กูเกิล เผยปี 2020 'คนไทย' ค้นหาอะไรบ้าง พฤติกรรมเปลี่ยน หลังโควิดระบาด

10 ก.พ. 2564 - 13:39 น.

ในปี 2020 ที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้สร้างความท้าทายให้กับผู้คนทั่วโลก ทุกคนต่างต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

Google ได้สังเกตดูพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลของคนไทย จนเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของกิจวัตรและความต้องการของผู้คน จึงได้จัดทำ Year in Search 2020 ของประเทศไทย เพื่อทำให้ผู้คนได้ทราบว่าคนไทยกำลังมองหาอะไรเป็นพิเศษ ทั้งนี้ จากรายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าในปีที่ผ่านมานั้นคนไทยส่วนใหญ่ได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 กันเป็นอย่างมาก โดยสามารถสรุปได้ดังนี้

คลังภาพถ่ายฟรี ของ Google, การตลาด, การตลาดดิจิทัล

การแพร่ระบาดของโรคทำให้คนไทยมีความตระหนักถึงสุขภาพจิตเพิ่มขึ้น และพยายามศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพจิตมากขึ้น มีการค้นหา “โรคซึมเศร้า” เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยคำค้นหาส่วนใหญ่จะเป็น อาการ-ทดสอบ-รักษาโรคซึมเศร้า และผู้บริโภคได้พยายามรักษาความเป็นอยู่ที่ทั้งร่างกาย จิตใจ และกำลังใจ รวมถึงหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาเกี่ยวกับการดูแลผิวทั่วไป

ทั้งผู้คนยังมองหาทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์จากสัตว์อย่างอาหารที่ทำจากพืช เพิ่มขึ้นถึง 173 เปอร์เซ็นต์ และผลจากการแพร่ระบาดยังทำให้ผู้คนให้ความสำคัญกับการจัดการสุขภาพเชิงรุกและเชิงป้องกัน ไม่ว่าจะเป็นการชมวิดีโอออกกำลังกาย หรือการออกกำลังกายอย่างโยคะ และค้นหาวิตามินเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง รวมถึงพืชสมุนไพรอย่างฟ้าทลายโจรหลังจากที่มีกระแสว่าช่วยป้องกันและบรรเทาอาการจากเชื้อไวรัสได้

คลังภาพถ่ายฟรี ของ การฝึก, การพักผ่อนหย่อนใจ, การอบรม

จากการแพร่ระบาดทำให้หลายคนเจอปัญหาเกี่ยวกับการที่ต้องทำงานหลักที่บ้าน (WFH) ไปพร้อมกับงานบ้านทำให้ผู้คนเริ่มมองหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารเวลา และให้ความสำคัญกับประสิทธิผลมากขึ้น มีการค้นหาเกี่ยวกับการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตและเก้าอี้ทำงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องทำงานที่บ้านมากกว่าเดิม

คลังภาพถ่ายฟรี ของ การติดต่อ, การทำงาน, การผ่อนคลาย

ส่วนกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ต เทศกาล วันหยุดหรือเทศกาลประจำปีก็ถูกสั่งให้งดและระงับไว้ก่อน ทำให้ผู้คนเริ่มแสวงหาความสุขในรูปแบบอื่น ๆ แทน ความต้องการความสบายใจและการคลายเครียดคือแรงผลักดัน ที่ทำให้มีการบริโภคสื่อที่เพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ยแล้วในช่วงล็อกดาวน์คนไทยใช้เวลาออนไลน์โดยเฉลี่ย (ที่ไม่ใช่การทำงาน) ถึง 4.6 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งผู้คนใช้เวลาไปกับการชมหนังตลกบนยูทูบเพิ่มขึ้นถึง 90 เปอร์เซ็นต์

และเมื่อการเว้นระยะห่างทางสังคมกลายเป็นวิถีชีวิตใหม่ ผู้คนจึงหาวิธีใช้เวลาอย่างมีคุณภาพไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนไปกับงานอดิเรกใหม่ ๆ หรือการเล่นเกมกับเพื่อน และค้นหาวิธีต่างๆ ในการเชื่อมโยงกับผู้อื่นและรับมือกับการแยกกักตัวทำให้การค้นหางานอดิเรกต่าง ๆ และการค้นหาการเล่นเกมกับเพื่อนเพิ่ม

คลังภาพถ่ายฟรี ของ PS4, sony, การเล่น

อย่างไรก็ตาม ในปีที่มีแต่สถานการณ์ที่คาดไม่ถึงนี้ ผู้คนต่างเริ่มมองหาสิ่งที่ตัวเองสามารถควบคุมได้เพื่อทำให้รู้สึกมั่นคงมากขึ้น หลายคนเริ่มมองวิธีใหม่ ๆ เพื่อช่วยสร้างความมั่นคงให้กับอนาคตและลดความเสี่ยงในชีวิต อย่างการค้นหาวิธีเพิ่มทักษะความรู้ในด้านต่าง ๆ รวมถึงทางด้านการเงิน มีการค้นหาเรียนออนไลน์เพิ่มถึงจากปีที่แล้ว 6 เท่า มองหาอาชีพเสริมไม่ว่าจะดูวิธีการขาย ขายอะไร และแอพพลิเคชั่นสำหรับแต่งรูปเพื่อขายของ ทั้งคนไทยยังพยายามที่จะหาความรู้ทางด้านการเงินและหาวิธีให้เงินทำงานแทนในช่วงเวลานี้

คลังภาพถ่ายฟรี ของ canva, คอมพิวเตอร์, คีย์บอร์ด

และในปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนของทัศนคติเรื่องการรักษ์โลก เมื่อผู้คนมองเห็นวิถีการบริโภคอุปโภคของตนเองในช่วงล็อกดาวน์ คนไทยก็ได้หันกลับมาประเมินผลกระทบที่ตัวเองสร้างขึ้นต่อสิ่งแวดล้อม มีการค้นหา “หน้ากากผ้า” เพิ่มขึ้น 17 เท่าจากการค้นหาคำว่า “หน้ากาก” ทั้งการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดความต้องการเชื่อมโยงกับชุมชนด้วยการเป็นผู้ให้ ผู้คนเริ่มค้นหาคำว่า “บริจาค โควิด” และค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับตู้ปันสุขมากมาย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตู้ปันสุข ข่าวสด

ที่มา : Google

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












seagame

ภาพที่



อัลบั้มภาพ กูเกิล เผยปี 2020 'คนไทย' ค้นหาอะไรบ้าง พฤติกรรมเปลี่ยน หลังโควิดระบาด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง