ชาวเน็ตแห่รณรงค์ เลิกใช้ผลิตภัณฑ์ทดลองในสัตว์ พร้อมชวนดูหนังสั้นสุดเศร้าจากองค์กรต่อต้านการทารุณกรรมสัตว์ เกี่ยวกับ กระต่าย ‘ราล์ป’

Humane Society International / Youtube

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2564 โซเชียลมีเดียทวิตเตอร์ มีการขึ้นเทรนด์แฮชแท็ก #SaveRalph ซึ่งเป็นภาพของตัวการ์ตูนกระต่ายสีขาวที่พิการด้านการมองเห็น หูพิการ และตัวของมันเต็มไปด้วยบาดแผลจำนวนมากที่ลึกไปจนเห็นกระดูก

Humane Society International / Youtube

ราล์ป กระต่ายตัวดังกล่าว เป็นตัวการ์ตูนตัวหลัก ในภาพยนตร์สั้น ของ ไทกา ไวติติ ที่ถูกเผยแพร่โดย องค์กรสนับสนุนสวัสดิภาพและสิทธิสัตว์แห่งสหรัฐอเมริกา ในชื่อเรื่อง “ช่วยราล์ปด้วย” ซึ่งในเนื้อเรื่อง ครอบครัวของกระต่ายตัวดังกล่าว ได้ตายลงทั้งหมด จากการถูกทดลองผลิตภัณฑ์ของอุตสาหกรรมความงาม และราล์ปก็ต้องถูกนำไปทดลองซ้ำ ๆ จนเกิดการบาดเจ็บขึ้นเรื่อย ๆ โดยภาพยนตร์สั้นนี้ ชี้ให้เห็นว่า ไม่มีสัตว์ตัวใด สมควรต้องตายลง เพียงเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความงามของมนุษย์

Humane Society International / Youtube

ภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ ถูกใช้รณรงค์ให้คนบนโลก เลิกใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเครื่องสำอาง และ ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย ที่ทดลองหรือทดสอบในสัตว์ เนื่องจากในขั้นตอนของการผลิตสินค้าเหล่านี้ มักจะมีการนำผลิตภัณฑ์ไปทดลองในสัตว์ ก่อนวางขายในท้องตลาด

Humane Society International / Youtube

โดยสัตว์ที่ถูกนำไปทดลองนั้น มีมากหมายหลายชนิด แต่มักจะนิยมทำการทดลองในกระต่าย โดยใช้วิธีการทดสอบที่เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในขั้นตอนการทดลอง ทดสอบกับผิวของสัตว์ ไปจนถึงการใช้ผลิตภัณฑ์หยอดบริเวณดวงตาของสัตว์ และการทดลองเหล่านี้ มักจะนำมาซึ่ง อาการบาดเจ็บ ไปจนถึงความพิการในสัตว์ โดยสัตว์เหล่านี้จะถูกทิ้งไว้เบื้องหลังอย่างน่าเวทนา บริษัทบางแห่งจึงเลือกที่จะฆ่าสัตว์เหล่านี้ทิ้ง

จากเหตุการณ์เหล่านี้ ทำให้ผู้ที่ตระหนักถึงสิทธิของสัตว์ ได้ออกมาทำแคมเปญเรียกร้องให้ บริษัทจำนวนมากหยุดการทดลองในสัตว์ และสนับสนุนให้ประชาชน อุดหนุนสินค้าของบริษัทที่ไม่ทำการทดลองในสัตว์แทน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน