได้ เข้าถึงประชาชนคนธรรมดาหาเช้ากินค่ำ

ขอบคุณ Twitter: BTS Thailand, #ด้อมเกาหลี, #แฟนคลับเกาหลี

line-qr

เกาะติดข่าวสำคัญ

กดติดตาม "ข่าวสด"

single-line

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ แฟนด้อม เทป้ายโฆษณารถไฟฟ้า วาร์ปไปโผล่ท้ายรถตุ๊กตุ๊ก
ข่าวที่เกี่ยวข้อง