พลันที่ แทงก์ 300 เอชอีวี (TANK 300 HEV) แบรนด์รถยนต์ SUV เครื่องยนต์ไฮบริด จากค่ายเกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดตัว ปรากฏว่าได้รับความสนใจ จากนักเลงรถสายลุยบ้านเราอยู่ไม่น้อย
ด้วยรูปลักษณ์รถอเนกประสงค์ยุคสงครามโลกสไตล์มะกัน ให้อารมณ์รถเรโทร บึกบึน ดุดัน ชนิดใครเห็นเป็นต้องเหลียวมอง พร้อมทั้งหลบให้ด้วยความเกรงขาม จากมิติตัวถัง กว้าง 1,930 ม.ม. ยาว 4,760 ม.ม. สูง 1,903 ม.ม.
พิสูจน์ได้หลังจากรับรถที่โชว์รูมย่านรามอินทรา ขับอยู่บนถนนแทบไม่มีมอเตอร์ไซค์แทรก ไม่ว่าจะรถติด หรือวิ่งอยู่ก็ตาม ด้วยความใหญ่โตแทบจะเต็มเลน
กระจกหน้าบานใหญ่ ตัวรถสูง เพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ ประเมินสถานการณ์ข้างหน้าได้ดี ว่าควรอยู่เลนไหน ถึงจะไปได้ไวกว่ากัน
กำลังที่ได้จากเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบแปรผัน สูงสุด 244 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 380 นิวตัน-เมตร มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 106 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 268 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด
เลือกโหมดการขับขี่แบบประหยัด ระบบจัดการให้เป็นแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ แต่หากปรับไปใช้โหมดปกติ หรือโหมดสปอร์ต ระบบขับเคลื่อนจะเปลี่ยนไปเป็นแบบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD Dual Speed ให้อัตโนมัติ เพื่อช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนมากยิ่งขึ้น
เครื่องยนต์ และมอเตอร์ทำงานเนียนเรียบนุ่มนวล และเงียบ กดเรียกกำลังมาใช้งานได้ทันใจ เรียกว่ากดเป็นมา ไม่ว่าจะออกตัว หรือเร่งแซง ช่วยคลายความเครียดไปได้อย่างมาก แม้อยู่ในช่วงรถติดก็ตาม
ขึ้นทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ เพื่อมุ่งหน้าไปจ.ลพบุรี มีพื้นที่ให้ทำความเร็ว ไม่รอช้าปรับไปเป็นโหมดสปอร์ต รับรู้ได้ถึงความกระชับของช่วงล่าง และกำลังที่ดุดัน
สนุกยิ่งขึ้นด้วยการปรับเกียร์บวก-ลบ ที่แพดเดิลชิพหลังแป้นพวงมาลัย ใช้งานง่ายๆ เมื่ออยู่ตำแหน่งเกียร์ D ให้ดึงลงหนึ่งครั้ง เข้าโหมดแมนวลในทันที เป็นตำแหน่งเกียร์ M
ไต่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่มีเหนื่อยไม่มีท้อ 120-130-140 ก.ม.ต่อช.ม. รู้สึกถึงความเบาของพวงมาลัย ว่าแล้วเข้าไปปรับระดับความหนักของพวงมาลัย ที่หน้าจอกลาง เลือกไปที่โหมดสปอร์ต เพิ่มความมั่นใจเมื่อทำความเร็วยามเดินทางไกลได้มากขึ้น เมื่อเทียบกับโหมดเบา และสบาย ที่เหมาะกับใช้ในเมืองมากกว่า
ปรับไปเป็นโหมดสปอร์ต รู้สึกถึงความแรงกระชากของเครื่องยนต์ ที่มีเพิ่มขึ้น รวมถึงความกระชับของช่วงล่าง ที่ถึงแม้อยู่บนความเร็วสูง ความหวิวมีน้อยกว่าโหมดปกติอย่างเห็นได้ชัด
ขับไปสักพักฝนตกลงมาหนักหน่วงเอาการ ขยับไปเป็นโหมดหิมะ เพื่อลดอาการลื่นไถลของตัวรถ เมื่อวิ่งบนถนนเปียก ทำความเร็วผ่านช่วงที่มีน้ำขัง ไม่มีอาการเหินน้ำให้ได้รู้สึก มั่นใจในการทำความเร็วได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีโหมดโคลน โหมดทราย และ 4L ให้เลือกใช้ได้ง่ายๆ ด้วยปุ่มที่อยู่เหนือคันเกียร์ดีไซน์เท่
ดีไซน์ภายนอกดุดันบึกบึน สไตล์เรโทรย้อนยุค กระจังหน้าแนวนอน พร้อมโลโก้ตัว T ขนาดใหญ่ กระจกมองข้างทรงคอนวอยแนวตั้งสีดำ ด้านข้างบันไดข้างสีดำ ซุ้มล้อขนาดใหญ่ ล้ออัลลอยสีดำเพิ่มความดุดัน ขนาด 17 นิ้ว ฝาท้ายติดตั้งยางอะไหล่ สไตล์รถสายลุยยุคก่อน ฝาท้ายแบบบานสะวิง เปิดออกด้านข้างแบบเต็มบาน เหมือนประตูตู้เย็น สะดวกในการขนสัมภาระขนาดใหญ่
ภายในเน้นโทนสีดำ เบาะนั่งหนัง NAPPA ดีไซน์เท่นุ่มแน่น ฝั่งคนขับปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง พร้อมระบบ Memory Seat และระบบ Welcome Seat เพิ่มความสะดวกเวลาขึ้น-ลง
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน หน้าจอกลางระบบสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อแอปเปิ้ล คาร์เพลย์ และแอนดรอยด์ ออโต้ ติดกันเป็นจอเดียวกันกับจอแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาด 12.3 นิ้ว
ช่องแอร์ขนาดใหญ่ทรงกลม มีปุ่มควบคุมจากภายนอก หรือจะเข้าไปตั้งค่าที่หน้าจอกลางก็ได้ คอนโซลหน้าซ้าย-ขวา ตกแต่งวัสดุคล้ายโลหะ เติมความดุดัน ตรงกลางติดตั้งนาฬิกาทรงคลาสสิค สะดวกสบายด้วยแท่นชาร์จไฟไร้สาย
เบาะนั่งแถวหลังพับเรียบ เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ มีช่องแอร์ และที่ชาร์จไฟ สำหรับที่นั่งแถวหลัง ที่ท้ายคอนโซลกลาง
สำหรับค่าตัวของเจ้าแทงก์ 300 เอชอีวีคันนี้ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1.649 ล้านบาท
เป็นทางเลือกให้กับนักเลงรถอเนกประสงค์สไตล์มะกัน ที่ไม่ต้องลงทุนสูงอีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ