วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเวทีประชันคนรุ่นใหม่ “โครงการแข่งขันเกมจำลองบริหารธุรกิจนวัตกรรมและความยั่งยืน” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปีการศึกษา 2567 ครั้งที่ 2 จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ ปั้นคนรุ่นใหม่สู่สุดยอดนักกลยุทธ์ ติดอาวุธผู้ประกอบการในอนาคต

ไอคิวทะลุฟ้า

ในปีนี้มีน้องๆ จากทั่วประเทศสนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันมากถึง 38 ทีม ทีมละ 3 คน โดยเป็นการแข่งขันที่ใช้ทั้งความรู้ ความสามารถ ทักษะการคิดวิเคราะห์ การตัดสินใจ การใช้เหตุผล และการทำงานเป็นทีม ซึ่งเป็นทักษะก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการในอนาคต ผ่านเกมจำลอง (Business Simulation) MonsoonSim ช่วยฝึกทักษะนักวางแผนโลกเสมือนที่สร้างความรู้ความเข้าใจการดำเนินธุรกิจและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ

ไอคิวทะลุฟ้า

ไอคิวทะลุฟ้า

โดย ทีม Leppard โรงเรียนวารีเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ คว้าแชมป์ไปครอง, รองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม Blue Horizon โรงเรียนวารีเชียงใหม่, รองชนะเลิศอันดับ 2 ทีม BualoyMhoogrob โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี, รองชนะเลิศอันดับ 3 ทีม We Bare Bears โรงเรียนราชวินิต บางเขน กรุงเทพฯ

รางวัลชมเชย ได้แก่ ทีม FWB (friend with business) โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต กรุงเทพฯ, ทีม LIPTON โรงเรียนเทพศิรินทร์ จ.นนทบุรี และ ทีม SB school โรงเรียนสว่างบริบูรณ์วิทยา จ.ชลบุรี

ไอคิวทะลุฟ้า

ธนัท ภูณภัฑฐ รอนนี่

 

ทีม Leppard โรงเรียนวารีเชียงใหม่ ประกอบด้วย นายธนัท น่วมอนงค์ (จ๊อบ) นายภูณภัฑฐ จูฑะพุทธิ (ภู) และ นายรอนนี่ นริศ สตุดวิค (รอนนี่) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง IDIP ทั้ง 3 คนร่วมบอกเล่าว่า เมื่อการแข่งขันเริ่มต้นได้รับโจทย์ให้วางแผนการทำตลาดน้ำผลไม้ ทำตลาดในเอเชีย ก็เริ่มวางแผนกันในเกมพร้อมแบ่งหน้าที่กันทำงาน

ได้แก่ การนำเข้าส่งออกสินค้า การกำหนดราคา และการตลาด จากนั้นช่วยกันวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมอีเวนต์ การปรับราคาในแต่ละช่วงเวลา รวมถึงการเลือกใช้สื่อมาช่วยส่งเสริมการตลาด จุดแข็งของทีมคิดว่าเป็นการวางแผนเพื่อลดต้นทุนและการกำหนดราคา รวมทั้งการสื่อสารในทีมที่ทำกันได้ดี จะนำประสบการณ์ในการแข่งขันไปใช้กับการทำธุรกิจในอนาคต

น้องภูกล่าวเสริมว่า “ผมรับหน้าที่ด้านการกำหนดราคา โดยนำข้อมูลการตลาดที่มีมาวิเคราะห์ในเกมจำลอง เช่น ดูความเคลื่อนไหวราคาที่ซื้อขายกันในตลาดแล้วนำมาวางแผนต่อไป เป็นเรื่องดีที่ทางโรงเรียนมีหลักสูตรการสอนที่ประยุกต์ใช้กับการเล่นเกมมาก่อนทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน