เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นายคงศักดิ์ ชื่นไกรลาศ ผู้ประสานงานโครงการรถโดยสารปลอดภัย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยว่า จากการรวบรวมข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะของเครือข่ายเฝ้าระวังอุบัติเหตุ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมกับศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ในช่วงเดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2559 พบว่า “รถตู้โดยสาร” มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุ 215 ครั้ง หรือ 19.5 ครั้ง/เดือน บาดเจ็บ 1,102 คน หรือ 100 คน/เดือน มีผู้เสียชีวิต 103 คน หรือ 9.4 คน/เดือน สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเกิดจากความประมาทในการขับรถของผู้ขับขี่ และสาเหตุความรุนแรงของการบาดเจ็บและเสียชีวิต เกิดจากสภาพของรถตู้โดยสารดัดแปลงที่ไม่เหมาะกับการบรรทุกผู้โดยสาร
ขณะที่รถโดยสารสาธารณะประเภทอื่นๆ มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุต่อปีตามลำดับ คือ รถทัวร์โดยสารประจำทาง 141 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 1,252 คน เสียชีวิต 56 คน รถทัวร์โดยสารไม่ประจำทาง 52 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 576 คน เสียชีวิต 47 คน รถแท็กซี่ 77 ครั้ง บาดเจ็บ 84 คน เสียชีวิต 7 คน และรถเมล์โดยสาร 48 ครั้ง บาดเจ็บ 75 ครั้ง เสียชีวิต 10 คน
ทั้งนี้ ปัจจุบันมีรถโดยสารที่จดทะเบียนสะสมกับกรมการขนส่งทางบก ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2559 จำนวน 156,089 คัน โดยเป็นรถตู้โดยสารจำนวน 41,202 คัน แบ่งเป็นรถตู้โดยสารประจำทาง 16,002 คัน รถตู้โดยสารไม่ประจำทาง 24,136 คัน และรถตู้ส่วนบุคคล 1,064 คัน
ผู้ประสานงานโครงการรถโดยสารฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมการเกิดอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะว่า เกิดจากหลายปัจจัยทั้งคน รถ และถนน เช่น พฤติกรรมเสี่ยงและความประมาทของผู้ขับขี่ โครงสร้างรถโดยสารที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย รูปแบบถนนที่เป็นอุปสรรคและไม่เอื้อต่อการขับขี่ของรถโดยสาร ความไม่พร้อมและการไม่ตระหนักถึงความปลอดภัยในการให้บริการของผู้ประกอบการ รวมถึงมาตรการกำกับดูแลของรัฐที่ไม่ต่อเนื่องจริงจัง
“แม้กฎหมายจะบังคับให้รถโดยสารสาธารณะทุกคันต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัย แต่จากการสำรวจคุณภาพความพึงพอใจของผู้บริโภคที่ใช้บริการรถโดยสารประจำทางทั้งรถตู้และรถทัวร์โดยสารในปี 2558 ก็ยังพบปัญหาของรถโดยสารที่มีเข็มขัดนิรภัยแต่ไม่อยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้ ไม่มีอุปกรณ์นิรภัยประจำรถ พนักงานขับรถขับรถด้วยความประมาท สภาพร่างกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด การบรรทุกผู้โดยสารเกิน โดยเฉพาะในรถตู้ประจำทาง”
นายคงศักดิ์ เสนอทางแก้ไขปัญหาว่า จากปัญหาทั้งหมด มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและเครือข่ายผู้บริโภคเห็นว่ารัฐควรมีมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง พัฒนาระบบสัญญาใบอนุญาต ตลอดจนความปลอดภัยรถโดยสาร และเข้มงวดกับการตรวจรถโดยสารมากยิ่งขึ้น หากมีกรณีอุบัติเหตุซ้ำซาก ควรมีมาตรการพักใบอนุญาตการเดินรถของผู้ประกอบการ เพื่อให้เกิดความรับผิดชอบร่วมกัน เพื่อความปลอดภัยทางถนนและการลดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ