โลโก้แอปเปิ้ล

คอลัมน์ รู้ไปโม้ด

nachart@yahoo.com

สวัสดีครับน้าชาติ

ผมเห็นว่าน้าชาติตอบคำถามเรื่องประวัติบริษัทต่างๆ มามากมาย ที่ผมอยากรู้คือประวัติโลโก้แอปเปิ้ลของบริษัทแอปเปิ้ล ผู้ออกแบบเข้าใจว่าจะ ไม่ใช่สตีฟ จ็อบส์ จึงอยากทราบที่มาที่ไป

ขอบคุณครับ

คนอ่านข่าวสด

ตอบ คนอ่านข่าวสด

ข้อมูลจากเอดิเบิลแอปเปิ้ลดอตคอม เล่าวิวัฒนาการและประวัติโลโก้บริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์การสื่อสารของโลก ว่าแบ่งออกเป็น 3 ยุค

ยุคแรกเริ่ม เรียกว่า ยุคตรา นิวตัน เป็นโลโก้ที่ใช้เพียงปีเดียวในปี 2519

ลักษณะโลโก้ซับซ้อนมากทีเดียว เป็นภาพลายเส้น ออกแบบโดย โรนัลด์ เวย์น ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ลคนที่ 3 กับสตีฟ จ็อบส์ และสตีฟ วอซเนียก แต่ถอนตัวออกไปก่อน

โลโก้ภาพลายเส้นดังกล่าวเขียนเป็นรูปเซอร์ไอแซ็ก นิวตัน นักฟิสิกส์และนักปรัชญาชาวอังกฤษ ผู้ค้นพบกฎแรงโน้มถ่วงโลกระหว่างนั่งอยู่ใต้ต้นแอปเปิ้ล ในโลโก้นี้ ผลแอปเปิ้ลยังอยู่บนต้น และมีข้อความเขียนว่า “นิวตัน จิตท่องไปไม่หยุดผ่านทะเลแห่งความคิด…เพียงลำพัง” โลโก้ที่มีความหมายที่ลึกซึ้งและดูเข้าใจยากนี้ ใช้กับสินค้าแอปเปิ้ลเพียงตัวเดียว คือเครื่องคอมพิวเตอร์แอปเปิ้ลวัน จากนั้นจ็อบส์ขอเปลี่ยนโลโก้ใหม่ในปีถัดมา

ยุคที่สอง โลโก้เปลี่ยนมาเป็นแอปเปิ้ลสายรุ้ง ใช้ปี 2519-2541

ประวัติของโลโก้นี้ จ็อบส์บอกให้ร็อบ เจนอฟฟ์ นักออกแบบกราฟิก (กราฟิก ดีไซเนอร์) ออกแบบโลโก้ที่ดูทันสมัยขึ้นมาหน่อย ซึ่งผลงานของเจนอฟฟ์นี่เองทำให้โลโก้ผลแอปเปิ้ลโดนกัดแหว่งโด่งดังติดตาผู้คนไปทั่วโลก เรียกว่า เป็นที่จดจำมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกันเลยก็ว่าได้

เจนอฟฟ์เคยให้สัมภาษณ์ว่า ที่มาของผลแอปเปิ้ลโดนกัดแหว่งนี้ เพราะอยากให้คนเห็นชัดๆ ว่านี่เป็นผลแอปเปิ้ล ไม่ใช่มะเขือเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการ ?เล่นคำ? ด้วย เพราะคำว่า bite ไบต์ ที่แปลว่า กัด พ้องเสียงกับ byte ไบต์ หน่วยเก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์ (1 ไบต์เท่ากับ 8 บิต) ได้อารมณ์ความหมายตรงกับที่แอปเปิ้ลเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร

ส่วนสีรุ้งที่เป็นลายโลโก้บนผลแอปเปิ้ลนั้น สตีฟ จ็อบส์ เป็นคนยืนยันให้ใช้ เพราะสีสันให้ความรู้สึกเป็นมนุษย์ มีชีวิตชีวา ในขณะที่เจนอฟฟ์เลือกใช้สีเขียวไว้บนสุด เพราะเป็นสีใบไม้ ซึ่งปกติแล้วใบไม้จะต้องอยู่ด้านบน

โลโก้ผลแอปเปิ้ลสีรุ้งนี้ใช้อยู่นาน 22 ปี กระทั่งถึงปี 2540 ช่วงที่จ็อบส์หวนกลับมาทำงานกับบริษัทแอปเปิ้ล ตอนนั้นบริษัทตกต่ำ เงินรั่วไหลไม่ใช่น้อยๆ จ็อบส์และทีมงานเห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องปรับโฉมโลโก้แอปเปิ้ลให้ดูทันสมัยขึ้น ขณะเดียวกันต้องใช้โลโก้ของแอปเปิ้ลให้เป็นตัวเพิ่มมูลค่าให้บริษัท เพราะไหนๆ ผู้คนทั่วโลกก็รู้จักบริษัทจากเจ้าผลแอปเปิ้ลแหว่งนี้อยู่แล้ว ทำไมจึงไม่ขยายโลโก้ให้เห็นกันจะจะไปเลย

โลโก้แอปเปิ้ลที่ดูเรียบหรูทันสมัย เรียกว่า โมโนโครม มาจากการใช้สีเดียวเป็นเอกรงค์ ไม่ว่าจะใช้กับสินค้าตัวไหนก็จะดูไม่ขัด ไม่เหมือนกับตัวสีรุ้งเดิมที่ไม่เข้ากับเครื่องโลหะ ไอแมค (iMac)

บริษัทจึงเริ่มใช้โลโก้โฉมใหม่นี้มาตั้งแต่ปี 2541 มาถึงปัจจุบัน

บทความก่อนหน้านี้ภาพหาดูยาก บูรณะปฏิสังขรณ์ “วัดพระแก้ว” ครั้งใหญ่เมื่อปี 2423
บทความถัดไปมณฑาทิพย์