ร่วมยินดีกับทีม Railway RMUTT 01 จากสาขาวิชาวิศวกรรมระบบราง ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ประกอบด้วย นายอนณ เที่ยงบางพลี น.ส.ปรียาภัทร เฮ็งประสิทธิ์ นายนนทกร พันธ์แก้ว นายสิรวิชญ์ ศรีมาทร นายภูชิชญ์ ลือลาภ นายภีรภัทร พุดดี นายประพัฒน์ เสืออินโท และ นายเจษตวีย์ ศรีจันทร์ยงค์ คว้ารางวัลชนะเลิศ Traction challenge และ Endurance challenge การแข่งขันออกแบบหัวรถจักรไฟฟ้า TRRN Railway Challenge 2024 รอบ Track Based challenge ในการแข่งขัน TRRN RAILWAY CHALLENGE 2024 ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา โดยมี ดร.สถาพร ทองวิค ผศ.ดร.มนูศักดิ์ จานทอง และทีมอาจารย์เป็นที่ปรึกษา

ไอคิวทะลุฟ้า - มทร.ธัญบุรีคว้า2รางวัล ออกแบบหัวรถจักรไฟฟ้า

การแข่งขันครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน 11 ทีม จาก 10 สถาบันการศึกษา สร้างรถจักรแสดงแนวคิดการออกแบบ และนวัตกรรมของนักศึกษาที่ติดตั้งไว้ในรถจักร Track Test Challenge แบ่งเป็น 7 หัวข้อ ได้แก่ Traction Challenge, Noise Challenge, Ride Comfort Challenge, Reliability Challenge, Auto-stop Challenge, Energy Consumption Challenge และ Endurance Challenge ในแต่ละหัวข้อจะทดสอบจุดเด่นและจุดอ่อนของแต่ละดีไซน์และเทคนิคในการออกแบบที่เกิดขึ้นจริงบนทางรถไฟที่สร้างขึ้นบนพื้นที่ 395 ไร่

ไอคิวทะลุฟ้า - มทร.ธัญบุรีคว้า2รางวัล ออกแบบหัวรถจักรไฟฟ้า

นายภูชิชญ์ ลือลาภ เล่าว่า คนควบคุมรถรางสอดคล้องกับทีมช่างทำให้เกิดข้อผิดพลาดน้อย แก้ไขตรงจุด การออกแบบที่ยึดเกาะทำให้รถมีสมรรถนะดี จังหวะการขึ้นเนินและลงเนินเป็นไปได้ดี การแข่งขันครั้งนี้ตื่นเต้นมาก ไม่เคยลงแข่งขันทางด้านรถไฟ ตนเองรับผิดชอบในส่วนการดูแลระบบไฟฟ้า เป็นการท้าทายตัวเองว่าสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและทำออกมาดีแค่ไหน

ไอคิวทะลุฟ้า - มทร.ธัญบุรีคว้า2รางวัล ออกแบบหัวรถจักรไฟฟ้า

ด้าน น.ส.ปรียาภัทร เฮ็งประสิทธิ์ กล่าวว่า ได้พบเพื่อนต่างมหาวิทยาลัย แต่ละทีมมีลักษณะการออกแบบที่แตกต่างกันออกไป เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการแข่งขันมาใช้ในการเรียน สำหรับรางวัลชนะเลิศ ประเภท Endurance challenge จากการสังเกตทางทีมออกแบบหัวรถรางเป็นลูกกระสุน ใช้หลักทางวิศวกรรมเน้นลดแรงต้านจากลม ทำให้รถเคลื่อนได้ดี เร็ว และทำเวลาได้ดี การเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้นอกจากจะนำความรู้ที่เรียนในหลักสูตรวิศวกรรมระบบรางมาใช้แล้ว ในสนามแข่งยังเป็นห้องเรียนที่ดีที่ช่วยเสริมการฝึกปฏิบัติและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ไอคิวทะลุฟ้า - มทร.ธัญบุรีคว้า2รางวัล ออกแบบหัวรถจักรไฟฟ้า








Advertisement

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน