การตลาด เป็นอีกหนึ่งกลวิธีที่เปลี่ยนผันไปตามกาลเวลา มีการใช้กลยุทธใหม่เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาหา ด้วยแนวทางที่แตกต่างกันไป ทว่ากับเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นดราม่าการตลาดอีกทางหนึ่ง ที่ชวนตั้งคำถามว่า เป็นการตลาดที่ “ฉลาดแกมโกง” หรือผู้บริโภคไม่เข้าใจสิ่งที่ผู้ค้าต้องการสื่อเอง

เฟซบุ๊ก Pongthorn Boy Togolokk ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์หนึ่ง โดยเป็นภาพที่ผู้บริโภคไม่พอใจแม่ของตัวเอง เรื่องวิธีการเขียนป้ายราคาของแม่ค้าผลไม้ที่ขาย เงาะ กับ ลองกอง ที่ซื้อมองว่าทำให้เข้าใจผิด โดยติดป้ายระบุว่า “เงาะจันหวานครึ่ง” และขึ้นบรรทัดใหม่ด้วยตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่ว่า “โล 20”

ราคาของ เงาะ และ ลองกอง ที่ป้ายติดไว้จนเป็นดราม่า

หลังคลิปดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีชาวโซเซียลเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยหลายคนเข้าใจไปในทางเดียวกันว่า แม่ค้าคนดังกล่าวไม่ได้หลอกหลวง และใส่รายละเอียดครบถ้วนในป้าย เพียงแค่รูปแบบการเขียน อาจเป็นการตลาดที่เชิญชวนให้ลูกค้าที่ผ่านมาเข้าร้านเท่านั้น เป็นการตลาดที่พบได้ทั่วไป เนื่องจากหากเราไม่พอใจ ก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินซื้อ

ขณะที่คนชาวเน็ตอีกส่วนให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่าเป็นกลวิธี การตลาด ที่ใช้ดึงดูดลูกค้าเฉยๆ พร้อมโจมตีกลุ่มคนที่โวยวายแม่ค้าว่า เป็นพวกอ่านหนังสือไม่แตกเอง หรือปีหนึ่งอาจอ่านหนังสือไม่เกิน 7 บรรทัด เพราะตัวหนังสือที่เขียนติดก็ไม่ได้เล็ก

กลุ่มลูกค้า ที่ถ่ายคลิปและโจมตี แม่ค้า พร้อมบอกว่าแม่ค้าหลอกลวง

คอมเมนต์ที่โจมตีสุดเดือด

งานนี้หลายคนเลือกปกป้องแม่ค้า

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน