เรียกความสนใจ จากทั้งแฟนพันธุ์แท้ และนักเลงรถซีดาน ให้หันมามองได้ไม่น้อย หลังจากที่ค่ายฮอนด้า เปิดตัว เจ้าฮอนด้า ซีวิค ใหม่ เพราะนอกจากอุปกรณ์ที่เพิ่มเติมจากรุ่นก่อนแล้ว ราคายังลดลงอีกด้วย รับสองเด้งกันไปเลย

หลาก&หลาย - ซิ่งฮอนด้า‘ซีวิค’ใหม่ขึ้นเขาใหญ่ ช่วงล่างหนึบ-ไต่จุดปราบเซียนผ่านฉลุย

และเพื่อให้ได้รับรู้สมรรถนะ รวมถึงการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งเพิ่มเข้ามา ทีมงานฮอนด้า ออโตโมบิล นำโดย ‘พี่เจี๊ยบ’ มนวรา เพชรพลากร ผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาด และผู้จัดการทั่วไปส่วนงานองค์กรสัมพันธ์ จัดให้สื่อมวลชนได้ทดสอบ กันในรูปแบบวันเดย์ทริป เส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่

ให้ขับคันละ 2 สื่อ ได้ตัวท็อปรุ่น e:HEV RS แต่ด้วยเพราะน้องร่วมคัน ติดภารกิจ ทำให้ “ข่าวสด ยานยนต์” ว่าการคนเดียวทั้งไปและกลับ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะได้รับรู้สมรรถนะกันแบบเต็ม กับระยะทางร่วม 350 ก.ม.

หลาก&หลาย - ซิ่งฮอนด้า‘ซีวิค’ใหม่ขึ้นเขาใหญ่ ช่วงล่างหนึบ-ไต่จุดปราบเซียนผ่านฉลุย

แนะนำข้อมูลต่างๆ ของตัวรถ ว่ามีอะไรเพิ่มเติมบ้าง ภายนอกปรับกระจังหน้า และกันชนหน้าดีไซน์สปอร์ต พร้อมสัญลักษณ์ RS และล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว Matte Black ดีไซน์ใหม่

ที่ยังคงเดิม แต่เพิ่มความเท่ กระจกมองข้างสีดำ มือจับประตูด้านนอกสีดำตกแต่งด้วยโครเมียม เสาอากาศแบบครีบฉลามสีดำ สปอยเลอร์หลังสีดำพร้อมสัญลักษณ์ RS ด้านท้าย ท่อไอเสีย พร้อมปลอกท่อไอเสีย

ภายในเพิ่มไม่มากเพราะเดิมมีอยู่ครบครันแล้ว มีปรับเปลี่ยนเบาะที่นั่งลายใหม่ Prime smooth ด้วยวัสดุเบาะหนังกลับ และหนังสังเคราะห์สีดำตกแต่งด้วยด้ายสีแดง ตกแต่งแผงคอนโซลหน้าและแผงประตูด้านข้างสีแดงสไตล์สปอร์ต

และที่ติดตั้งมาให้ใหม่ในทุกรุ่นย่อยคือ Google built-in แอปพลิเคชั่น และบริการของ Google ที่ติดตั้งมาในตัวใช้งานได้ตั้งแต่ Google Assistant, Google Maps และดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นต่างๆ จาก Google Play มาใช้งานได้เหมือนสมาร์ตโฟนอีกเครื่อง

หลาก&หลาย - ซิ่งฮอนด้า‘ซีวิค’ใหม่ขึ้นเขาใหญ่ ช่วงล่างหนึบ-ไต่จุดปราบเซียนผ่านฉลุย

ได้เวลาออกเดินทาง จากสำนักงานใหญ่ ฮอนด้า ออโตโมบิล ในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน เพื่อนร่วมทางแม้จะไม่มาก แต่เป็นพี่ใหญ่เสียส่วนมาก อาศัยความคล่องตัวของเจ้าฮอนด้า ซีวิค ใหม่ โยกแซงขวา หลบลงซ้ายได้อย่างสบายมือ

วิ่งเข้าทางด่วนทำความเร็วตามกันไปได้เรื่อยๆ บางจังหวะมีโอกาสขยับเข็มไมล์ไปได้ถึง 160-170 ก.ม.ต่อช.ม. ความเร็วที่เรียกมาจากระบบขับเคลื่อนฟูลไฮบริด e:HEV ที่ผสานการขับเคลื่อนหลักจากมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว กับเครื่องยนต์ ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว

ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องไฟฟ้า (E-CVT) และแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน เรียกมาใช้งานได้ทันใจ ด้วยแรงบิดมอเตอร์สูงสุด 315 นิวตัน-เมตรตามแรงเท้าแบบไม่มีเหนื่อยไม่มีท้อ

หลาก&หลาย - ซิ่งฮอนด้า‘ซีวิค’ใหม่ขึ้นเขาใหญ่ ช่วงล่างหนึบ-ไต่จุดปราบเซียนผ่านฉลุย

เข้า ถ.มิตรภาพ รถก็ยังมากอยู่ดี แม้จะเป็นวันธรรมดา ด้วยเพราะมีทำถนนเป็นระยะๆ ทำความเร็วอยู่ดีๆ ต้องหลบลงซ้ายอย่างรวดเร็ว ดีว่าช่วยล่างที่หนึบแน่น รวมถึงปรับลดความเร็วที่หลังแป้นพวงมาลัย ทำให้ตัวรถไม่เสียอาการ กลับมาตั้งลำวิ่งตรงต่อไปได้ชิลชิล

ถึงเนินกลางดง จุดปราบเซียนโซนอีสาน ใครกำลังไม่ดีจริง กว่าจะไต่ถึงยอดได้บอกเลยว่าเหนื่อย แต่ไม่ใช่กับเจ้าฮอนด้า ซีวิค ใหม่ เลือกใช้โหมดการขับขี่แบบสปอร์ต เพื่อให้กำลังของรถกระชับมากขึ้น เติมคันเร่งเบาๆ ก็แซงผ่านเพื่อนๆ พี่ๆ ไปได้แบบฉลุย

โหมดการขับขี่มีให้เลือก 4 แบบ ประหยัด นอร์มอล สปอร์ต และใหม่ โหมดเลือกปรับเองตามชอบ ทั้งกำลัง ช่วงล่าง หรือแม้แต่เสียงเครื่องยนต์ ว่าจะให้กระหึ่มเหมือนรถสปอร์ตชั้นดีก็ยังได้

หลาก&หลาย - ซิ่งฮอนด้า‘ซีวิค’ใหม่ขึ้นเขาใหญ่ ช่วงล่างหนึบ-ไต่จุดปราบเซียนผ่านฉลุย

ก่อนออกเดินทางเช็กที่จอข้อมูลการขับขี่ พบว่าน้ำมันที่มีอยู่เต็มถัง วิ่งได้ระยะ 657 ก.ม. จากที่ทดสอบเสร็จสรรพ ระยะทางที่วิ่งไปทั้งหมด 348.9 ก.ม. เหลือน้ำมันในถังวิ่งได้อีก 316 ก.ม. ถือว่าค่อนข้างแม่นยำ

ส่วนอัตราสิ้นเปลืองทำไว้ที่ 19.8 ก.ม.ต่อลิตร แม้จะห่างไกลจากสเป๊กค่อนข้างมาก เพราะฮอนด้า เคลมไว้ว่าทำได้ 25 ก.ม.ต่อลิตร แต่ก็ถือว่าประหยัดได้ใจอยู่ไม่น้อย กับลักษณะการทดสอบที่ค่อนข้างโหด ทั้งเจอรถติด ทางโล่งทำความเร็วสูง และไต่ทางชัน

ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับนักเลงรถซีดานบ้านเราไว้ใช้งาน ส่วนจะคุ้มค่า คุ้มราคากับค่าตัว 1.239 ล้านบาท ในรุ่น e:HEV RS หรือไม่

ตรงนี้ต้องไปพิสูจน์ด้วยตัวเอง

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน